Gia Lai tháo gỡ vướng mắc để chuẩn bị khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

PHAN HIẾU

VHO - Tỉnh Gia Lai đang đẩy nhanh tháo gỡ các vướng mắc, để chuẩn bị khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương và khu vực.

UBND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội nghị kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Hội nghị nhằm rà soát toàn diện tiến trình thực hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt ở đoạn tuyến đi qua địa bàn Gia Lai (cũ) – để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Gia Lai tháo gỡ vướng mắc để chuẩn bị khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku - ảnh 1
Tỉnh Gia Lai họp kiểm tra tình hình triển khai công tác bồi thường GPMB thực hiện dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua địa bàn tỉnh Gia Lai cũ

Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, được chia thành 3 dự án thành phần, với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến ước tính khoảng 43.734 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, tổng nhu cầu vật liệu phục vụ thi công là rất lớn, gồm khoảng 43 triệu m³ đất đắp, 5,8 triệu m³ cát và 16 triệu m³ đá.

Hiện nay, các đơn vị của tỉnh đã hoàn thành một số phần việc quan trọng như: khảo sát địa hình, tính toán thủy văn, thiết kế hệ thống cống thoát nước và mô hình toán thoát lũ.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã đạt được thỏa thuận về vị trí xây dựng các công trình dân sinh như: hầm chui, cầu vượt, mương dẫn dòng, đường gom, điểm đổ thải và các khu vực khai thác vật liệu xây dựng.

Công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đang được xúc tiến song song với thiết kế cơ sở. Tỉnh Gia Lai cũng đã xác định được các vị trí mỏ vật liệu cơ bản đáp ứng được yêu cầu dự án.

Đại diện chính quyền 5 xã và 1 phường nơi tuyến cao tốc đi qua đã nêu lên hàng loạt khó khăn cụ thể, trong đó có vấn đề về xác định mốc giới, bố trí khu tái định cư, và phối hợp khảo sát mỏ vật liệu.

Ông Lê Trọng – Bí thư Đảng ủy xã Mang Yang đề xuất, dự án đi qua đoạn xã Mang Yang, chọn điểm lên xuống tại Tỉnh lộ 666 kết nối vào cao tốc. Tỉnh lộ này là đường cấp 4 miền núi, hiện trạng nhỏ.

“Tại điểm nút giao này cần mở rộng để phục vụ xe tải trọng lên xuống hai chiều”, ông Trọng đề nghị và mong muốn, từ điểm nút giao này lên Quốc lộ 19 còn khoảng 4 km, thì đầu tư hoàn thiện”.

Gia Lai tháo gỡ vướng mắc để chuẩn bị khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku - ảnh 2
Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km

Về công tác tái định cư, tỉnh Gia Lai dự kiến bố trí 7 khu tái định cư cho 122 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, trong tổng số hơn 1.000 hộ phải di dời. Hiện các địa phương đã hoàn tất quy hoạch và lập hồ sơ đầu tư cho các khu tái định cư, đang chờ thẩm định và phê duyệt để khởi công đồng loạt vào năm 2026.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các Ban Quản lý dự án tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương; các xã, phường khẩn trương thành lập Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng riêng để chủ động triển khai.

Phó Chủ tịch Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, công tác bồi thường, tái định cư phải được thực hiện chu đáo, công bằng, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tiến độ của dự án:

Về chính sách bồi thường, hiện nay địa bàn Gia Lai (cũ) thì áp dụng chính sách Gia Lai; địa bàn Bình Định (cũ) thì áp dụng chính sách Bình Định. Nhưng cùng một dự án không thể áp dụng hai chính sách khác nhau.

Bởi vậy ông đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường sớm tham mưu để tỉnh ban hành chính sách bồi thường thống nhất áp dụng cho Gia Lai (mới), dành cho tất cả các dự án. Nếu có tái định cư thì chỉ rõ số lượng cần bố trí, quy mô, diện tích, địa điểm cụ thể.”

Dự kiến từ ngày 30.7, tỉnh Gia Lai sẽ tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa. Sau đó, Ban Quản lý Dự án sẽ phối hợp với chính quyền địa phương bàn giao mốc giới, cập nhật dữ liệu phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Các phần việc kỹ thuật liên quan đến khảo sát, thiết kế và hoàn thiện hồ sơ pháp lý cũng sẽ được tăng tốc để đảm bảo tiến độ toàn dự án.