Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô: Cuộc đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây

SƠN THÙY; ảnh: BTC

VHO - Tối 19.10, tại Nhà hát Sông Hương, chương trình âm nhạc “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô” đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc khi được trải nghiệm một cuộc đối thoại thăng hoa giữa Đông và Tây, truyền thống và hiện đại.

Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô: Cuộc đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây - ảnh 1
Nhạc trưởng Gen Z Dustin Tiêu chỉ huy dàn nhạc tại "Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô"

Chương trình được mở đầu bởi màn trình diễn độc đáo với sự kết hợp giữa dàn Nhã nhạc Cung đình Huế, dàn nhạc Imagine Philharmonic Orchestra và Học viện Âm nhạc Huế. Tiếng đàn tranh, tiếng trống cung đình hòa quyện cùng tiếng vĩ cầm, violon của dàn nhạc giao hưởng phương Tây đã đưa người xem ngược từ quá khứ của Hoàng cung xưa đến những hơi thở của âm nhạc và cuộc sống đương đại. 

Cuộc đối thoại giữa loại hình âm nhạc truyền thống và hiện đại tại không gian Nhà hát sông Hương đã mang đến một bức tranh âm nhạc đa sắc màu. Cuộc hội ngộ giữa Đông và Tây cũng chính là chủ đề của chương I trong đêm nghệ thuật “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô”.

Tổ khúc Bốn mùa của Vivaldi cũng giới thiệu đến khán giả một cách khéo léo về Huế - Thành phố của Festival với các lễ hội được tổ chức liên tiếp trong 4 mùa. Các tiết mục của đêm nhạc được dàn dựng công phu và có sự đan xen, hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, mang đến những bất ngờ và thú vị cho người xem. 

Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô: Cuộc đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây - ảnh 2
Ca sĩ Bạch Trà trình diễn ca khúc Câu hò bên bến Hiền Lương

Chương 2 có chủ đề “Khúc hào hùng Bình Trị Thiên” với các ca khúc Câu hò bên bờ Hiền Lương, Bình Trị Thiên khói lửa, Huế - Sài Gòn - Hà Nội được các giọng ca đầy nội lực của Bạch Trà, Đào Mác thể hiện.

Chương 3 với chủ đề “Bản giao hưởng Cố đô” đưa khán giả đến với thế giới âm nhạc truyền thống xứ Huế. Bạch Trà không chỉ hát Lý ngựa ô mà còn thể hiện nghệ thuật múa chén một cách uyển chuyển. Hay tiếng sáo du dương của nghệ sĩ Trần Khánh Tường qua tác phẩm Mưa trên phố Huế.

Điều khiến hơn 1.000 khán giả bất ngờ là màn trình diễn của dàn nhạc giao hưởng hiện đại, với các nhạc cụ phương Tây để thể hiện các bản nhạc truyền thống phương Đông, như: Lý mười thương; Lưu thủy - Kim tiền - Xuân phong - Long hổ. 

Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô: Cuộc đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây - ảnh 3
Xuân Định K.Y với ca khúc Ngẫu nhiên

“Huế và Trịnh” là chương cuối của đêm nhạc, với mong muốn dành riêng để tưởng nhớ những tác phẩm bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - người con tài hoa xứ Huế. Ca sĩ Ngọc Khuê mở đầu với ca khúc Biết đâu nguồn cội với giọng hát trong trẻo.

Giọng ca Đức Tuấn trình diễn các ca khúc Gọi tên bốn mùaĐóa hoa vô thường. Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn trình diễn Hạ trắng đầy xúc động. Đặc biệt, nghệ sĩ Akari Nakatani đến từ Nhật Bản, cũng là diễn viên trong phim điện ảnh “Em và Trịnh” đã góp mặt tại đêm nhạc với ca khúc Diễm xưa được hát bằng tiếng Nhật.

Nghệ sĩ trẻ Xuân Định K.Y cũng mang đến một phiên bản đầy trẻ trung của ca khúc Ngẫu nhiên. Anh còn bất ngờ sáng tác thêm một đoạn rap mới, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, tạo nên một làn gió mới cho nhạc Trịnh.

Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô: Cuộc đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây - ảnh 4
"Nàng thơ" trong phim Em và Trịnh biểu diễn ca khúc Diễm xưa bằng tiếng Nhật

Các ca khúc Hello Vietnam Nối vòng tay lớn khép lại đêm nhạc đặc sắc. Đông đảo khán giả cùng đứng dậy, hát lên ca từ ý nghĩa về tình đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc. 

“Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô” là một hành trình âm nhạc đầy cảm xúc, kết nối quá khứ và hiện tại, truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp tài tình giữa âm nhạc cung đình Huế, dân ca và nhạc giao hưởng phương Tây đã tạo nên một bức tranh âm nhạc đa sắc màu, phản ánh đúng tinh thần và bản sắc của Thành phố Huế - nơi giao thoa giữa văn hóa cổ kính và nhịp sống hiện đại.

Ê-kip sản xuất chương trình phần lớn là những người trẻ và chuyên nghiệp, với Giám đốc sản xuất Châu Lê; Tổng đạo diễn Nguyễn Xuân Huy; Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng; nhạc trưởng Dustin Tiêu…

Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô: Cuộc đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây - ảnh 5
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn biểu diễn ca khúc Hạ trắng

Giám đốc sản xuất Châu Lê chia sẻ: “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô” không chỉ là một đêm nhạc thông thường, mà còn là một hành trình khám phá âm nhạc và văn hóa. Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm độc đáo, nơi khán giả có thể cảm nhận được sự giao thoa giữa các nền văn hóa âm nhạc, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống Huế. 

Thông qua đó, chúng tôi mong muốn thúc đẩy du lịch âm nhạc, làm đa dạng hóa các mảng dịch vụ du lịch của Huế - vốn đã là một trung tâm du lịch lớn của khu vực.

Thừa Thiên Huế cũng kỳ vọng “Huế Symphony - Bản giao hưởng Cố đô” sẽ trở thành một sản phẩm du lịch mới về đêm của Huế, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa tại địa phương.