Du lịch châu Âu “sốc nhiệt” vì nắng nóng

CHI MAI

VHO - Để tồn tại trong đợt nắng nóng kỷ lục này, nhiều công ty du lịch ở châu Âu đã mở các tour vào đêm hoặc trước khi mặt trời mọc và triển khai nhiều cách mới lạ để vừa thu hút, vừa an toàn cho sức khoẻ của du khách.

Du lịch châu Âu “sốc nhiệt” vì nắng nóng - ảnh 1
Tình nguyện viên của dịch vụ y tế khẩn cấp tại Hy Lạp đưa nước miễn phí cho du khách đến thăm thành cổ Acropolis Ảnh: REUTERS

 Lớn lên tại tiểu bang Texas của Mỹ, cô Mary Beth Walsh tin rằng bản thân đã quen với cái nóng gay gắt. “Tôi thường đùa với bạn bè rằng bản thân có khả năng chịu được nắng nóng. Đôi khi tôi còn mặc áo khoác vào giữa mùa hè”, cô gái 21 tuổi chia sẻ. Tuy nhiên, khi đến thăm thủ đô Athens của Hy Lạp vào giữa tháng 6, Mary đã bị sốc vì cái nắng gay gắt và mức nhiệt lên đến 37 độ C. “Tôi không biết rằng thời tiết có thể nóng đến mức này cho đến khi tới Hy Lạp”, cô nói. Mary và các bạn của cô đã không thể khám phá thành phố vì trời quá nóng vào ban ngày. Theo thông báo của cảnh sát Hy Lạp, chỉ trong tháng 6 đã có 6 du khách thiệt mạng ở quốc gia này vì nắng nóng. Những ngày này, Hy Lạp đang nóng tới 40 độ C và ở đây, người ta không dùng điều hoà trong các khách sạn.

Không chỉ Hy Lạp, nhiều quốc gia ở châu Âu đang phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ cao kỷ lục. Những ngày này, Serbia và Romania đối mặt đợt nắng nóng lên tới 40 độ C. Mùa hè oi bức do “khủng hoảng” khí hậu ở châu Âu đang là vấn đề mà nhiều du khách và công ty du lịch phải đối mặt. Theo các chuyên gia, số lượng du khách ghé thăm các quốc gia Địa Trung Hải vào những năm gần đây đã giảm đáng kể vì lo ngại cháy rừng, nắng nóng khắc nghiệt. Trong khi đó, ngành du lịch ở các quốc gia ôn đới mát mẻ lại được ưa chuộng hơn.

Theo CNN, du khách đang có xu hướng di chuyển về các quốc gia ở phía Bắc để tránh các sự cố vì nắng nóng khắc nghiệt. Đặc biệt là sau những vụ mất tích vì nắng nóng ở Hy Lạp trong thời gian gần đây. Cách mà ngành du lịch và du khách thích ứng với các tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, đang trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất ở các quốc gia Nam Âu, đặc biệt là những nước dựa vào du lịch để thúc đẩy kinh tế.

“Cuộc “khủng hoảng” khí hậu mà chúng tôi lo rằng có thể xảy ra trong 10 hoặc 15 năm nữa đã xảy ra ở một số nơi trên thế giới. Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất. 5 năm trước, tôi và bạn bè chưa bao giờ bàn về biến đổi khí hậu nhưng bây giờ nó là một phần quan trọng của cuộc trò chuyện”, Roo Clark - một du khách 28 tuổi đang du lịch ở Hy Lạp chia sẻ.

Để hút khách du lịch, chính quyền Hy Lạp khuyến khích du khách ở nhà vào ban ngày và đi ra ngoài vào buổi chiều hoặc tối. “Chúng tôi khuyến nghị du khách nên hạn chế hoạt động ngoài trời trong các ngày này. Du khách Bắc Âu và Canada sẽ khó khăn hơn trong việc thích nghi với nhiệt độ cao ở Hy Lạp vì nơi họ sống thường khá lạnh”, ông Stefanos Sidiropoulos, người điều hành công ty lữ hành lớn nhất Hy Lạp, chia sẻ. Ông Sidiropoulos, giám đốc Công ty du lịch Trekking Hellas, một doanh nghiệp địa phương ở Hy Lạp cho biết, công ty này đang cung cấp một số hoạt động dã ngoại khi nhiệt độ xuống thấp. “Chúng tôi cho du khách đi chơi khi mặt trời đang mọc hoặc đang lặn. Một số người còn chấp nhận du lịch đêm”, ông nói. Chia sẻ với CNN, ông Sidiropoulos đồng ý việc lên kế hoạch kỹ lưỡng là “rất quan trọng” để có một chuyến du lịch an toàn và dễ chịu. “Nhưng đừng quên thưởng thức vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên của quốc gia mà bạn đang du lịch. Hãy chú ý an toàn nhưng đừng mãi ở trong khách sạn và nhà hàng”, ông nói thêm.

Theo ông Rebecca Carter, Giám đốc về Thích ứng và Phục hồi khí hậu tại Viện Tài nguyên thế giới, ngành du lịch cần cân nhắc đến việc thích ứng với trạng thái “bình thường mới” của khí hậu. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc