Ra mắt sách của hai cha con cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ

THANH MAI; ảnh: KHIẾU MINH

VHO - Ngày 14.10 tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và gia đình cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ đã tổ chức lễ ra mắt 2 cuốn sách đặc biệt mang tên “Hôn nhân không giá thú” và “Ngủ giữa hoa sen”.

Cuốn sách Ngủ giữa hoa sen của cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ còn Hôn nhân không giá thú là tác phẩm của nguyên Trung tá, phi công Nguyễn Kim Ánh, cha của cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ. 

Ra mắt sách của hai cha con cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ - ảnh 1
Buổi ra mắt hai cuốn sách Ngủ giữa hoa sen và Hôn nhân không giá thú diễn ra tại NXB Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, Hà Nội).

Hai cuốn sách do gia đình và bạn bè tổ chức in ấn và phát hành, đánh dấu chặng đường sáng tác của hai cha con. Đồng thời, bày tỏ nỗi tiếc thương trong dịp giỗ đầu của tác giả Nguyễn Anh Vũ.

Anh ra đi đột ngột tháng 10.2023 khi còn nhiều dự định dang dở. Người cha của anh, Nguyễn Kim Ánh cũng qua đời không lâu sau đó.

Cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ (1974-2023), sinh ra tại Hà Nội, là kiến trúc sư, họa sĩ, thi sĩ đa tài. Sau khi theo học ngành kiến trúc tại Trường Đại học Xây dựng, anh đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực nghệ thuật như: thiết kế bìa sách, sáng tác thơ, và thể hiện mỹ thuật sân khấu… Từ năm 2009, anh nổi bật trong các hoạt động văn chương, đặc biệt là khi tham gia Sân thơ Trẻ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Cuốn sách Ngủ giữa hoa sen là tập hợp của 4 truyện ngắn, gần 30 tản văn và gần 40 bài thơ, cùng với những minh họa độc đáo của tác giả Nguyễn Anh Vũ.

Tập kịch bản phim truyện Hôn nhân không giá thú được tác giả Nguyễn Kim Ánh (1942 - 2024) xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật từ những người lính, đồng đội của ông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Kịch bản mang đến những chi tiết chân thực, sống động về cuộc sống của con người trong thời chiến, khát vọng hòa bình, hạnh phúc và mong muốn sống trọn vẹn với cuộc đời. Những hình ảnh nhân vật và chi tiết trong kịch bản phản ánh quá trình ghi chép, chứng kiến và cảm thông sâu sắc của tác giả đối với đồng đội.

Kịch bản đã giành giải Nhì trong cuộc thi sáng tác kịch bản điện ảnh toàn quốc năm 1995. Đến năm 1997, đạo diễn Phạm Lộc đã chuyển thể kịch bản thành phim nhựa cùng tên, với sự tham gia của các diễn viên Trần Lực, Mai Thu Huyền, Xuân Tùng, Chiều Xuân…

Ra mắt sách của hai cha con cố nhà thơ Nguyễn Anh Vũ - ảnh 2
Không khí buổi ra mắt sách tràn ngập sự xúc động

Theo chị Hương Lan, em gái của tác giả Nguyễn Anh Vũ, hai cuốn sách Ngủ giữa hoa sen Hôn nhân không giá thú ra đời là nỗ lực rất lớn của gia đình.

“Gia đình mong muốn những gì để lại của hai cha con không chỉ là những tác phẩm phục vụ bạn đọc, mà còn có ý nghĩa giúp đỡ cộng đồng, giúp đỡ xã hội. Chúng tôi sẽ dành toàn bộ số tiền bán sách để tài trợ cho hoạt động trồng rừng, chống biến đổi khí hậu, phục hồi thiên nhiên của Green Light Việt Nam. Đây là một dự án xã hội hướng tới việc phủ xanh Trái đất, tạo sinh kế bền vững cho bà con ở những vùng kém may mắn và tạo ra giá trị lợi ích cho các bên tham gia”, chị Hương Lan cho biết thêm.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc