Thanh niên Mỹ về nhà... sống nhờ cha mẹ

NGHIÊM THANH

VHO - Văn hóa Mỹ đề cao sự tự lập nên con cái thường được khuyến khích ra ở riêng khi đủ 18 tuổi hoặc học đại học, nhưng người trẻ Mỹ ngày càng mong muốn chung sống cùng gia đình vì có thể tiết kiệm tiền bạc.

Thanh niên Mỹ về nhà... sống nhờ cha mẹ - ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo dữ liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) hồi cuối năm 2023, chỉ có 16% người từ 18- 24 tuổi cho biết họ hoàn toàn độc lập về tài chính, trong khi vào năm 1980, tỷ lệ đó là 32%. Trong thập kỷ qua, tỷ lệ phụ huynh cho biết họ phải hỗ trợ con cái trưởng thành đã tăng gấp đôi, lên khoảng 60% vào năm 2023 từ khoảng 30% vào năm 2013. Một số phụ huynh cho biết họ chi trung bình 1.400 USD/ tháng để giúp con cái mua sắm thực phẩm, đóng học phí, v.v.

Ở tuổi 24, David Nunez vẫn sống cùng với bố mẹ tại Tampa, Florida, điều này góp phần đẩy tăng hóa đơn điện thoại, thuê bao Netflix và tiền tạp hóa, song không phải trả bất kỳ khoản tiền nào. Tuy nhiên, Nunez không bị thất nghiệp, anh chàng vẫn có một công việc toàn thời gian trong ngành tiếp thị. Nhưng mức lương 33.000 USD/ năm hầu như không đủ chi trả cho giá thuê nhà tại địa phương, nơi mà căn hộ 1 phòng ngủ có giá hơn 2.000 USD/ tháng. "Tôi thật may mắn khi có một gia đình hiểu rằng đây là thời điểm khá khó khăn", anh nói.

Mặc dù thị trường việc làm đang phát triển mạnh mẽ, song nhiều người thuộc thế hệ Z tại Mỹ vẫn đang phải dựa vào cha mẹ để trang trải cuộc sống. Điều này khiến các bậc phụ huynh bối rối. Trả tiền học phí đại học là một chuyện, nhưng nhiều người không biết đối mặt với tình cảnh của con mình như thế nào. Chúng đều đã lớn nhưng vẫn phải dựa dẫm vào cha mẹ. Đến khi nào họ nên cắt viện trợ?

Theo Business Insider, mặc dù có trình độ học vấn cao hơn các thế hệ trước và ngày càng có nhiều khả năng được làm việc toàn thời gian, thế hệ Gen Z vẫn phải đối mặt với những rào cản tài chính đáng kể.

Một là, mức tăng lương khiêm tốn đã bị khoản nợ vay sinh viên áp đảo. Trong 20 năm qua, khoản nợ trung bình của sinh viên Mỹ đã tăng gấp đôi, lên hơn 37.000 USD/người. "Ngày càng có nhiều người trẻ tìm kiếm giáo dục đại học. Họ ở lại trường lâu hơn, và khi đó họ đang trì hoãn khả năng kiếm tiền của mình", Monica Kirkpatrick Johnson, Giáo sư xã hội học tại Đại học Tiểu bang Washington cho biết.

Chi phí nhà ở tăng cao là một rào cản khác. Công ty bất động sản Zillow ước tính năm nay mọi người cần thêm 80% thu nhập để có thể thoải mái mua nhà so với 4 năm trước. Tiền thuê nhà trung bình ở Mỹ đã tăng 60% kể từ năm 2015.

Trong khi đó, tiền lương lại không theo kịp lạm phát. Họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm sự trợ giúp từ bố mẹ. Tỷ lệ những người từ 25 - 34 tuổi sống với cha mẹ ở Mỹ đã tăng 87% trong 2 thập kỷ qua. Những cột mốc khác, như kết hôn hay mua nhà đang diễn ra ngày càng muộn hơn.

Một số phụ huynh có thể sẵn sàng hỗ trợ tài chính vì họ muốn cảm thấy mình là một phụ huynh tốt. Trong cuộc khảo sát của Pew vào năm 2023, 71% phụ huynh đồng tình rằng thành công và thất bại của con cái họ phản ánh công việc họ đã làm với tư cách là cha mẹ. Tuy nhiên sự hỗ trợ không phải lúc nào cũng dễ dàng, một số phụ huynh phải rút tiền tiết kiệm hưu trí để giúp đỡ con .

Các chuyên gia lo ngại rằng việc cha mẹ giúp đỡ con cái họ quá nhiều sẽ khiến chúng mất đi khả năng tự lập. Theo báo cáo năm 2019 từ Viện Đô thị, chỉ có khoảng 68% những người sống với cha mẹ ở độ tuổi 25 - 34  đạt được cuộc sống tự lập một thập kỷ sau đó.