Xây dựng Công viên võ Bình Định

LINH TÁ

VHO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký văn bản 5265/ UBND-KT giao Sở Xây dựng, Sở VHTT, UBND TP Quy Nhơn và các Sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện đề án cải tạo Công viên thiếu nhi mở rộng thành Công viên võ Bình Định.

Xây dựng Công viên võ Bình Định - ảnh 1

 Phối cảnh Công viên võ Bình Định bên bờ biển TP Quy Nhơn

Theo UBND TP Quy Nhơn, Công viên Thiếu nhi mở rộng được UBND tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng vào năm 2004 với tính chất và mục tiêu là công viên công cộng, loại hình là công viên văn hóa nghỉ ngơi kết hợp chuyên đề, phục vụ cho thanh thiếu niên. Đến nay, qua 20 năm khai thác sử dụng, các hạ tầng kỹ thuật tại Công viên đã xuống cấp.

Theo Điều 6 Quyết định số49/2023/QĐ-UBND ngày 8.8.2023 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị TP Quy Nhơn: “Xây dựng TP Quy Nhơn có không gian kiến trúc cảnh quan mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa địa phương, trở thành Trung tâm văn hóa phía Nam của vùng”. Lựa chọn chủ đề “Võ thuật” để định hướng cải tạo Công viên Thiếu nhi mở rộng là hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu về phát triển du lịch văn hóa và về không gian kiến trúc cảnh quan của TP Quy Nhơn.

Theo đề án cải tạo, Công viên võ Bình Định được xây dựng trên diện tích khoảng 1,91 ha, có giới cận: Bắc giáp đường Xuân Diệu; Nam giáp Công viên thiếu nhi; Đông giáp biển; Tây giáp đường An Dương Vương; có tổng kinh phí hơn 47,8 tỉ đồng, trong đó ngân sách TP Quy Nhơn trên 41,2 tỉ đồng, còn lại trên 6,6 tỉ đồng từ các nguồn vốn xã hội hóa.

Về đầu tư các hạng mục, sẽ cải tạo nâng cấp sân sinh hoạt cộng đồng hiện trạng thành sân trung tâm hình tròn với diện tích 3.200m2 được làm bằng kết cấu đá mài, với các họa tiết logo Trống Đồng. Bục ngồi được bốtrí xung quanh sân trung tâm như khán đài được làm bằng đá mài với màu sắc phù hợp, hài hòa hoặc bằng đá granite...

Điểm nhấn công viên võ là 2 khu vực lắp và dựng các bức tượng thể hiện các tư thế võ cổ truyền Bình Định. Trong đó, khu vực 1 đặt các bức tượng họa các tư thế võ cao 3m, bao gồm 18 thế võ làm điểm nhấn được trưng bày ngay khu vực phía ngoài công viên, vật liệu được tạo hình bên trong cốt thép, bên ngoài composite tổng hợp sơn màu giả đồng. Các thế võ được thiết kế theo tạo hình 18 dáng võ với các binh khí đặc trưng của võ Bình Định (Thập bát ban võ nghệ).

Khu vực thứ 2 được đặt các bức tượng với dáng võ cao 1,7m, được tạo hình bằng vật liệu composite, bốtrí gần khu dịch vụ để khách du lịch có thể chụp ảnh, tạo dáng với các thế võ. Những dáng võ này tượng trưng cho các bài quyền của những môn phái tiêu biểu tại Bình Định.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn kỳ vọng: “Công viên võ Bình Định sẽ phản ánh và tôn vinh văn hóa võ cổ truyền của Bình Định, một nét đặc trưng văn hóa quan trọng của khu vực miền Trung. Đặc biệt, Công viên võ Bình Định sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách và người dân địa phương, góp phần vào sự phát triển du lịch. Cùng với đó, Công viên mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, tạo môi trường sống lành mạnh và năng động”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc