Phim tâm linh, kinh dị Việt áp đảo màn ảnh rộng

THÙY TRANG; ảnh: NSX

VHO - Bộ phim điện ảnh mới nhất "Âm dương lộ" (nhà sản xuất Mega GS) sẽ chính thức ra rạp vào 28.3 tới, tiếp nối xu hướng phim tâm linh, kinh dị đang chiếm ưu thế tại các rạp phim Việt trong thời gian gần đây. Phải chăng yếu tố kinh dị kết hợp với việc khai thác văn hóa dân gian và tín ngưỡng Việt Nam đã “đánh trúng” thị hiếu khán giả hay chỉ là những trường hợp “ăn may”?

Phim tâm linh, kinh dị Việt áp đảo màn ảnh rộng - ảnh 1
Phim “Âm dương lộ” thuộc thể loại kinh dị - hành trình

Âm dương lộ của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cùng các diễn viên: Bạch Công Khanh, Lan Thy, Tuấn Dũng, Minh Hoàng, NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Đại Nghĩa,… 

Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường với thể loại tâm linh, kinh dị sau Vong nhi (2023) và Nhà không bán (2022). 

Theo nhà sản xuất, phim sẽ có các suất chiếu đặc biệt từ 18h ngày 26.3 và cả ngày 27.3 trước khi chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 28.3.

Phim Âm dương lộ thuộc thể loại kinh dị - hành trình, kể về câu chuyện của Trọng Nhân, một cử nhân thất nghiệp, tình cờ trở thành tài xế xe cứu thương và lén cha chở thi thể một nữ bệnh nhân về Măng Đen vào đêm khuya.

Trên hành trình, anh không chỉ đối mặt với thế giới siêu nhiên đầy vong linh mà còn phải đối diện với những bí ẩn xung quanh một cô gái lạ và sự thật kỳ lạ liên quan đến chiếc xe cứu thương mà anh đang lái. 

Lấy cảm hứng từ truyền thuyết đô thị ma nữ đi nhờ khi qua đường vắng, phim sẽ phát hoạ rõ nét những chuyến xe đầy rẫy bí ẩn tâm linh.

Một yếu tố đáng chú ý trong Âm dương l là bối cảnh quay được thực hiện trên đèo Khánh Lê, một địa danh nổi tiếng với địa hình hiểm trở và nhiều miếu thờ ven đường.

Trailer phim

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ rằng đoàn phim gặp phải nhiều sự cố bất ngờ trong quá trình quay, như sự cố xe mất thắng hay chiếc xe 50 chỗ gặp sự cố khi di chuyển đến một ngôi nhà hoang – bối cảnh đặc biệt được xây dựng trên nghĩa địa của người đồng bào.

Những sự cố này bên cạnh làm tăng sự kịch tính cho phim, còn khiến cho bầu không khí của Âm dương l thêm phần rùng rợn.

Các câu chuyện trong phim được lấy cảm hứng từ những tình huống có thật mà các tài xế xe cứu thương đã trải qua, đồng thời đoàn phim cũng nhận sự tư vấn từ các bác tài để làm cho phim thêm phần sống động và thực tế. 

Biên kịch Bình Bồng Bột chia sẻ, khi viết kịch bản, anh đã nghiên cứu các câu chuyện dân gian về ma xa lộ và quyết định chọn đèo Khánh Lê làm bối cảnh chính vì địa hình hiểm trở, cùng nhiều ngôi miếu thờ ven đường…

Những yếu tố này góp phần tạo nên một không khí vừa bí ẩn vừa rùng rợn, rất phù hợp với câu chuyện trong phim.

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng cho biết thêm, khi chọn Tây Nguyên làm địa điểm quay, anh muốn đưa vào những cảnh đẹp của núi non hùng vĩ, những làn sương mù dày đặc, và một không gian ma mị đặc trưng.

Chính vì vậy, đèo Khánh Lê là sự lựa chọn hoàn hảo. Với độ cao lớn và thường xuyên có sương mù, nơi đây phù hợp cho những cảnh quay một chiếc xe cứu thương chở thi thể vào vùng Tây Nguyên đầy huyền bí.

Trước Âm dương lộ, từ đầu năm đến nay rạp Việt đã có ba phim thuộc dòng phim tâm linh, kinh dị đều gây chú ý, đó là Nhà gia tiên, Đèn âm hồn và Quỷ nhập tràngQuỷ nhập tràng được coi là sản phẩm tiếp theo của Ma da, được thực hiện bởi cùng một ê kíp sản xuất. 

Quỷ Nhập Tràng và Ma Da có một số điểm tương đồng, từ màu sắc hình ảnh cho đến nội dung câu chuyện. Nhân vật chính của cả hai bộ phim đều làm công việc liên quan đến người đã khuất, như vớt xác chết chìm, tẩm liệm thi thể hay làm quan tài.

Thêm vào đó, hướng phát triển của cả hai bộ phim cũng khá giống nhau, khi mọi sự kiện trong phim cuối cùng lại được tiết lộ là chỉ là tưởng tượng của nhân vật chính. Phim kinh dị Ma da ra mắt tháng 8 năm ngoái.

Đáng chú ý, dòng phim tâm linh, kinh dị vừa qua hầu hết lại “ăn khách” tại phòng vé Việt. Tính đến ngày 24.2, phim Nhà gia tiên thu về trên 240 tỷ đồng, Đèn âm hồn đạt trên 100 tỷ đồng và mới nhất là Quỷ nhập tràng cũng đã đạt trên 140 tỷ đồng. Trước đó, phim Ma da cũng thu về gần 130 tỷ đồng.

Điều thú vị là dòng phim này không chỉ gây tò mò với yếu tố kinh dị mà còn khai thác văn hóa dân gian và tín ngưỡng Việt Nam, từ nghi lễ thờ cúng tổ tiên cho đến những câu chuyện về ma quái, hồn ma báo oán và các nghi thức tâm linh.

Nhà gia tiên khai thác chủ đề tại sao chúng ta phải cúng gia tiên và làm đám giỗ long trọng giữa bối cảnh xã hội hiện đại đang dần làm phai nhạt những giá trị này.

Đèn âm hồn lại đánh thức những niềm tin về những linh hồn chưa siêu thoát, bùa ngải và những lời nguyền bí ẩn. Điều này không chỉ tạo nên sự hấp dẫn cho khán giả mà còn khiến họ tự hỏi về những điều kỳ bí, huyền bí trong văn hóa của chính mình.

Ngoài yếu tố kinh dị, các bộ phim kể trên cũng không quên lồng ghép những câu chuyện gia đình sâu sắc, như trong Lật mặt 4: Nhà có khách, Ma da hay Quỷ nhập tràng.

Gia đình là một chủ đề luôn thu hút sự quan tâm của khán giả Việt Nam và những bộ phim này đã thành công trong việc đưa các câu chuyện gia đình đầy xúc động vào một bối cảnh tâm linh rùng rợn.

Phim tâm linh, kinh dị Việt áp đảo màn ảnh rộng - ảnh 2
Phim “Quỷ nhập tràng” là truyền thuyết kinh dị về người chết sống lại, hiện đạt doanh thu trên 140 tỷ đồng

Tương tự vậy, bà Vũ Thị Bích Liên - đại diện nhà sản xuất Mega GS, cho biết, phim Âm dương lộ khai thác thông điệp nhân văn về nghề tài xế xe cứu thương. “Chúng tôi muốn làm nổi bật những câu chuyện đặc biệt mà các tài xế đã trải qua trong công việc của họ”, bà Bích Liên nói.

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường giải thích rằng việc chọn làm phim về nghề tài xế xe cứu thương xuất phát từ mong muốn thực hiện một tác phẩm tâm linh, kinh dị không chỉ đơn thuần để “hù dọa” mà còn khai thác những câu chuyện gần gũi và chân thực, mà đạo diễn đã trải qua trong đợt Covid-19.

“Những tiếng còi xe cùng hình ảnh người tài xế lái xe cứu thương đã ám ảnh và tạo ấn tượng mạnh đối với tôi trong suốt những ngày tháng dịch bệnh lan rộng khắp nơi.

Tôi đồng cảm và thấy thương các bác tài ngay những lúc khó khăn cấp bách nhất, đã chở những người bệnh đi cấp cứu… 

Có rất nhiều câu chuyện trên chiếc xe đặc biệt đó mà tôi muốn kể cho khán giả nghe, đó là lý do tôi chọn xe cứu thương để làm đề tài cho tác phẩm mới nhất này”, đạo diễn cho hay.

Với việc nhiều phim Việt thể loại tâm linh, kinh dị ra mắt gần đây và tạo được hiệu ứng tích cực, liệu Âm dương lộ có thể tận dụng được sự yêu thích này khi ra mắt vào thời điểm hiện tại, hay ngược lại, sẽ bị so sánh với các bộ phim thành công trước?

Chia sẻ về vấn đề này, bà Bích Liên cho biết đó chỉ là sự trùng hợp về thời điểm, vì ê kíp đã chuẩn bị từ rất lâu, nên không thể trì hoãn việc ra mắt.

Bà cũng khẳng định không có sự tính toán trước, và không quá lo lắng về việc phim có bị "lép vế" hay không, mà chỉ mong khán giả sẽ đồng cảm và đón nhận đứa con tinh thần của mình.

Đạo diễn Hoàng Quốc Cường cũng cho hay, khi làm dự án này, anh chưa có thông tin về nhiều dự án kinh dị cũng sẽ ra mắt cùng thời điểm, nên chỉ biết tập trung vào việc làm tốt phim của mình.

Nói về nắm bắt thị hiếu khán giả hiện nay, đạo diễn cho hay khán giả thay đổi thị hiếu rất nhanh, rất khó đoán.

Anh tin rằng, chỉ cần tạo ra một tác phẩm sáng tạo, với câu chuyện chân thật và thông điệp ý nghĩa, khán giả sẽ đón nhận. Anh nói rằng không quá lo lắng về sự cạnh tranh từ các bộ phim khác…

Mặc dù có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên, dòng phim tâm linh, kinh dị Việt vẫn đối mặt với một số thách thức lớn. Dù đã có những tiến bộ về trang phục, đạo cụ, bối cảnh và góc máy, nhưng các bộ phim này vẫn gặp phải vấn đề về kịch bản.

Nhiều phim có kịch bản chưa chặt chẽ, với những lỗ hổng rõ ràng và thường đuối ở phần kết. Một số phim còn lạm dụng các phương thức cũ và thiếu sự đổi mới trong mô típ câu chuyện, như bùa ngải miền núi hay hồn ma trong nhà hoang.

Đây là vấn đề cần được giải quyết nếu dòng phim này muốn duy trì sự hấp dẫn lâu dài với khán giả.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc