Đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng ra mắt sách ở tuổi 95

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 24.9, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu, ra mắt mắt hồi ký Khắc đi…khắc đến của nhà văn Xuân Phượng. Sau tác phẩm Gánh gánh gồng gồng được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam thì cuốn hồi ký Khắc đi…khắc đến là những chương đời tiếp theo của nữ tác giả.

Đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng ra mắt sách ở tuổi 95 - ảnh 1
Đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng tại buổi giao lưu, ra mắt sách

 Đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng tên thật Nguyễn Thị Xuân Phượng, sinh năm 1929 tại làng Nham Biều (huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong một gia đình hoàng tộc. Hồi nhỏ, bà sống cùng gia đình ở Đà Lạt. Cha bà là Thanh tra Học chính kiêm hiệu trưởng trường tiểu học duy nhất tại Đà Lạt khi đó.

Năm 16 tuổi bà quyết định đi theo cách mạng. Trong thời gian ở chiến khu Việt Bắc cho đến khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, bà đã trải qua nhiều nghề, trước khi chuyển qua học và làm phim tài liệu chiến trường, bà là nữ đạo diễn, phóng viên chiến trường duy nhất ở Việt Nam làm việc tại phòng Truyền hình, tiền thân của Đài truyền hình Việt Nam bây giờ. 

Sau khi về hưu, với niềm thôi thúc muốn làm một điều gì đó để giới thiệu nền văn hóa Việt ra nước ngoài, bà có ý tưởng mở phòng tranh và đã bắt tay thực hiện ngay. Phòng tranh Lotus - Từ năm 1991  ra đời, là một trong những phòng tranh tư nhân đầu tiên tại TP.HCM. Với hành trình hơn 30 năm, phòng tranh đã đưa nghệ thuật đến gần hơn với giới thưởng lãm trong nước và quốc tế. 

Đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng ra mắt sách ở tuổi 95 - ảnh 2
Đại diện Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao hoa chúc mừng cho nữ tác giả

 Hồi ký Khắc đi… khắc đến là một hành trình trở về quá khứ của nhà văn Xuân Phượng, ở đó những trải nghiệm quý giá, những biến cố trong cuộc đời được bà viết lại vừa chân thực vừa tinh tế. Hồi ký dày hơn 200 trang, từ những ngày đầu ra đời phòng tranh nổi tiếng ở TP.HCM đến những chuyến mang tranh ra nước ngoài - từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ để tổ chức triển lãm. Lật giở từng trang, bức tranh về cuộc đời đạo diễn nhà văn Xuân Phượng hiện ra.

Xúc động tại lễ ra mắt sách, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM đã gọi đạo diễn Xuân Phượng là người đàn bà suốt cả cuộc đời “gánh gánh gồng gồng” với hành trình hoạt động sáng tạo nghệ thuật không chịu mệt mỏi của mình.

Đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng ra mắt sách ở tuổi 95 - ảnh 3
Hồi ký Khắc đi... khắc đến

Hồi ký Khắc đi…khắc đến mở ra cho chúng ta thấy rõ hơn hành trình đưa tác phẩm hội họa, đưa văn hóa Việt đến với thế giới, ngoài trí tuệ, tài năng và bản lĩnh phi thường của nhà văn, đạo diễn, nhà sưu tập tranh Xuân Phượng còn là những khúc quanh co hiểm trở và những sắc màu thật đẹp của khát vọng, của yêu thương, của hạnh phúc và nỗi buồn nơi niềm đau của phận người”, nhà văn Bích Ngân nhấn mạnh.

Còn với nhà thơ Bùi Phan Thảo, cũng như Gánh gánh gồng gồng thì Khắc đi... khắc đến của tác giả Xuân Phượng lôi cuốn từ đầu đến cuối, ngồn ngộn thông tin, ắp đầy cảm xúc từ những câu chuyện trong hành trình hơn 20 năm đi triển lãm tranh nhiều nước trên thế giới của bà và các cộng sự, những người bạn, những họa sĩ...