Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024:

Vượt qua chính mình

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Tối 17.7, Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường tham gia tranh tài tại Olympic Paris 2024 đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã dự và trao lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc cho Trưởng đoàn Đặng Hà Việt.

Vượt qua chính mình - ảnh 1

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc cho Trưởng đoàn Đặng Hà Việt

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cũng đã phát biểu, động viên, căn dặn các HLV, VĐV trước khi lên đường đến với đấu trường thể thao lớn và danh giá nhất thế giới.

Thể thao Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lớn

Trả lời phỏng vấn báo chí trước khi lên đường, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (TDTT) - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 Đặng Hà Việt đánh giá, Olympic là đấu trường đầy khó khăn với sự cạnh tranh quyết liệt của các nước, đặc biệt là các nền kinh tế lớn. Đối với thành tích thể thao ở các đấu trường lớn nhất châu lục như Asian Games hay lớn nhất thế giới như Olympic, thành tích của các VĐV chính là thước đo đánh giá sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước, các nền khoa học tiên tiến, khả năng đầu tư cũng như sự quan tâm đối với các môn thể thao.

Thực tế tại các kỳ Đại hội thể thao đã chứng minh cho nhận định của Trưởng đoàn Đặng Hà Việt. Không nói đâu xa, chỉ nhìn kết quả của hai kỳ Đại hội lớn nhất châu lục và thế giới gần đây nhất là có thể thấy rõ điều này. Với Asian Games 19 vừa được tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc), 3 đoàn đứng đầu đều thuộc về 3 nền kinh tế lớn nhất châu lục là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tại Olympic Tokyo, 5 nước đứng đầu đều là 5 nền kinh tế lớn của thế giới. Vị trí số 1 của kỳ Thế vận hội này thuộc về đoàn Mỹ, tiếp theo là 2 cường quốc của châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản, vị trí thứ tư thuộc về đoàn Vương quốc Anh và thứ 5 thuộc về đoàn Ủy ban Olympic Nga.

 Các HLV, VĐV hãy nhận rõ trách nhiệm với đất nước

Phát biểu tại Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam lên đường tham dự Olympic Paris 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho biết, thời gian qua, Bộ VHTTDL, Cục TDTT đã tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tham gia các giải thi đấu trong khuôn khổ vòng loại Olympic để giành được suất chính thức tham dự và tiếp đó đã có kế hoạch đầu tư trọng điểm, đảm bảo các điều kiện tập huấn tốt nhất đối với những vận động viên đã giành quyền tham dự Olympic.

Thứ trưởng đề nghị các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam nhận rõ trách nhiệm vô cùng to lớn trước đất nước và người hâm mộ thể thao của cả nước, thi đấu trung thực, cao thượng, ngoan cường và sáng tạo, vượt qua chính bản thân mình để giành được thành tích cao nhất, trở thành tấm gương sáng về nhân cách, bản lĩnh và ý chí cho thế hệ trẻ cả nước noi theo. Các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam cũng cần luôn gương mẫu, khiêm tốn học hỏi, giữ tình hữu nghị với bạn bè quốc tế, tuyệt đối tôn trọng phong tục, tập quán, luật pháp của nước chủ nhà và tuân thủ quy định của Đại hội, phát huy hết khả năng, sở trường, đạt thành tích cao nhất.

“Mỗi tấm huy chương mà các VĐV giành được tại Olympic này là một vinh dự lớn, là lời tri ân đầy ý nghĩa với gia đình, người thân, nhân dân và đất nước. Điều quan trọng là hãy thi đấu bằng hết sở trường, vượt lên chính mình ở mức cao nhất”, Thứ trưởng căn dặn.

Chính vì thế với một nền thể thao còn thiếu trước, hụt sau như Thể thao Việt Nam, việc tranh tài tại đấu trường lớn nhất thế giới với các đối thủ đến từ các nền kinh tế lớn của thế giới với đầy đủ trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, chế độ dinh dưỡng, phục hồi hiệu quả, hiện đại, quả là thử thách lớn. Tuy nhiên, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng nhấn mạnh, điểm thuận lợi thứ nhất là Thể thao Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Điểm thuận lợi thứ hai, thể thao Việt Nam đã có sự tập trung đầu tư cho đấu trường lớn nhất thế giới từ cách đây hơn 10 năm. Đặc biệt cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì Hội nghị định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030 với chủ đề “Nâng tầm ASIAD - Khát vọng Olympic”. Từ đó đã tìm ra nhiều giải pháp hữu hiệu, cụ thể cả trong thời gian trước mắt và lâu dài để thể thao Việt Nam “tấn công” ra đấu trường Asian Games và Olympic. Ngành cũng đã áp dụng ngay các giải pháp đó và đã có được kết quả bước đầu là 16 VĐV đến với đấu trường lớn nhất thế giới, vượt chỉ tiêu 1 VĐV.

“Trong quá trình tập luyện, các đội tuyển luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL, trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cũng như động viên công tác chuẩn bị của các đội tuyển. Đây là nguồn động viên tinh thần quý báu, là động lực thúc đẩy vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ cần cố gắng, nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mang vinh quang về cho Tổ quốc”, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt nhấn mạnh.

Vượt qua chính mình - ảnh 2

Đoàn Thể thao Việt Nam thể hiện quyết tâm trước lúc lên đường

Lời hứa trước lúc lên đường

Chuẩn bị cho các cuộc tranh tài tại Đại hội thể thao lớn và khốc liệt nhất thế giới, Cục TDTT đã và đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo lực lượng VĐV và những điều kiện đảm bảo để Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia đạt kết quả tốt nhất tại Olympic Paris 2024.

Cục TDTT cũng đã phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam, Các Hội thể thao quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung tập huấn nâng cao trình độ cho các vận động viên vượt qua vòng loại, tăng cường thuốc bổ dưỡng, chế độ dinh dưỡng, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, chăm sóc y tế và các điều kiện cần thiết khác cũng như tập huấn và thi đấu nước ngoài đối với các vận động viên.

Ngoài công tác chuyên môn, công tác chăm sóc, phục hồi, chữa trị chấn thương và nhiều hoạt động bên lề đã được các đơn vị quan tâm, chỉ đạo nhằm tạo không khí phấn khởi trong tập luyện, thi đấu. “Dẫu biết rằng việc giành thành tích tại Thế vận hội là rất khó khăn, ngoài những vận động viên trọng điểm có khả năng đột phá, thì những vận động viên khác phải phấn đấu vượt qua chính mình. Đây cũng là sự quyết tâm giành thành tích và cũng là lời hứa của Đoàn Thể thao Việt Nam trước lúc lên đường. Đoàn Thể thao Việt Nam thấy rõ trách nhiệm của mình và chuẩn bị một tinh thần vững vàng, ý chí quyết tâm, khát vọng cống hiến, sẵn sàng bước vào cuộc quyết đấu vì vinh quang và màu cờ sắc áo của Tổ quốc”, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt khẳng định.

Tuy nhiên những người yêu thích Thể thao Việt Nam đều có thể nhìn thấy những khó khăn mà Thể thao Việt Nam sẽ phải đối mặt tại đấu trường lớn này. Đơn cử như ở môn Cử tạ, nếu như trước đây chúng ta có thể giành HCB của Hoàng Anh Tuấn ở hạng 56 kg và đây cũng là hạng cân thế mạnh của Thể thao Việt Nam thì nay hạng cân này đã không còn trong chương trình thi đấu. Các hạng cân thi đấu tại Olympic lần này cũng giảm so với kỳ Olympic gần đây nhất, chỉ là 5 hạng cân nam, 5 hạng cân nữ so với 7 hạng cân nam và 7 hạng cân nữ ở Olympic Tokyo 2020. Đây không chỉ là bất lợi cho Việt Nam mà còn là bất lợi chung cho các nước trong khu vực Đông Nam Á vốn chiếm ưu thế với các hạng cân nhẹ.

Với môn thể thao từng mang về thành tích lẫy lừng với 1 HCV, 1 HCB Olympic như môn Bắn súng, Thể thao Việt Nam lại đang trải qua giai đoạn thế hệ vàng như Hoàng Xuân Vinh đã nghỉ thi đấu. Bắn súng Việt Nam cũng đã giới thiệu được những gương mặt trẻ, đầy triển vọng như Quang Huy hay Trịnh Thu Vinh, Mộng Tuyền. Nhưng để giành được huy chương tại đấu trường lớn nhất thế giới, các VĐV cần có quá trình rèn luyện đảm bảo sự vững vàng về tâm lý thi đấu. Trong thời gian qua, ban huấn luyện đội tuyển đã chú trọng các bài tập rèn luyện tâm lý cho các VĐV.

Theo Trưởng đoàn Đặng Hà Việt, không chỉ Bắn súng, các môn thể thao khác cũng đã chuẩn bị kỹ càng, rèn luyện tâm lý vững chắc cho các VĐV để hướng đến với đấu trường lớn nhất thế giới. Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cùng quyết tâm vượt khó của các HLV, VĐV, Thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ đầy khó nhọc tại Olympic Paris 2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc