Vượt chỉ tiêu “khó như mò kim đáy biển”

THU SÂM

VHO - Vượt qua muôn vàn khó khăn, thậm chí từng có ý kiến cho rằng việc hoàn thành chỉ tiêu 12-15 suất dự Olympic của Thể thao Việt Nam (TTVN) “khó như mò kim đáy biển”, nhưng cuối cùng TTVN không chỉ đã mò được những cây kim nơi đáy biển mà còn vượt chỉ tiêu đề ra.

Vượt chỉ tiêu “khó như mò kim đáy biển” - ảnh 1

 VĐV bơi Võ Thị Mỹ Tiên giành suất đặc cách dự Olympic

 Mò được kim nơi đáy biển

Như Văn Hóa từng phân tích, so với các kỳ trước, Olympic Paris đang là kỳ Thế vận hội khó khăn về lực lượng của TTVN khi thế hệ VĐV từng giành vé, thậm chí là đoạt HCV, HCB, HCĐ tại Đại hội giờ đã nghỉ thi đấu hoặc qua thời đỉnh cao phong độ. Có thể kể ra hàng loạt tên tuổi lừng danh từng đoạt vé chính thức dự Olympic và mang về huy chương cho TTVN tại các kỳ Olympic gần đây như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV, HCB Olympic 2016 hay đô cử Trần Lê Quốc Toàn giành HCĐ cử tạ tại Olympic 2012.

Hoặc hàng loạt VĐV từng một hoặc nhiều kỳ giành vé dự Olympic như Trần Quốc Cường (Bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi), Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền (Cử tạ), Nguyễn Thị Huyền (Điền kinh), Nguyễn Thành An (Đấu kiếm)... Theo khoa học huấn luyện, chu trình để đào tạo ra một VĐV Olympic phải mất khoảng 10 năm. Vì vậy đây đang là giai đoạn giao thoa giữa hai thế hệ VĐV, một đã thành danh và một là các VĐV trẻ. Vì vậy đã có ý kiến cho rằng TTVN giành được từ 12-15 suất dự Olympic như chỉ tiêu đề ra, “khó như mò kim đáy biển”.

Tuy nhiên TTVN đã thực hiện được điều tưởng như không thể thực hiện được, thậm chí còn hoàn thành vượt chỉ tiêu. Phân tích về điều này, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt cho biết, để có thể hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, TTVN đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt, ngành luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các Liên đoàn, Hiệp hội, các địa phương trên cả nước.

“Ngay sau khi kết thúc Asian Games, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã chỉ đạo Cục Thể dục thể thao tổ chức Hội nghị định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030. Từ đó đã tìm ra nhiều giải pháp giúp TTVN phát triển, nâng cao thành tích trong thời gian trước mắt và lâu dài. Ngoài việc đề ra các giải pháp hữu hiệu về chuyên môn, Hội nghị cũng đề ra nhiều giải pháp huy động được các nguồn lực như phối hợp giữa nguồn lực trung ương và các địa phương, Liên đoàn, Hiệp hội để tăng cường việc tập huấn, thi đấu, tăng cường khả năng cọ xát cho các VĐV. Chuẩn bị cho Olympic Paris, nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh, thành khác và nhiều ngành như Công an, Quân đội cũng đã phối hợp để cùng lo các khoản kinh phí tập huấn, thi đấu cho các HLV, VĐV. Cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các HLV, VĐV trong việc giành những tấm vé quý giá dự Olympic cho TTVN”, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt trả lời Văn Hóa.

Bên cạnh đó, TTVN cũng ứng dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ, y học thể thao, dinh dưỡng cho các VĐV trọng điểm giành vé dự Olympic và kết quả ngọt ngào là chúng ta đã hoàn thành vượt chỉ tiêu với 16 gương mặt sẽ tham gia tranh tài tại Thế vận hội lớn nhất thế giới, tổ chức tại Paris (Pháp) từ ngày 17.7-12.8. Đây là thành tích bước đầu đáng ghi nhận bởi chỉ nguyên việc giành vé dự Olympic, như một số người nhận định đã khó như “mò kim đáy biển”!

Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng cho biết, sắp tới TTVN sẽ thực hiện theo định hướng của Hội nghị phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030, hướng tới Asiad, tầm nhìn tới Olympic. Từ đó sẽ xây dựng các kế hoạch, chương trình để đầu tư trọng điểm về các môn, nội dung thế mạnh, các VĐV trọng điểm và đặc biệt sẽ ứng dụng công nghệ AI để có thể sớm tiếp cận, làm chủ công nghệ giúp cho TTVN có bước phát triển trong thời gian tới.

Tiếp tục biến điều không thể thành có thể

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành Quyết định số 1831/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Đoàn TTVN tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 33 tại thủ đô Paris (Pháp). Theo đó, Đoàn TTVN do Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt làm Trưởng đoàn cùng với 32 VĐV, HLV và chuyên gia, 2 bác sĩ, 4 cán bộ đoàn. 32 VĐV, HLV, chuyên gia được cử đi căn cứ vào số môn thể thao có suất tham gia kỳ Thế vận hội lần này gồm: Xe đạp, Bắn súng, Bắn cung, Judo, Cử tạ, Rowing, Canoeing, Boxing, Điền kinh, Bơi, Cầu lông.

Trong số đó, chúng ta có tổng 16 VĐV (14 VĐV giành suất chính thức, 2 VĐV được suất đặc cách), bao gồm: Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Lê Quốc Phong (bắn cung), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Võ Thị Mỹ Tiên (bơi), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Hà Thị Linh (boxing), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Nguyễn Thị Hương (Canoeing), Phạm Thị Huệ (Rowing), Hoàng Thị Tình (Judo) và Trần Thị Nhi Yến (Điền kinh).

Hiện các công việc chuẩn bị cho Đoàn TTVN lên đường dự Thế vận hội đã hoàn tất. “Đại quân” của TTVN do Trưởng đoàn Đặng Hà Việt dẫn dắt sẽ cất cánh từ sân bay Nội Bài vào lúc 23h40, ngày 23.7 đến thủ đô Paris - Pháp tham dự Thế vận hội.

Dù khoảng cách về trình độ giữa các VĐV của Việt Nam so với các VĐV hàng đầu thế giới còn xa, nhưng mục tiêu của Đoàn TTVN là giành huy chương tại Đại hội. Hy vọng bằng nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu với 16 VĐV dự Đại hội, TTVN sẽ tiếp nối để thực hiện được nhiệm vụ còn khó hơn “mò kim đáy biển” và biến điều không thể thành có thể tại kỳ Thế vận hội lớn nhất thế giới này.