Khát khao của “Những chàng trai vàng”

NGỌC LÝ

VHO - Thể thao Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị tích cực cho Olympic Paris 2024 diễn ra vào cuối tháng này tại Pháp. Hòa trong “guồng quay” đó, Trịnh Văn Vinh, Lê Đức Phát, Nguyễn Huy Hoàng và Lê Quốc Phong - 4 VĐV nam trong số 16 cái tên có suất đến Paris đang nỗ lực tập luyện cũng như khát khao thể hiện bản thân tại kỳ Thế vận hội tới đây.

Khát khao của “Những chàng trai vàng” - ảnh 1

 Nghị lực phi thường đã giúp Trịnh Văn Vinh có cơ hội được thể hiện tại Olympic Paris 2024

 Nếu như Thể thao Việt Nam đã quá quen thuộc với cụm từ “Những cô gái vàng” dành cho các nữ VĐV có thành tích nổi bật ở các giải quốc tế thì danh xưng “Những chàng trai vàng” cũng rất xứng đáng với Trịnh Văn Vinh, Lê Đức Phát, Nguyễn Huy Hoàng và Lê Quốc Phong - những người đang là niềm tự hào và là đại diện của Việt Nam tại đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh.

Trở lại để lợi hại hơn xưa

Trịnh Văn Vinh là VĐV duy nhất của cử tạ Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024, đồng thời cũng giúp bộ môn này có lần thứ sáu liên tiếp góp mặt tại đấu trường Thế vận hội. Tại vòng loại Olympic - Cúp thế giới ở Thái Lan hồi đầu tháng 4, Trịnh Văn Vinh thi đấu thành công ở hạng cân 61 kg nam khi đạt tổng cử 294 kg (cử giật 131 kg, cử đẩy 163 kg) và lọt vào top 9 trên bảng xếp hạng Olympic. Kết quả này giúp lực sĩ của Việt Nam trở thành một trong 10 cái tên có suất chính thức tới Olympic Paris 2024 ở hạng cân 61 kg nam.

Việc giành suất dự Olympic là thành quả ngọt ngào từsự nỗ lực không ngừng trong hành trình “trở lại để lợi hại hơn xưa” của Trịnh Văn Vinh. Đô cử sinh năm 1995 này từng phải trải qua án cấm thi đấu 4 năm (từ tháng 2.2019 đến tháng 2.2023) vì doping. Trịnh Văn Vinh đã trải qua những tháng ngày rất khó khăn, thậm chí đã từng có ý định giải nghệ. Nhưng giấc mơ Olympic còn dở dang, vì đam mê nên đã giữ anh ở lại với thảm đấu cử tạ. Bằng sự cố gắng rất lớn, ý chí kiên định, không từ bỏ của mình, Trịnh Văn Vinh đã trở lại, anh thi đấu ấn tượng tại các giải tính điểm Olympic để hoàn thành giấc mơ được tham dự Thế vận hội.

Trịnh Văn Vinh từng tâm sự rằng, anh có giấc mơ được tham dự Olympic nhưng giấc mơ lớn nhất sự nghiệp lúc này là giành huy chương Thế vận hội. Nhưng đây là mục tiêu rất khó. Hiện tại trên bảng xếp hạng 10 lực sĩ có thành tích tổng cử cao nhất ở hạng cân 61 kg nam nhận suất Olympic Paris 2024 của Liên đoàn Cử tạ thế giới, Trịnh Văn Vinh đứng thứ 9 với 294 kg, trong đó top 5 VĐV xếp đầu đều đạt mức từ 300 kg trở lên. Để làm nên chuyện, Văn Vinh cần có sự đột phá về thành tích.

Khát khao của “Những chàng trai vàng” - ảnh 2

Trong lần trở lại đấu trường Olympic, Huy Hoàng đặt mục tiêu vượt qua thành tích tốt nhất của bản thân

Không từ bỏ giấc mơ

Lê Đức Phát là một trong 2 tay vợt cầu lông Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 cùng với Nguyễn Thùy Linh. Đức Phát cũng là tay vợt nam thứ hai của Việt Nam trong lịch sử có suất dự Thế vận hội sau Nguyễn Tiến Minh. Hành trình đến với đấu trường Olympic của tay vợt sinh năm 1998 cũng lắm chông gai, không hề bằng phẳng chút nào. Đã có lúc Đức Phát có ý định từ bỏ giấc mơ nhưng sự quyết tâm, khát khao cháy bỏng cùng nỗ lực đã không cho phép anh làm điều đó.

Năm 2018, ở tuổi 20, Đức Phát từng lọt vào top 150 thế giới nhưng những chấn thương liên tiếp đã khiến anh tụt xuống hạng 464 thế giới vào tháng 8.2022. Tay vợt 26 tuổi đã rất cố gắng trở lại nhưng bản thân anh cũng không dám đặt quá nhiều hy vọng về suất dự Olympic Paris 2024 vì khi bắt đầu năm 2023, vị trí của tay vợt này vẫn thuộc top 300 thế giới. Nhưng với cố gắng không ngừng của bản thân, Đức Phát có năm 2023 cực kỳ thành công để có mặt trong top 80 thế giới. Dù vậy, hành trình tới Paris lại tiếp tục mang đến thử thách cho tay vợt 9X. Chấn thương gặp phải trong vòng 3 tháng từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 đã khiến Đức Phát rớt hạng ngoài top 90 thế giới và top 40 trong cuộc đua “Đường tới Paris”, trong khi Liên đoàn Cầu lông thế giới chỉ lấy 34 VĐV đứng đầu ở bảng xếp hạng này.

Nhưng một lần nữa, Đức Phát lại cho thấy ý chí kiên cường, không từ bỏ khi tạo nên “cú nước rút” thần kỳ trong giai đoạn từ tháng 2 - 4.2024. Đức Phát thi đấu liên tục 7 giải quốc tế ở cấp độ Challenge, Super 100 để cố gắng tích lũy điểm, qua đó leo lên vị trí 34 trên bảng xếp hạng “Đường tới Paris”. “Đời VĐV, ai cũng có ước mơ một lần giành vé dự Olympic. Tôi đã có được vinh dự đó nên sẽ cố gắng thể hiện hết mình”, Đức Phát bày tỏ.

Nỗ lực cho mục tiêu

Nguyễn Huy Hoàng thời gian qua vẫn tập huấn tại Hungary để chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, hướng đến việc tranh tài tại Olympic Paris 2024. Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp Huy Hoàng có vinh dự góp mặt tại Thế vận hội. Tại Olympic Tokyo cách đây 3 năm, kình ngư quê Quảng Bình dự tranh 2 nội dung 800m và 1.500m tự do, trong đó thành tích tốt nhất là hạng 9 nội dung 800m (7 phút 54 giây 16), đứng thứ 20 trong số 33 VĐV ở nội dung này. Huy Hoàng cũng là VĐV duy nhất của châu Á có mặt trong top 20 Olympic Tokyo 2020 ở nội dung 800m tự do.

Trong lần trở lại đấu trường Thế vận hội, Huy Hoàng đặt quyết tâm cao sẽ có được thành tích tốt hơn ở nội dung 800m tự do. Lần này, mục tiêu của kình ngư sinh năm 2000 là góp mặt tại chung kết dành cho 8 VĐV có thành tích tốt nhất vượt qua vòng loại. Kình ngư 24 tuổi từng chia sẻ, được tham dự Olympic luôn là giấc mơ lớn của bản thân. Do vậy mà anh luôn cố gắng và tập trung tối đa cho giấc mơ đó. “Chắc chắn mục tiêu của em sẽ không đổi, đó là phấn đấu lọt vào top 8 nội dung 800m tự do tại Olympic Paris. Em sẽ cố gắng hết sức để thực hiện điều đó”, Huy Hoàng bày tỏ.

Nếu thực hiện được mục tiêu này, Huy Hoàng sẽ làm nên lịch sử cho bơi Việt Nam. Đó là điều rất khó nhưng cũng là động lực để Huy Hoàng cố gắng phấn đấu. Huy Hoàng từng đoạt HCĐ 800m tự do tại Asian Games 19 và có suất dự Olympic Paris 2024 với thông số 7 phút 51 giây 44, kém kỷ lục quốc gia 7 phút 50 giây 20 mà anh đang nắm giữ. Tại giải các nhóm tuổi châu Á ở Thái Lan hồi tháng 2, Huy Hoàng giành HCV 800m tự do, phá kỷ lục của giải nhưng cũng chỉ đạt thông số 8 phút 01 giây 69. Đương nhiên, do giải này chỉ mang tính tập huấn, không có nhiều VĐV mạnh nên thành tích khiêm tốn. Giới chuyên môn và người hâm mộ đang rất kỳ vọng việc được tập huấn tại Hungary trong thời gian qua sẽ giúp kình ngư số 1 Việt Nam cải thiện thành tích, qua đó sẽ có sự đột phá mới tại Paris.

Quyết tâm cho lần đầu

Cung thủ Lê Quốc Phong đang nỗ lực tập luyện và quyết tâm rất cao cho lần đầu tiên trong sự nghiệp dự Thế vận hội. Thời gian qua, cung thủ quê Vĩnh Long cùng đồng đội Đỗ Thị Ánh Nguyệt dưới sự chỉ bảo tận tình của chuyên gia người Hàn Quốc Park Chea-soon không ngừng tập luyện để tạo sự chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn lẫn tâm lý chiến cho những cuộc tranh tài ở Paris.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Quốc Phong là gương mặt triển vọng của bắn cung Việt Nam. Dù mới lên ĐTQG tập huấn hơn 1 năm nhưng Quốc Phong đã cho thấy sự tiến bộ về trình độ chuyên môn. Cung thủ sinh năm 2000 vừa trở thành VĐV thứ hai của bắn cung Việt Nam giành suất dự Olympic Paris 2024 sau khi lọt vào bán kết Cúp thế giới ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) vào giữa tháng 6 vừa qua. Trước đó 1 tháng, Quốc Phong xếp hạng tư tại Cúp thế giới ở Incheon (Hàn Quốc). Thành tích tốt ở những giải đấu trên là động lực rất lớn giúp Quốc Phong hướng đến Olympic Paris 2024 với sự tự tin và khát khao cao nhất. Hy vọng với sự chuẩn bị tâm lý cùng việc thực hiện tốt những kỹ thuật mà ban huấn luyện đưa ra trong thời gian qua, Quốc Phong sẽ vượt qua các vòng đấu loại và tiến sâu nhất có thể tại kỳ Thế vận hội tới đây.