Những điều giúp Sigourney Weaver giành giải Thành tựu trọn đời

CHI MAI

VHO - Ban Tổ chức Liên hoan phim Venice 2024 (từ 28.8 đến 7.9) vừa thông báo sẽ trao giải Sư tử vàng danh giá Thành tựu trọn đời cho nữ diễn viên Sigourney Weaver, bởi những đóng góp của bà cho điện ảnh và bảo vệ quyền lợi của người yếu thế.

Những điều giúp Sigourney Weaver giành giải Thành tựu trọn đời - ảnh 1
Sigourney Weaver với vai diễn Ailen trong bộ phim cùng tên

Sigourney Weaver năm nay đã 74 tuổi. Bà là một diễn viên và nhà sản xuất phim người Mỹ. Ra mắt lần đầu tiên với một vai diễn nhỏ trong Annie Hall (1977), bà nhanh chóng nhận được sự chú ý đặc biệt với vai nữ chính đầu tiên của mình là nhân vật Ellen Ripley trong phần đầu của loạt phim Alien, và những phần tiếp theo sau đó Aliens 2 (1986), Alien 3 (1992), và Alien Resurrection (1997). Bà còn được biết đến với vai diễn nổi bật trong hai bộ phim ăn khách khác là Ghostbuster II (1989), và Avatar.

Sigourney Weaver được đề cử giải Drama Desk Award cho vai diễn Off-Broadway 1980 Das Lusitania Songspiel và nhận đề cử giải Tony Award cho vai diễn Broadway 1984 Hurly Burly. Bảy lần được đề cử giải Quả cầu vàng, bà thắng cả hai hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất và Nữ phụ xuất sắc nhất với sự đóng góp của bà trong 2 bộ phim Gorillas in the Mist và Working Girl (cùng năm 1988), trở thành người đầu tiên thắng hai giải Quả cầu vàng hạng mục diễn xuất trong cùng một năm. Bà cũng nhận được đề cử giải Oscar cho hai bộ phim này. Với vai diễn trong phim The Ice Storm (1997), bà thắng giải BAFTA hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, bà còn nhận được 3 đề cử giải Emmy và thắng 2 giải Sao Thổ.

Weaver được đặt biệt danh “Nữ hoàng phim khoa học viễn tưởng” do đóng góp rộng lớn của bà cho dòng phim này. Những bộ phim nổi tiếng khác của bà bao gồm Galaxy Quest (1999), Futurama (2002), WALL-E (2008), Paul (2011), The Cabin in the Woods (2012), Finding Dory, and A Monster Calls (cùng năm 2016). Bà trở lại sân khấu Broadway năm 2013 với vai diễn trong Vanya and Sonia and Masha and Spike.

Chưa bao giờ giành được giải Oscar, dù bà Weaver đã được đề cử 3 giải Oscar, gồm 2 đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, lần đầu tiên cho Alien năm 1987 và lần thứ hai cho phim Gorillas in the Mist năm 1989, bộ phim tiểu sử về Dian Fossey, một nhà khoa học nghiên cứu khỉ đột núi ở châu Phi. Cùng năm, bà cũng được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim hài lãng mạn Working Girl.

Sigourney Weaver cũng đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của cộng đồng, Sau khi thực hiện phim Gorillas in the Mist: The Story of Dian Fossey, bà trở thành người ủng hộ của quỹ The Dian Fossey Gorilla Fund và bây giờ là nữ chủ tịch danh dự của quỹ này. Bà được vinh danh bởi câu lạc bộ các nhà thám hiểm vì những đóng góp của mình. Sigourney Weaver được xem như là nhà môi trường học. Vào tháng 10.2006, bà thu hút sự chú ý của quốc tế thông qua một cuộc họp báo ngay khi bắt đầu thảo luận chính sách của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Bà đã vạch ra mối đe dọa rộng lớn đến môi trường sống của đại dương do đánh cá sâu, một phương pháp đánh bắt cá công nghiệp. Vào ngày 8.4.2008, bà đã tổ chức buổi tiệc hằng năm của chương trình Trickle Up, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung thành phần những người đói nghèo cùng cực, chủ yếu là phụ nữ và người tàn tật, trong phòng Cầu Vồng.