Du lịch châu Á “run rẩy” vì nắng nóng

THÁI AN

VHO - Theo Bangkok Post, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang thúc đẩy các hoạt động đặc biệt để “kéo” khách ra khỏi nhà, đến các điểm du lịch trong đợt nắng nóng kỷ lục này…

 Du lịch châu Á “run rẩy” vì nắng nóng - ảnh 1

 Tổng cục Du lịch Thái Lan khuyến khích các công ty du lịch mở thêm tour đêm hoặc sáng sớm để tránh nắng nóng

 Nhiệt độ ở Thái Lan trong nửa đầu tháng 5 được dự báo thường xuyên ở mức 38-400C, nhiệt độ cảm nhận lên đến 440C. Không riêng Thái Lan, nhiều khu vực ở Đông Nam Á cũng đang trải qua các đợt nắng nóng kỷ lục, khiến hàng triệu trẻ em phải ở nhà khi trường học đóng cửa. Giới chuyên gia cảnh báo các đợt thời tiết cực đoan như vậy sẽ xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu. Hiện tượng El Nino cũng khiến thời tiết năm nay nóng lên bất thường.

Mặc dù đang là mùa du lịch nhưng đảo Pling ở miền Nam Thái Lan đã phải đóng cửa từ ngày 9.5 để có thêm thời gian phục hồi môi trường thiên nhiên sau khi phát hiện tình trạng tẩy trắng san hô trên diện rộng. Hiện tượng này xảy ra sau khi đảo Pling phải hứng chịu đợt nắng nóng vô cùng khắc nghiệt trong những tuần qua. Cùng ngày, giới chức Thái Lan cho hay, nhiều hòn đảo nghỉ dưỡng của nước này cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng sau đợt nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á.

Chính quyền quần đảo Koh Phi Phi đã phải họp bàn về việc vận chuyển nước từ đất liền ra nếu thời tiết tiếp tục khô hạn. Dù vậy, cư dân trên đảo vẫn chờ đợi với hy vọng mùa mưa sắp đến trong tháng 5. Bài đăng của du khách trên các ứng dụng đặt phòng như Tripadvisor đều để lại cảnh báo “nên kiểm tra chỗ lưu trú có nước ngọt hay không?”.

Một hòn đảo du lịch nổi tiếng khác của Thái là Koh Samui cũng đang trải qua thời tiết khô nóng bất thường. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui, Ratchaparon Poolsawadee cho biết, địa phương có đủ nước nhờ xe bồn chở tới cung cấp.

Các điểm du lịch ngoài trời tại xứ sở Chùa vàng cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nắng nóng kéo dài khiến du khách chỉ muốn ở lại trong khách sạn. Ông Somradee Chitchong, Phó Giám đốc Tiếp thị nội địa, Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết: Thời tiết quá khắc nghiệt khiến mọi người ngại đi du lịch, đặc biệt là người cao tuổi. Họ không thể tham gia các hoạt động ngoài trời, dẫn đến lượng khách đến công viên giảm 5-10%.

Thời tiết nắng nóng còn làm thay đổi xu hướng của du khách địa phương. Theo đó, khách nội địa thường chọn các trung tâm mua sắm có điều hòa thay vì đến công viên nước vì nhiệt độ quá cao vào ban ngày. Họ cũng hạn chế chi tiền mua đồ ăn và thức uống khi đi du lịch, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng đột biến, đặc biệt là hóa đơn tiền điện.

Có thể nói, du lịch Thái Lan đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi chi phí vận hành tăng 10-20% kể từ đầu năm, phần lớn là do giá năng lượng và nhân công. Nắng nóng làm chi phí vận hành của các khách sạn lên gấp 3. Không phải đơn vị kinh doanh du lịch nào cũng có đủ vốn để tồn tại trong thời kỳ khó khăn này. Nhiều cơ sở không thể tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng để duy trì, không ít nhà khai thác du lịch phải vật lộn với lãi suất cao trong khi thu nhập giảm. Một số đơn vị đã ứng phó bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời.

Để tăng doanh thu cho các nhà khai thác du lịch địa phương đang chịu tổn thất do thời tiết, TAT đang tập trung vào các chiến dịch quảng bá hoạt động du lịch vào sáng sớm và buổi tối như chạy bộ, chèo thuyền và ngắm sao để tránh nắng nóng gay gắt. Điều này sẽ giúp cải thiện thu nhập cho các nhà khai thác địa phương đang bị mất doanh thu do thời tiết.

Bà Somradee Chitchong, Phó Tổng cục trưởng phụ trách tiếp thị nội địa tại TAT thừa nhận, khí hậu khắc nghiệt đã khiến nhiều người tránh các địa điểm ngoài trời, chẳng hạn như đền, chùa… Hầu hết họ chọn ở lại khách sạn và tham gia các hoạt động có sẵn ở nơi lưu trú.

Không chỉ Thái Lan, tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại Singapore. Tờ CAN cho hay, khách du lịch ngày càng có xu hướng tìm kiếm không gian ăn uống có máy lạnh để tránh nóng. Dọc các con đường mua sắm như Orchard, du khách chuyển hướng đến những khu vực có mái che hoặc nơi có trang bị hệ thống làm mát. Các địa điểm như Vườn bảo tồn động vật hoang dã Mandai đang triển khai nhiều biện pháp để giữ cho du khách và động vật được mát mẻ. Bên cạnh việc cung cấp nước uống liên tục, động vật cũng được thưởng thức các loại đá đặc biệt giúp giảm nhiệt độ cơ thể và cung cấp năng lượng trong những ngày nắng nóng.

Còn tờ New Straits Times đưa tin ngành du lịch Malaysia đang giúp du khách giảm bớt tác động của cái nóng bằng cách tập trung quảng cáo các điểm tham quan bên trong nhà. Ngoài phong cảnh thiên nhiên phong phú, Malaysia còn có cơ sở hạ tầng du lịch vững mạnh với các nhà hàng, trung tâm mua sắm và bảo tàng...