Từ cơn sốt phòng vé đến tham vọng vươn ra thế giới
VHO - Trong hai năm trở lại đây, phim kinh dị Việt có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng.
Những thành công đáng kể đó đã trở thành “bàn đạp” giúp các nhà sản xuất và đạo diễn mạnh dạn đầu tư vào thể loại này, hứa hẹn một năm 2025 bùng nổ với nhiều tác phẩm hấp dẫn.

Bất ngờ từ cú hích phòng vé
Dòng phim kinh dị Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của khán giả, đặc biệt với loạt tác phẩm đạt doanh thu ấn tượng trong thời gian gần đây, như: Ma da - 127 tỉ đồng; Quỷ cẩu - 108,4 tỉ đồng; Linh miêu: Quỷ nhập tràng - 70 tỉ đồng…
Tiếp nối thành công đó, hai phim điện ảnh Việt mang màu sắc tâm linh là Đèn âm hồn (đạo diễn Hoàng Nam) và Nhà gia tiên (đạo diễn Huỳnh Lập) đã cùng nhau “xông đất” phòng vé vào tháng Giêng năm Ất Tỵ. Mặc dù dòng phim kinh dị thường được cho là kén khán giả, đặc biệt vào dịp đầu năm, nhưng bất ngờ thay, cả hai bộ phim đều gây tiếng vang lớn ngay khi ra mắt.
Theo đó, chỉ sau 10 ngày công chiếu, Đèn âm hồn đã bất ngờ bứt tốc và liên tục dẫn đầu doanh thu phòng vé trong tuần đầu tiên, vượt qua nhiều phim ăn khách như Bộ tứ báo thủ và Nụ hôn bạc tỷ.
Lấy cảm hứng từ tác phẩm Người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, bộ phim không chỉ sáng tạo trong việc xây dựng tuyến nhân vật và tình tiết mà còn khéo léo lồng ghép yếu tố tâm linh với các giá trị văn hóa truyền thống. Sự kết hợp này tạo nên một câu chuyện vừa ám ảnh, ly kỳ, vừa mang tính nhân văn sâu sắc, khiến khán giả không chỉ sợ hãi mà còn day dứt sau khi rời rạp.
Dù vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh chất lượng nội dung, nhưng bộ phim được xem là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội cho các đạo diễn trẻ thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ. Điều này không chỉ giúp thị trường phim Việt trở nên đa dạng mà còn mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn hơn trong thời gian tới.
Nếu Đèn âm hồn mất hơn hai tuần để cán mốc 100 tỉ đồng, thì Nhà gia tiên của đạo diễn Huỳnh Lập lại làm được điều đó chỉ trong chưa đầy một tuần. Cụ thể, bộ phim đạt doanh thu 100 tỉ chỉ sau 5 ngày công chiếu và tiếp tục dẫn đầu phòng vé với 135 tỉ đồng tính đến ngày 27.2.
Với tốc độ ấn tượng này, phim được dự đoán có thể vượt mốc 200 tỉ đồng, thậm chí hơn thế nữa, trở thành một trong những tác phẩm ăn khách nhất lịch sử phim Việt.
Nhà gia tiên mang màu sắc kinh dị hài, xoay quanh câu chuyện của Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) - một nhà sáng tạo nội dung thuộc thế hệ Gen Z. Trong quá trình quay video về căn nhà cổ mà gia đình đang sinh sống, cô và bạn thân đã chứng kiến nhiều hiện tượng tâm linh bí ẩn.
Mọi chuyện thay đổi khi Mỹ Tiên bất ngờ nhìn thấy Gia Minh (Huỳnh Lập) - người anh trai đã qua đời 10 năm trước. Những tình huống bi hài liên tiếp xảy ra khi hai anh em cố gắng bảo vệ căn nhà trước sự tranh chấp của người thân, những người muốn bán đi để chia tài sản.
Không chỉ mang đến nhiều tiếng cười lẫn sự ám ảnh, bộ phim còn khéo léo chạm đến những vấn đề xã hội sâu sắc, như: Trọng nam khinh nữ và phân biệt giới tính; Gia trưởng và những mâu thuẫn trong gia đình; Giữ gìn phong tục thờ cúng tổ tiên; Trân trọng giá trị di sản và văn hóa truyền thống…
Điểm đặc biệt khiến khán giả thích thú là cách đạo diễn lồng ghép hình ảnh các nghề truyền thống như đổ bánh xèo, làm tranh kiếng… tạo nên một không gian đậm chất văn hóa vùng sông nước, vừa thân thuộc, vừa mới lạ.
Khai thác yếu tố văn hóa: Chìa khóa thu hút khán giả
Sự bùng nổ của phim kinh dị Việt đã phản ánh đúng thị hiếu khán giả hiện đại, những người không chỉ tìm kiếm cảm giác mạnh mà còn muốn được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc. Một trong những yếu tố giúp dòng phim này ngày càng được yêu thích chính là việc lồng ghép văn hóa dân gian vào nội dung phim.
Những truyền thuyết, tín ngưỡng và câu chuyện dân gian khi được tái hiện qua góc nhìn kinh dị không chỉ mang tính giải trí, mà còn khơi gợi sự tò mò về văn hóa bản địa.
Điều này tạo nên sự độc đáo, giúp phim kinh dị Việt có chất riêng, vừa gần gũi với khán giả trong nước, vừa có tiềm năng tiếp cận thị trường quốc tế. Nếu biết cách khai thác, đây sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để giới nghề tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Sự phát triển của dòng phim kinh dị trong năm 2025 là hoàn toàn phù hợp với xu hướng. Theo dự báo, hơn 50% thị phần phim chiếu rạp trong năm nay sẽ thuộc về thể loại này, với khoảng 20 dự án sắp ra mắt.
Trong số đó, một loạt phim mới hứa hẹn sẽ khuấy đảo phòng vé như: Âm dương lộ (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường); Quỷ nhập tràng (đạo diễn Pom Nguyễn); Phòng trọ ma ám (đạo diễn Minh Khang); Cô gái dưới đáy hồ (đạo diễn Trần Hữu Tấn); Heo năm móng (từ nhà sản xuất của Quỷ cẩu và Linh miêu)…
Đáng chú ý, Quỷ nhập tràng đã có màn ra mắt quốc tế trước khi công chiếu tại Việt Nam. Từ ngày 18-26.2, bộ phim chính thức trình làng tại Mỹ, Đài Loan, Úc, Hàn Quốc, trước khi trở về các rạp chiếu nội địa vào ngày 7.3.
Đây cũng là dự án từng được giới thiệu tại LHP Busan 2024, nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác quốc tế và các nhà phân phối nước ngoài, mở ra cơ hội mua bản quyền công chiếu trên nhiều thị trường quốc tế.
Có thể nói, sự bùng nổ của dòng phim kinh dị mang màu sắc dân gian Việt đã xóa bỏ quan niệm rằng phim kinh dị là thể loại kén khán giả. Liên tiếp nhiều dự án vượt mốc doanh thu trăm tỉ đã tạo nên “cú hích” giúp các nhà sản xuất và đạo diễn mạnh dạn đầu tư chỉn chu hơn.
Không những thế, phim kinh dị Việt còn đang từng bước vươn ra thị trường nước ngoài, cho thấy tiềm năng “định vị” trên bản đồ điện ảnh thế giới. Nếu tiếp tục khai thác tốt yếu tố văn hóa bản địa và bắt kịp xu hướng phim toàn cầu, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một ngày không xa, thể loại này sẽ có chỗ đứng vững chắc tại các LHP và thị trường điện ảnh lớn.
Liệu năm 2025 có phải là bước ngoặt quan trọng để phim kinh dị Việt bứt phá mạnh mẽ hơn nữa? Cùng chờ đợi những siêu phẩm tiếp theo!