Nắng nóng kỷ lục, du lịch trượt băng, tắm tuyết tăng vọt

CHI MAI

VHO - Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, những vùng đất lạnh giá như Alaska, Canada, Na Uy đang hút khách. Xu hướng du lịch mới có tên nơi giải nhiệt đang lên ngôi.

 Nắng nóng kỷ lục, du lịch trượt băng, tắm tuyết tăng vọt - ảnh 1

 Phần Lan là điểm đến được yêu thích để tránh nóng

Theo dữ liệu từ Google Trends cho thấy cụm từ tìm kiếm “cooler holidays” (kỳ nghỉ mát hơn) trên toàn cầu đã tăng 100% trong 12 tháng, tính đến đầu tháng 6. Trang web du lịch Booking.com cũng cho biết năm 2024 sẽ là năm du lịch đến nơi có khí hậu mát mẻ hơn.

Theo Nikkei Asia, thay vì đến bãi biển của Thái Lan hay Bali (Indonesia), nhiều khách du lịch đang lựa chọn điểm đến như Alaska, Na Uy và Canada… Du khách châu Á đặc biệt hứng thú với các hoạt động như trượt tuyết, xem cá voi, đi bộ trên tuyết, bơi lội tự nhiên ngoài trời, ngâm mình trong nước lạnh, ngủ trong những lều bằng băng… ở những vùng đất này.

Một trong những điểm du lịch giải nhiệt phổ biến của khách du lịch châu Á hiện nay còn bao gồm Greenland - vùng đất dân cư thưa thớt với những tảng băng trôi khổng lồ, Lapland - nơi có “ngôi làng ông già Noel” ở Phần Lan với tuần lộc và chó husky kéo xe, phòng tắm hơi ấm cúng cùng khách sạn băng.

Iceland cũng là điểm đến lý tưởng với người châu Á vì du khách được tham gia các hoạt động ngắm thác nước đóng băng, spa địa nhiệt, sông băng, cánh đồng dung nham và hang băng. Đi tàu du lịch cũng là cách để tránh nóng. Số lượng công ty cung cấp chuyến du ngoạn đến vùng cực đang tăng, với hành trình ngày càng đưa du khách đến những địa điểm xa xôi như Svalbard ở Na Uy và đảo Baffin ở Canada.

Sara Sodhi Juneja, quản lý của Visit Finland Ấn Độ - công ty du lịch có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) cho biết: “Việc du lịch đến nơi mát mẻ vào mùa hè đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều người châu Á. Các chuyến đi qua đêm của người Ấn Độ đến Phần Lan đang bùng nổ. Trước đây, mọi người đều muốn có kỳ nghỉ hè bên bờ biển. Bây giờ mọi người thích núi hơn”.

Với những du khách có kinh phí thấp hơn thì vùng núi ở hòn đảo phía bắc Hokkaido của Nhật Bản, thành phố Tagaytay của Philippines, cao nguyên Cameron ở Malaysia… đang là địa điểm họ tìm đến. Những nơi này được xem là điểm trekking hàng đầu với cây xanh tươi tốt và cơ hội gặp gỡ các nhóm người dân tộc thiểu số. Một lựa chọn khác là những kỳ nghỉ tập trung vào cuộc sống sau khi mặt trời lặn. Chẳng hạn, tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hyatt có chương trình tại Mỹ mang tên Tourism After Dark, cung cấp trải nghiệm ban đêm như ngắm sao, chụp ảnh thiên văn, đi tour ma và tham quan triển lãm nghệ thuật.

Sự phổ biến ngày càng tăng của “kỳ nghỉ mát mẻ” có khả năng mang lại sự thúc đẩy kinh tế cho những vùng xa xôi. Các chuyên gia cho rằng, điểm đến ở Bắc bán cầu có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ điểm đến ở Nam bán cầu khi xu hướng giải trí mát mẻ phát triển.

“Với hình thái thời tiết thay đổi và hiện tượng nóng lên toàn cầu, các bãi biển ở châu Á và nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Italia, Pháp đang mất đi vẻ hấp dẫn. Chúng ta thấy nó bị ảnh hưởng bởi hết đợt nắng nóng này đến đợt khác và hầu hết khách sạn không được trang bị đầy đủ để đối phó với nó. Tôi nhận thấy xu hướng mới và mô hình du lịch đang thay đổi, đồng thời ngày càng có nhiều người chọn Nam bán cầu trong mùa hè”, chuyên gia về du lịch Arun cho biết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc