Từ “Giai điệu Việt Nam mình” thắp lên tình yêu âm nhạc truyền thống

P.V

VHO - "...Tích tịch tình tang tang, bao giai điệu Việt Nam mình/ In trong từng câu thơ, trong từng điệu lý câu hò còn vang vang…” là những giai điệu bắt tai trích từ "Giai điệu Việt Nam mình" - ca khúc chủ đề cuộc thi Nhạc cụ dân tộc FPT Edu Tích Tịch Tình Tang 2024 (do Ban Công tác học đường FPT Edu tổ chức) và được chấp bút bởi “bộ đôi tài năng” MASEW - Tuấn Cry... ...Không chỉ chiếm trọn trái tim khán giả và gây sốt trên nền tảng TikTok thời gian gần đây, bài hát này còn chứa đựng nhiều thông điệp rất ý nghĩa mà lần đầu tiên sẽ được tiết lộ ngay tại đây.

Từ “Giai điệu Việt Nam mình” thắp lên tình yêu âm nhạc truyền thống - ảnh 1
"Giai điệu Việt Nam mình" - Bài hát chủ đề FPT Edu Tích tịch tình tang 2024

Để âm nhạc thay lời muốn nói

Việt Nam – đất nước không chỉ nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng mà còn để lại dấu ấn qua những giai điệu âm nhạc đầy màu sắc và sức sống. Từ những điệu lý ngọt ngào, câu hò da diết, tiếng khèn thanh thoát cho đến âm vang hùng tráng của cồng chiêng, mỗi âm thanh đều mang trong mình nét đẹp đặc trưng riêng của từng vùng miền. Và còn gửi gắm vào đó tình yêu quê hương cùng niềm tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên dải đất hình chữ S. Được truyền cảm hứng từ “bức tranh” di sản văn hóa phong phú ấy, sản phẩm âm nhạc “Giai điệu Việt Nam mình” - thuộc quyền sở hữu của Ban Công tác học đường Tổ chức Giáo dục FPT đã ra đời. 

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, anh Đỗ Hữu Phát - Trưởng phòng Sáng tạo nội dung, Ban Công tác học đường Tổ chức giáo dục FPT - Quản lý dự án FPT Edu Tích tịch tình tang 2024 chia sẻ: “Trong quá trình làm việc cùng Masew và Tuấn Cry, chúng tôi mong muốn tạo ra một bài hát có thể ca ngợi những thanh âm, những vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống Việt Nam. Thêm vào đó, ca từ vừa phải hết sức tự nhiên, gần gũi để dễ đi vào lòng người và vừa thể hiện được “chất” Masew - Tuấn Cry. Không đơn thuần là ca khúc chủ đề một cuộc thi, chúng tôi kỳ vọng trong tương lai “Giai điệu Việt Nam mình” vẫn sẽ có được sức sống dài lâu, được sử dụng và biểu diễn rộng rãi trên khắp các chương trình đại chúng”.

Ngoài thông điệp ý nghĩa, anh Hữu Phát còn bật mí thêm về sự đóng góp tâm huyết của cả thầy và trò FPT Education trong việc tạo nên một MV chất lượng: “Trong quá trình sản xuất MV, Ban Tổ Chức vô cùng trân trọng sự tham gia nhiệt huyết của đông đảo giảng viên, học sinh, sinh viên tài năng thuộc Tổ chức Giáo dục FPT ở nhiều vai trò khác nhau. Những vị trí ấy bao gồm Nhà sản xuất, Người thể hiện, Diễn viên chính - phụ, Vũ đoàn, Hậu kỳ, Kỹ xảo, Nhạc công...”.

Từ “Giai điệu Việt Nam mình” thắp lên tình yêu âm nhạc truyền thống - ảnh 2
Đằng sau "Giai điệu Việt Nam mình" là cả một hành trình nỗ lực không ngừng để lan tỏa tình yêu và niềm tự hào dành cho âm nhạc dân tộc.

Thắp lên tình yêu cùng những con người đất Việt

Từ khi ra mắt, "Giai điệu Việt Nam mình" đã dần tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Sức nóng của bài hát được cảm nhận rõ rệt nhất sau khi trở thành ca khúc được sử dụng rộng rãi trong các video hưởng ứng các dịp lễ đặc biệt như Ngày Quốc khánh Việt Nam 2.9, Lễ Khai giảng và Tết Trung thu... 

Đông đảo bạn trẻ đã tích cực tham gia Tiktok Dance Challenge do FPT Edu tổ chức để thể hiện sự yêu thích đối với bài hát “Giai điệu Việt Nam mình”. Đây còn là dịp để các bạn vừa góp phần lan tỏa vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống Việt Nam, vừa phô diễn tài năng thông qua thử thách nhảy - múa - biến hình… trên Tiktok.

Không dừng lại ở sức hút trên mạng xã hội, "Giai điệu Việt Nam mình" còn được lựa chọn biểu diễn trong chương trình Đêm Gala Tôn vinh tiếng Việt 2024 với chủ đề "Lời quê hương, lời sắt son" diễn ra vào ngày 08/09/2024 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV. 

Từ “Giai điệu Việt Nam mình” thắp lên tình yêu âm nhạc truyền thống - ảnh 3
Giai điệu Việt Nam mình" trong chương trình Đêm Gala Tôn vinh tiếng Việt 2024

Gần đây nhất, "Giai điệu Việt Nam mình" tiếp tục được Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2023 Bùi Xuân Hạnh ngân lên trong Cosmo The Show - Miss Cosmo 2024! Qua sự kiện lần này, "Giai điệu Việt Nam mình" một lần nữa góp phần tôn vinh sự duyên dáng của người phụ nữ Việt qua những bộ trang phục dân tộc đặc sắc, khắc họa rõ nét giá trị văn hóa lâu đời, trường tồn cùng thời gian.

Từ xuất phát điểm là ca khúc chủ đề cho cuộc thi âm nhạc dân tộc, "Giai điệu Việt Nam mình" đã vươn lên trở thành minh chứng cho sức mạnh lan tỏa của âm nhạc, mang theo tình yêu và niềm tự hào về văn hóa dân tộc đến với mọi người, đúng như kỳ vọng của đội ngũ sản xuất.

Từ “Giai điệu Việt Nam mình” thắp lên tình yêu âm nhạc truyền thống - ảnh 4
Thế hệ trẻ, và đặc biệt là những người trẻ của FPT, sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc bảo tồn và phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc.

Lưu truyền nét đẹp dân tộc là chuyện của hiện tại, tương lai và mai sau nữa

"Giai điệu Việt Nam mình" không phải là dự án đầu tiên của Tổ chức Giáo dục FPT hướng về những giá trị âm nhạc truyền thống. Đặc biệt, bộ môn Nhạc cụ dân tộc tại Hệ thống Giáo dục FPT đã và đang góp phần vun đắp tình yêu âm nhạc truyền thống cho thế hệ trẻ.

Như TS. Nguyễn Khắc Thành – Hiệu trưởng Đại học FPT đã từng gửi gắm: “Chúng tôi chỉ có một kỳ vọng nhỏ bé đó là dù cho đi đến đâu các bạn trẻ nói chung và sinh viên FPT Edu nói riêng cũng có thể giữ trong tâm hồn mình một tiếng đàn bầu, đàn tranh… Để chúng ta luôn luôn tự hào mình là người con Việt Nam cũng như tự tin chia sẻ niềm tự hào ấy với bạn bè quốc tế bằng tiếng Nhật, tiếng Anh… Và sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu các bạn có thể nói điều đó bằng ngôn ngữ của Âm nhạc".