Phụ nữ Trung Quốc “thách thức nghĩa vụ làm đẹp”

NGHIÊM THANH

VHO - Một số phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang từ chối đi giày cao gót, không trang điểm, không ăn kiêng cũng như không tuân theo các tiêu chuẩn làm đẹp khác mà họ cho là tốn kém và bất công đối với phụ nữ. Thay vào đó, họ đang theo đuổi kiểu tóc cắt ngắn, trang phục rộng rãi và vẻ ngoài tự nhiên, không cần mỹ phẩm.

Phụ nữ Trung Quốc “thách thức nghĩa vụ làm đẹp” - ảnh 1Phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang từ chối các quan niệm truyền thống về vẻ đẹp. Ảnh: Shutterstock

Theo tờ South China Morning Post , xu hướng này được gọi là "thách thức nghĩa vụ làm đẹp" hay tuo mei yi trong tiếng Quan Thoại, xuất hiện vào năm ngoái và nội dung về nó đã thu hút hơn 21 triệu lượt xem trên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc.

Thuật ngữ này bắt nguồn từ chữ yi trong tiếng Trung, nhấn mạnh đến sự nỗ lực quá mức mà phụ nữ thường phải thực hiện để đáp ứng kỳ vọng của xã hội về vẻ đẹp.

Nghĩa vụ làm đẹp mô tả áp lực xã hội mà phụ nữ Trung Quốc đang phải đối mặt khi tuân theo các tiêu chuẩn vẻ đẹp khuôn mẫu phổ biến trong văn hóa Trung Quốc hiện đại. Những tiêu chuẩn đáng chú ý nhất là  “trắng, trẻ và gầy”, người Trung Quốc coi trọng làn da trắng, vẻ ngoài trẻ trung và vóc dáng mảnh mai.

Một số phụ nữ phải làm mọi cách để đạt được những tiêu chuẩn này, chẳng hạn như đầu tư chi phí cao để làm đẹp và chịu đựng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt. Trên mạng xã hội Trung Quốc cũng liên tục xuất hiện những trào lưu khoe dáng mà ẩn sau đó là thái độ cổ súy cho những chuẩn Đẹp độc hại.

Trong thử thách truyền thông xã hội mang tên “Vòng eo A4”, những người tham gia đặt một tờ giấy A4 theo chiều dọc vào bụng của họ, với mục đích là che kín hoàn toàn vòng eo của họ bằng tờ giấy rộng 21 cm. Theo trào lưu tương tự, những thiếu nữ đặt tiền xu vào hõm xương quai xanh để chứng tỏ vóc dáng “mình hạc xương mai”, hay trào lưu vòng tay ra sau lưng làm sao để ngón tay chạm được vào rốn... Những xu hướng này đã gây ra cuộc tranh luận rộng rãi trên mạng xã hội.

Chuyên gia tại Trung Quốc đã cảnh báo rằng những trào lưu xuất hiện trên mạng thoạt nhìn qua có thể tưởng chỉ "vui vui" giải trí, nhưng ẩn trong đó có những suy nghĩ tiêu cực về vấn đề hình thể, hoặc có thể gây ra những nguy hại cho sức khỏe của người tham gia trào lưu.

Sự hội nhập quốc tế tạo nên những tác động qua lại, một bộ phận giới trẻ Trung Quốc đã có những quan niệm tích cực, đa dạng hơn xung quanh vấn đề diện mạo. Thế hệ trẻ Trung Quốc đang kêu gọi phụ nữ từ bỏ những quan niệm thông thường về cái đẹp, hãy có tư duy tích cực về hình thể, mỗi người cần học cách yêu thương và trân trọng những gì bản thân mình vốn có.

Những phụ nữ trẻ tại Trung Quốc giờ đây can đảm thách thức “nghĩa vụ làm đẹp” vốn tốn kém và đôi khi gây tổn hại cho bản thân vì những quan niệm sai lầm về cái đẹp. Thay vào đó, họ dành thời gian, tiền bạc cho việc học hành và phát triển sự nghiệp.

Phụ nữ Trung Quốc “thách thức nghĩa vụ làm đẹp” - ảnh 2
Nữ diễn nổi tiếng Thư Kỳ thường xuyên đăng tải những tấm ảnh khoe vẻ ngoài tự nhiên trên Instagram

Mái tóc dài thường gắn liền với sự nữ tính và vẻ đẹp của người phụ nữ Trung Quốc, vì vậy một số bạn nữ trẻ bắt đầu cắt tóc ngắn như một hành động nổi loạn, “thử thách cắt tóc húi cua” bắt đầu trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Những người khác cố tình vứt bỏ son môi, giày cao gót, thậm chí cả áo ngực, thay vào đó là quần áo rộng rãi để họ có được sự thoải mái. 

Những người nổi tiếng mạnh dạn thách thức các chuẩn mực xã hội cũng nhận được sự ngưỡng mộ trên mạng xã hội. Năm ngoái, nữ diễn nổi tiếng Thư Kỳ đã được khen ngợi vì tự tin khoe mái tóc muối tiêu trên Instagram thay vì nhuộm đen. “Tôi muốn mọi người nhìn thấy tôi dần dần già đi” cô chia sẻ.