U22 và câu chuyện về chiếc HCV SEA Games

VHO- Trong câu chuyện đầu năm mới với Văn Hóa, nhà báo thể thao, bình luận viên kỳ cựu Vũ Quang Huy chia sẻ về ước mơ được nhìn thấy bóng đá Việt Nam bước lên ngôi vô địch SEA Games 30 vào cuối năm nay.

U22 và câu chuyện về chiếc HCV SEA Games - Anh 1

Tỏa sáng tại SEA Games cũng là nguyện vọng của Quang Hải (19) và các cầu thủ còn trong độ tuổi thi đấu tại SEA Games Ảnh: LÊ HẢI

 Đã 60 năm rồi kể từ chiếc HCV SEA Games vào năm 1959, chúng ta chưa bao giờ vô địch môn bóng đá nam tại SEA Games nên lần này sẽ nhất quyết không lơ là, nhất là khi trong năm vừa qua chúng ta vừa đạt được một loạt thành tích đáng tự hào. Hiện tại Việt Nam đang sở hữu trong tay lứa cầu thủ tốt nhất từ trước tới nay, trong số đó hầu hết đã quá tuổi nhưng còn một số cầu thủ vẫn trong độ tuổi thì phải để họ đá SEA Games. Được tham gia đội hình thi đấu tại SEA Games, tôi nghĩ vừa là nguyện vọng của các cầu thủ vừa là mong muốn của nhiều người hâm mộ, muốn được tiếp tục chứng kiến thế hệ cầu thủ tài năng của mình thi đấu và toả sáng tại SEA Games”.

Cũng theo bình luận viên Vũ Quang Huy thì đội tuyển U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á vào tháng 3 tới và SEA Games vào cuối năm nên xây dựng theo nguyên tắc đan cài giữa những cầu thủ già dặn có nhiều kinh nghiệm thi đấu tại các đấu trường lớn và lớp cầu thủ trẻ kế cận để chuẩn bị cho tương lai. Những trụ cột như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Đình Trọng... sẽ là chỗ dựa cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm cho những đàn em trẻ hơn. Cùng quan điểm với bình luận viên Quang Huy, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ tài năng và chiếc HCV SEA Games là để chờ đón họ. Cũng theo ông Xương trong một loạt mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam năm 2019, mục tiêu đoạt ngôi vô địch SEA Games 30 là khả dĩ nhất, hợp lý nhất và khả năng thành hiện thực là cao nhất.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) thì độ tuổi tham dự vòng loại giải U23 châu Á 2020 và SEA Games 30 là lứa cầu thủ sinh năm 1997 trở về sau. Như thế sẽ có 7 cầu thủ trong đội hình thi đấu của Asian Cup 2019 còn đủ tuổi góp mặt ở 2 sân chơi này trong năm 2019. Đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng, các hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thành Chung; tiền vệ Nguyễn Quang Hải và các tiền đạo Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh. Trong số này sáng giá nhất là Quang Hải và Văn Hậu, vừa thể hiện được phong độ xuất sắc tại giải đấu lớn nhất châu lục. Bên cạnh đó còn là những cái tên đầy triển vọng khác như Trần Đình Trọng, Đinh Viết Tú, Nguyễn Hoàng Đức, Đinh Thanh Bình, Triệu Việt Hưng, Phan Thanh Hậu, Nguyễn Trọng Đại, Huỳnh Tấn Sinh, Trương Văn Thái Quý, Đỗ Thanh Thịnh, Bùi Tiến Dụng... Đây đều là những gương mặt tiềm năng của Bóng đá Việt Nam và từng góp mặt ở các giải đấu quốc tế trước đó. Trong số này, Đình Trọng là cái tên đáng chú ý nhất khi đã chơi rất hay ở VCK U23 châu Á 2018, Asian Games 18, AFF Cup 2018 và chỉ vắng mặt ở Asian Cup 2019 do chấn thương.

Về mặt lực lượng, đội tuyển U22 dự SEA Games năm nay đầy triển vọng và đây cũng có thể xem là cơ hội vàng của bóng đá Việt Nam bởi chỉ đến kỳ SEA Games sau, lứa cầu thủ này đã hết tuổi, trong khi lứa cầu thủ đang được ươm mầm cho SEA Games 31 chưa thấy nhiều gương mặt triển vọng. Một kế hoạch kỹ càng cho đội tuyển U22 quốc gia chinh phục chiếc HCV SEA Games cũng đang được HLV Park Hang Seo phác thảo.

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết VFF đang chờ ông Park Hang Seo quay trở lại sau kỳ nghỉ để cùng thống nhất kế hoạch chuẩn bị cho các đội tuyển, nhất là đội tuyển U22 dự giải U23 châu Á và SEA Games 30. “Tuy nhiên lịch thi đấu rất dày đặc. Tháng 9-10 tới, đội tuyển sẽ phải tham dự vòng loại World Cup nên kế hoạch sẽ phải được tính sát từng giải đấu. Chúng tôi đang chờ ông Park sang để hoàn thiện kế hoạch này”, ông Tuấn cho biết. 

 Năm 2019 mục tiêu mà bóng đá Việt Nam đã đặt ra là cả đội tuyển, lẫn U22 đều phải có những bước đi vững vàng, ổn định và phải nâng tầm chất lượng ở 3 giải đấu chính là vòng loại U23 châu Á tranh suất dự Olympic, vòng loại World Cup và SEA Games 30. Tôi hiểu một số ý kiến lo ngại sự quá tải của các tuyển thủ cũng như muốn chuyên môn của họ tiếp tục được nâng lên một đẳng cấp mới. Nhưng nên nhớ thời điểm SEA Games là cuối năm (30.11 - 10.12), khi đó tất cả các giải lớn khác đã tạm dừng. Vì vậy, không lý gì lại không để họ thi đấu ở SEA Games nếu họ duy trì được phong độ cao và không dính chấn thương.

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch VFF LÊ KHÁNH HẢI)

 

 VÂN GIANG

Ý kiến bạn đọc