Nỗ lực trong từng trận đấu

THU SÂM

VHO - Hôm nay 12.7, 2 tay vợt cầu lông đã xuất sắc giành vé dự Olympic là Nguyễn Thuỳ Linh và Lê Đức Phát sẽ xác định được đối thủ tại Olympic sau lễ bốc thăm, xếp bảng thi đấu của bộ môn này. Trước đó trong chuyến thăm đội vào ngày 10.7, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã căn dặn 2 tay vợt: “Hãy xác định trận nào cũng là trận chung kết để thi đấu thật tốt”.

 Nỗ lực trong từng trận đấu - ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm, động viên 2 tay vợt Thuỳ Linh, Đức Phát Ảnh: TRẦN HUẤN

 Bình tĩnh, tự tin, nỗ lực trong từng trận

Thăm, động viên đội tuyển Cầu lông quốc gia, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương vui mừng trước thành tích toàn đội đã đạt được, giành tới 2 suất dự Olympic cho Thể thao Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là lần thứ tư, Cầu lông Việt Nam có tới 2 VĐV giành vé chính thức dự Olympic. Trong đó đây là lần thứ hai, Thuỳ Linh dự Olympic. Vì thế Thứ trưởng mong muốn Linh hãy phát huy kinh nghiệm để thi đấu thật tốt. Còn với Lê Đức Phát, dù lần đầu dự Thế vận hội nhưng Phát cũng đã thi đấu ở nhiều giải đấu lớn nên hãy chuẩn bị thật tốt, bình tĩnh, tự tin trước các đối thủ.

Lắng nghe báo cáo của ban huấn luyện và tâm tư, nguyện vọng của các VĐV, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương căn dặn Thuỳ Linh và Đức Phát khi đến với đấu trường lớn như Olympic, hãy bình tĩnh, tự tin, coi mỗi trận đấu đều là trận chung kết. Ban huấn luyện và các VĐV cũng cần tìm thông tin, tư liệu về các đối thủ, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của họ để đề ra đấu pháp phù hợp cho từng trận đấu. Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa đội sẽ lên đường, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Thể dục thể thao, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV có được quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới.

Trước sự quan tâm của Thứ trưởng, tay vợt được nhiều người hâm mộ yêu mến Nguyễn Thuỳ Linh chia sẻ, cô và Đức Phát đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, có một quá trình dài thi đấu tích điểm. Các điều kiện tập luyện, ăn ở tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đều tốt. Hiện cô và Lê Đức Phát đã qua giai đoạn tập nặng, đang bước vào giai đoạn giảm dần khối lượng để có thể lực, tinh thần tốt nhất, quyết tâm thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc.

Thuỳ Linh, Đức Phát đã được chuẩn bị tốt

Theo báo cáo của HLV trưởng Chu Việt Bắc, ngay từ đầu năm được sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục TDTT, ban huấn luyện đội tuyển Cầu lông quốc gia đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 là phấn đấu có từ 1 đến 2 VĐV vượt qua vòng loại giành suất chính thức tham dự Olympic 2024. Từ đó ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch tập luyện cho đội tuyển đặc biệt tập trung vào 2 nội dung thi đấu có cơ hội đoạt vé đến Olympic 2024 là nội dung đơn nam và đơn nữ. Ngoài ra căn cứ vào lịch thi đấu của Liên đoàn Cầu lông thế giới, ban huấn luyện tham mưu lãnh đạo Cục cũng như phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch tham gia thi đấu giải phù hợp với trình độ của VĐV để có khả năng tích điểm tốt nhất nhằm vượt qua vòng loại của Olympic.

Sau quá trình cố gắng tập luyện và thi đấu, Cầu lông Việt Nam đã xuất sắc giành 2 vé đến Olympic Paris 2024. Ngay sau đó, ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch huấn luyện và thi đấu cho 2 VĐV để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các cuộc tranh tài tại Olympic.

Về công tác tập luyện, đội tuyển tập luyện tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, với kế hoạch tập luyện ngày 2 buổi, trong tuần nghỉ hồi phục vào chiều thứ 4, chiều thứ 7 và ngày Chủ nhật. Các VĐV tập theo giáo án huấn luyện của chuyên gia người Indonesia - Hariawan. Để VĐV có thể hồi phục một cách tốt nhất, đội đã được bổ sung HLV chuyên về thả lỏng, hồi phục; về ăn nghỉ sinh hoạt, các VĐV ăn nghỉ, sinh hoạt tại bếp ăn và khu nội trú của Trung tâm Đào tạo VĐV của trường để đảm bảo về chế độ dinh dưỡng và các điều kiện khác một cách tốt nhất. Đội cũng đã được Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tạo mọi điều kiện thuận lợi để có quá trình chuẩn bị tốt nhất cho Olympic. Tối 21.7 toàn đội sẽ lên đường và thi đấu từ ngày 27.7-5.8.

Chuẩn bị cho các cuộc tranh tài tại Olympic, ban huấn luyện đội tuyển cũng đã đánh giá, phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của Linh và Phát cũng như phân tích kỹ các đối thủ để đề ra đấu pháp phù hợp. Olympic là Thế vận hội lớn nhất thế giới, tập trung tất cả VĐV mạnh nhất nên các VĐV sẽ buộc phải nỗ lực qua từng trận đấu.

Theo danh sách VĐV chính thức tham dự Olympic, tay vợt Lê Đức Phát xếp hạng 74 thế giới và xếp hạng 35/41 VĐV nội dung đơn nam. So sánh lực lượng, VĐV Phát nằm trong tốp cuối các VĐV tham dự, khả năng đi tiếp vào vòng 2 là hết sức khó khăn. Vì vậy Phát sẽ phải nỗ lực trong từng trận đấu và cần tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ kỳ Olympic đáng nhớ trong cuộc đời VĐV này. Trong khi đó, Nguyễn Thùy Linh xếp hạng 24 thế giới và xếp hạng 17 Olympic. Thuỳ Linh nằm ở tốp giữa của các VĐV tham dự Đại hội. Cô có khả năng đi tiếp vào vòng 2 nếu khi bốc thăm vòng bảng tránh được các VĐV hạt giống từ 1-8.

Bên cạnh công tác chuyên môn, ban huấn luyện cũng đã kết hợp với bác sĩ dinh dưỡng, hồi phục và có chế độ riêng cho 2 VĐV dự Olympic để họ có thể thi đấu, đạt thành tích tốt nhất.