Báo Mỹ ca ngợi Cà phê muối Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới

NGHIÊM THANH

VHO - Hãng thông tấn CNN ca ngợi, Cà phê muối đã trở thành xu hướng đồ uống phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok trong thời gian gần đây. Thương hiệu nổi tiếng thế giới Starbucks chi nhánh tại Việt Nam cũng tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.

Báo Mỹ ca ngợi Cà phê muối Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới - ảnh 1

Cà phê muối của Việt Nam có sữa đặc có đường, cà phê và kem mặn. Ảnh: Getty Images

Một quán cà phê nhỏ, đơn giản ở thành phố Huế của Việt Nam đã nổi tiếng rộng rãi vì phát minh ra loại đồ uống là cà phê muối phổ biến hiện nay. Loại đồ uống này được làm bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt Nam. Hỗn hợp này được phủ một lớp kem muối lên trên và có thể dùng nóng hoặc đá.

“Chúng tôi tạo ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán "Cà phê Muối" đầu tiên. Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo ra một hỗn hợp kem làm dịu đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc”, đồng sở hữu quán Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong chia sẻ.

“Chúng tôi hy vọng cái tên “Cà phê muối” sẽ thu hút mọi người vì họ luôn nghĩ rằng cà phê đen chỉ có đường hoặc sữa… chúng tôi nghĩ rằng nếu muốn mở một quán cà phê, chúng tôi phải làm khác biệt để thu hút khách hàng, khi đó hương vị cà phê muối sẽ giữ chân họ. Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên, họ sẵn sàng thử loại đồ uống lạ này và phản hồi để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện hương vị”, cặp đôi này cho biết.

Báo Mỹ ca ngợi Cà phê muối Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới - ảnh 2
Đồng sở hữu Cà Phê Muối Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong

Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản đại diện cho cùng đất cố đô Huế lịch sử và các quán cà phê khác trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món đồ uống này.

Sau những năm dịch bệnh Covid-19, cà phê muối dường như đang trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam. “Ở Huế, cà phê muối trở thành thức uống hàng ngày như cà phê đen hoặc nâu nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

Mặc dù cái tên có thể khiến mọi người cảm thấy khác lạ nhưng hương vị món này thực sự rất hấp dẫn. Sữa và kem ngọt làm cân bằng vị đắng của cà phê, còn muối làm tăng vị ngọt – giống như một chút muối trong caramen mặn làm cho hương vị caramen nổi bật hơn.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Vào năm 2023, một bài báo trên Bon Appetit đã gợi ý rằng tất cả chúng ta nên thêm muối vào đồ uống của mình để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị, truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

Hiện tại, cà phê muối còn được đóng chai để bán ở nhiều thành phố khác của Việt Nam.

Thế giới ngày càng quan tâm đến cà phê Việt Nam

Báo Mỹ ca ngợi Cà phê muối Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới - ảnh 3

Khách hàng ngồi tại một quán cà phê ở Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Chủ yếu trồng cà phê Robusta, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 2,9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, đánh dấu mức tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê lần đầu tiên được người Pháp du nhập vào Việt Nam vào khoảng những năm 1850, hiện nay cà phê cực kỳ phổ biến trên khắp đất nước. Các cửa hàng cà phê có đủ loại, từ những quầy hàng nhỏ xíu với những chiếc ghế nhựa trên vỉa hè, cho đến những quán cà phê hiện đại, sang trọng với máy rang cà phê ngay tại chỗ.

Cà phê truyền thống Việt Nam được pha bằng phin – một dụng cụ pha chế bằng kim loại, có lọc – được đặt trên cốc hoặc ấm. Nhiều người thích thêm vào một hoặc hai thìa sữa đặc có đường vào nước pha đậm đặc.

Cà phê muối chỉ là một trong số nhiều loại cà phê đặc trưng của Việt Nam có thể khiến những người chưa từng nếm thử phải ngạc nhiên. Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là cà phê trứng. Có nguồn gốc từ thủ đô Hà Nội, món thức uống giống như món tráng miệng này thêm một lớp lòng đỏ trứng đánh bọt với sữa đặc, sau đó cho lên phần nền là cà phê.

Tiếp theo là cà phê cốt dừa – cà phê được pha với nước cốt dừa và đá – một món ăn lạnh mang hương vị nhiệt đới. Và cuối cùng là sữa chua cà phê - Cà phê đen rưới lên sữa chua Việt Nam béo ngậy.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z được Mintel tại Mỹ phỏng vấn cho biết họ quan tâm đến việc thưởng thức đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ Việt Nam.

Tại Mỹ, một chuỗi quán cà phê bán đồ uống Việt Nam có tên "7 Leaves Café" đã mở hơn 40 chi nhánh trên khắp cả nước sau khi mở quán cà phê đầu tiên tại California vào năm 2011. Trong khi đó, các quán cà phê độc lập của Việt Nam đang mọc lên khắp đất nước, với “Phin Ca Phe” ở Seattle và “Càphê Roasters” ở Philadelphia cung cấp các phiên bản cà phê muối. Bên kia Đại Tây Dương, ở London (Anh), những địa điểm như “Caphe House” cung cấp nhiều loại đồ uống cà phê Việt Nam trong đó có cà phê trứng.

Theo CNN