Olympic Paris 2024:

Chờ đợi những bất ngờ thú vị

THU SÂM

VHO - 23h40 hôm qua 23.7, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 Đặng Hà Việt cùng các cán bộ đoàn đã đáp chuyến bay mang mã số VN 019, cất cánh từ sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đoàn sẽ hạ cánh xuống sân bay Charles de gaulle, Paris (Pháp) vào 7h (giờ địa phương) ngày 24.7.

Chờ đợi những bất ngờ thú vị - ảnh 1

 Đội tuyển Bắn cung tập luyện tích cực tại Paris trước ngày tranh tài

 Nhiều đội tuyển đã gia nhập Làng VĐV Olympic

Lên đường cùng Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài tại Olympic Paris 2024, phóng viên Báo Văn Hóa sẽ cung cấp những thông tin cập nhật, đầy đủ, sinh động về hành trình thi đấu, tranh tài của Thể thao Việt Nam tại Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới.

Trước đó một số đội tuyển của Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã gia nhập Làng VĐV là đội Bắn cung, Xe đạp, Judo, Rowing, Boxing... Trong đó đội tuyển Bắn cung chính thức nhập Làng VĐV từ ngày 20.7 và được BTC nước chủ nhà tạo điều kiện tập luyện ngay trong trường bắn tại Trung tâm Paris trước khi bước vào thi đấu chính thức. Các cung thủ đang có tâm lý khá thoải mái, thể hiện sự thích nghi tốt với thời tiết, khí hậu ở Paris. Các bài tập chuẩn bị cho thi đấu chính thức lúc này được tập trung để từng tuyển thủ giữ được trạng thái tốt nhất, tránh áp lực tâm lý.

Trong khi đó đội tuyển Cầu lông cũng đã gia nhập Làng Olympic, tình hình sức khoẻ toàn đội ổn định và hiện đang tập luyện theo kế hoạch, giáo án đề ra từ trước. Đội tuyển Bắn súng cũng đã có mặt ở Pháp vào ngày 22.7. HLV trưởng Park Chung-gun đang hoàn thiện những công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho các cuộc tranh tài tại đấu trường lớn nhất thế giới. Bắn súng cũng là đội tuyển được chờ đợi sẽ tạo được bất ngờ tại Olympic Paris 2024.

Dù Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền mới lần đầu tranh tài tại đấu trường này, nhưng nếu nỗ lực lọt vào chung kết thì cánh cửa tranh chấp huy chương sẽ mở ra. Để động viên, khích lệ tinh thần của các xạ thủ, nguyên HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Nhung đã tặng HLV Park Chung-gun và đội 2.000 USD trước lúc lên đường. Muốn truyền lửa và sự may mắn cho các xạ thủ, nữ HLV từng được mệnh danh là “Bông hồng thép” của Thể thao Việt Nam cũng đã treo thưởng 1.000 USD cho mỗi nội dung vào chung kết của Bắn súng Việt Nam.

Chờ đợi lễ khai mạc ấn tượng

Dự kiến lễ khai mạc Olympic Paris sẽ bắt đầu lúc 19h30 (theo giờ địa phương) ngày 26.7, tức 0h30 ngày 27.7 theo giờ Việt Nam. Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Theo quy định của BTC Đại hội, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ có 10 thành viên được tham gia lễ khai mạc. Đặc biệt chương trình lễ khai mạc năm nay được chờ đợi sẽ gây ấn tượng với gần 100 chiếc thuyền diễu hành trên một đoạn sông Seine dài 6 km, uốn lượn từ Đông sang Tây qua thủ đô Paris hoa lệ và đi qua một số cây cầu, địa danh mang tính biểu tượng của thủ đô nước Pháp như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre cùng các địa điểm tổ chức Olympic. Điểm kết thúc của tuyến đường diễu hành là địa điểm gần tháp Eiffel, nơi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tuyên bố khai mạc giải đấu.

Các VĐV sẽ đóng vai chính trong lễ khai mạc Olympic Paris, với 10.500 người sẽ tham gia đại diện cho 206 ủy ban Olympic đến từ các nước. Thay vì đi vòng quanh sân vận động như ở lễ khai mạc các kỳ Olympic trước, các VĐV sẽ diễu hành trên thuyền giữa lòng sông Seine, trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn khán giả. Đây có thể xem là lễ khai mạc có nhiều đổi mới, sáng tạo, khi các VĐV được tham gia màn diễu hành ấn tượng trên dòng sông nổi tiếng này.

Một số nguồn tin cũng tiết lộ, lễ khai mạc Olympic Paris có sự hiện diện của hơn 3.000 nghệ sĩ, trong đó có 400 vũ công do biên đạo múa nổi tiếng Maud Le Pladec chỉ huy. Các vũ công sẽ xuất hiện ở mọi cây cầu tại Paris. Là một trong những kinh đô thời trang nổi tiếng nhất châu Âu, Paris cũng sẽ mang đến lễ khai mạc nét văn hóa thời trang đậm đặc chất Pháp. Theo Ban tổ chức, hàng trăm thợ may, nhà tạo mẫu tóc và nhân viên trang điểm sẽ cùng góp sức để xây dựng hình ảnh cho các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ khai mạc.

Dự kiến, lễ khai mạc Olympic Paris sẽ đón 600.000 khán giả theo dõi trực tiếp, trong đó có khoảng 104.000 khán giả trả tiền để có vị trí đẹp tại các bến tàu. 222.000 vé miễn phí sẽ được phát để người hâm mộ xem lễ khai mạc từ trên bờ sông Seine. Dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng nước Pháp vẫn đang làm hết sức mình để mang đến một kỳ Đại hội được chờ đợi là sẽ thành công tại kinh đô của ánh sáng này.