Phố đêm trên nền tảng văn hóa truyền thống:

Không dễ!

THÙY AN

VHO - Nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm, thời gian qua, tại TP Huế đã và đang tổ chức khai thác nhiều phố đi bộ vào ban đêm như: Phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu (thường gọi là Phố Tây); phố đi bộ Hai Bà Trưng; phố đêm Hoàng thành Huế; phố ẩm thực ban đêm tại chợ Đông Ba, tại đường Trương Định - Hoàng Hoa Thám, đường Nguyễn Văn Huyên…

Không dễ!  - ảnh 1

 Đông đảo du khách đến phố đi bộ Hai Bà Trưng (Huế). Ảnh: HOÀNG LÊ

 Gần như các phố đêm tập trung về dịch vụ ẩm thực, giải trí còn thu hút khách, đặc biệt là khách trẻ tuổi đến trải nghiệm. Còn phố đi bộ Hoàng thành Huế được đưa vào khai thác từ tháng 4.2022 với thế mạnh là các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống thì đìu hiu, gần như chỉ phục vụ người dân trong khu vực đến thư giãn, vui chơi dịp cuối tuần.

Khi xây dựng đề án về phố đêm Hoàng thành Huế, UBND TP Huế cũng đặt mục tiêu hướng đến việc phục vụ du khách trải nghiệm văn hóa, di tích và không gian kiến trúc di sản, cảnh quan ở khu vực xung quanh Hoàng thành Huế. Tuyến đường Lê Huân và đường 23 tháng 8 là không gian cơ bản của phố đêm Hoàng thành, đã được tổ chức nhiều hoạt động để giải quyết nhu cầu thưởng thức văn hóa đặc trưng của xứ Huế.

Thế nhưng, một phần không gian ngoài trời, khi gặp thời tiết mưa gió bất lợi thì không triển khai được các hoạt động; một phần các chương trình quy mô nhỏ lẻ, không thường xuyên và ít được quảng bá rộng rãi nên không thu hút được du khách. Theo đại diện UBND TP Huế, việc triển khai xây dựng các phố đi bộ, phố đêm không thể rập khuôn mà phải dựa trên thế mạnh, đặc điểm của từng khu vực. Chính vì thế, các tuyến phố đi bộ ở Hai Bà Trưng; phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu được quy hoạch và khai thác các không gian dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí với đa dạng hóa các hình thức kinh doanh; nhưng với phố đi bộ Hoàng thành Huế thì lại khác.

Đặc trưng thế mạnh của phố đi bộ Hoàng thành là cạnh không gian di sản Đại Nội Huế, có các di tích, diện tích lớn, ít xung đột giao thông với các trục đường nên ở đây cần nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp, trưng bày, triển lãm phù hợp mọi lứa tuổi, đặc sản ẩm thực hút khách du lịch; cùng với hoạt động kinh tế từ các cửa hàng kinh doanh của người dân dọc tuyến đi bộ và tại các vùng đệm cũng được khai thác. Các hoạt động kinh doanh ẩm thực tại khu vực phố đêm Hoàng thành “nói không” với bia, rượu, chất uống có nồng độ cồn.

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Huế thông tin: Để khai thác hiệu quả phố đi bộ Hoàng thành cũng như các phố đi bộ ở khu vực trung tâm TP Huế hiện nay, UBND TP Huế cho biết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, đáp ứng các mục tiêu: Đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực… nâng cao chất lượng sống cho người dân; tôn trọng và tạo sự đồng thuận người dân, đặc biệt là người dân sinh sống khu vực phố đi bộ. Gìn giữ văn hóa truyền thống đặc trưng của từng khu vực, từng đô thị; đầu tư cơ sở hạ tầng, thổi hồn văn hóa, kết nối với người dân địa phương. Trong quá trình triển khai các tuyến phố đi bộ, đặc biệt là phố đêm Hoàng thành Huế, địa phương đã nhận thấy nhiều khó khăn và tồn tại cần khắc phục, như: Chương trình nội dung cho hoạt động phố đêm đòi hỏi luôn mới, hấp dẫn du khách nhưng vẫn triển khai chưa hiệu quả; sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, hàng lưu niệm bày bán tại phố đi bộ chưa đa dạng; khó khăn trong việc kêu gọi tham gia của doanh nghiệp, người dân trong các chương trình theo hướng xã hội hóa ở phố đi bộ…

Ngoài ra, hạ tầng như điểm trông giữ xe, phân luồng giao thông, công tác thông tin, truyền thông vẫn thiếu tính chuyên nghiệp. Mới đây, cuối tháng 6.2024, UBND TP Huế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng, trình diễn và giới thiệu nghề thủ công truyền thống tại phố đi bộ Hoàng thành để phục vụ người dân và du khách. Tuy nhiên theo nhiều đơn vị du lịch, lượng người đến trải nghiệm có tăng, nhưng chưa bền vững.

Việc khai thác các “chất liệu” văn hóa để xây dựng và phát triển phố đi bộ tại khu vực Hoàng thành Huế là định hướng phù hợp với không gian cảnh quan di sản. Đó cũng chính là thách thức của địa phương, bởi xu hướng trải nghiệm dịch vụ ban đêm của đa phần du khách, người trẻ hiện nay đang tập trung nhiều ở không gian mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí. Phố đêm Hoàng thành Huế đang thiếu một chương trình “đinh” làm điểm nhấn để thu hút lượng khách đến Huế trải nghiệm dịp cuối tuần.