Ra mắt hai tác phẩm mới của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng

HỒNG HẠNH

VHO - Cuối tuần qua, tại Đường Sách TP.HCM, SBOOKS đã tổ chức buổi ra hai cuốn sách Thời đàm văn hóa văn nghệ và Những người cầm tinh hoa của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng.

Ra mắt hai tác phẩm mới của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng - ảnh 1
Tác giả Nguyễn Quang Hưng tại buổi ra mắt sách mới

Sự kiện ra mắt hai cuốn sách Thời đàm văn hóa văn nghệ Những người cầm tinh hoa của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ sách và chuyển đổi số năm 2024. Đây là dịp đặc biệt quan trọng để giới thiệu những cuốn sách hay của SBOOKS, đồng thời lan tỏa văn hóa đọc đến mỗi độc giả khi với đường sách. 

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng hiện đang công tác tại Báo Thời Nay - ấn phẩm của Báo Nhân Dân, đồng thời là hội viên tiêu biểu của Hội nhà văn Việt Nam, Hội nhà văn Hà Nội, Hội nhà báo Việt Nam. Anh được biết đến là một cây bút đầy nội lực, với ngòi bút vô cùng sắc bén, mang đậm hơi thở thời sự đương đại, có những lúc lại vô cùng bay bổng, gieo những hạt hoa vào không gian tinh thần của người đọc. 

Ra mắt hai tác phẩm mới của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng - ảnh 2
2 tác phẩm mới của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng

Tại buổi giao lưu và ra mắt sách, nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng cho rằng, các hoạt động văn hóa văn nghệ đều hướng đến công chúng, nếu nó tích cực thì nó làm đẹp làm giàu, nhưng nó là những giả hiệu thì nó sẽ gây hại cho công chúng. Mà cái hại về văn hóa là cái hại có ảnh hưởng lâu dài…

"Trách nhiệm của người làm công tác văn hóa văn nghệ là thấy gì đẹp thì phải khen, nhưng thấy cái xấu, cái hại thì cần ngay lập tức phản ánh, phản biện để làm không khí văn hóa văn nghệ tốt lên. Với cuốn sách Thời đàm văn hóa văn nghệ, tôi cũng mong được sự đón nhận của các cán bộ ở các sở truyền thông tại các địa phương như một tài liệu tham khảo. Tôi vẫn thường coi trách nhiệm của mình là một cán bộ văn hóa, giải bày và đem giải pháp đến cho tất cả mọi người”, nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng chia sẻ về sự ra đời của hai tác phẩm.

Tiến sĩ Hà Thanh Vân - khách mời trong buổi giao lưu cho hay, tác phẩm Thời đàm văn hóa văn nghệ chắc chắn sẽ bán chạy. “Với thể loại phê bình báo chí, rất khác với thể loại phê bình hàn lâm mà những người nghiên cứu như chúng tôi thường làm. Thể loại phê bình báo chí để tiếp cận công chúng rộng rãi, sâu sắc hơn, có những chính kiến sắc sảo, thời sự. Những vấn đề nóng sốt của xã hội đều được đề cập kịp thời trong cuốn sách, như những vấn đề về phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, quản lý di sản, chuyện đề thi, tập tục lễ tết, tín ngưỡng, v.v…”, TS Hà Thanh Vân chia sẻ.

Ra mắt hai tác phẩm mới của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng - ảnh 3
Sự kiện thu hút đông đảo độc giả tham gia

Nhận xét chung về cả hai cuốn sách, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch SBOOKS cho biết: “Chúng tôi thực sự may mắn khi được anh Nguyễn Quang Hưng tin tưởng và giao phó in ấn hai cuốn sách rất giá trị này. Nếu Thời đàm văn hóa văn nghệ là những chia sẻ, bình luận về thực trạng văn hóa văn nghệ nước ta hiện nay, thì Những người cầm tinh hoa như là lời tâm tình, ngưỡng vọng dành riêng cho những ai đang lưu giữ nét đẹp truyền thống”.

Chủ tịch SBOOKS tin chắc rằng độc giả sẽ phải xúc động khi cầm cuốn sách này trên tay. “Có ai mà lại không nhớ về những món tết mỗi độ mưa phùn lất phất bay và có người con Bắc Ninh nào không ôm tương tư mấy câu quan họ... Hai cuốn sách đã bày tỏ đúng tinh thần mà SBOOKS hướng đến. Văn hóa phải được lưu giữ, tiếp nối, để trường tồn cùng thời gian. Văn hóa chính là dáng hình dân tộc. Mỗi cuốn sách mang màu sắc văn hóa, chính là viên gạch góp sức vào tường thành văn minh văn hiến của đất nước ta”, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm.