Quảng Ngãi:

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi theo hướng hữu cơ

VĂN LỄ - MINH HẢI - NHƯ ĐỒNG

VHO - Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ, ông Huỳnh Sum (71 tuổi), thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) có thu nhập ổn định. Hiện sản phẩm bưởi da xanh của ông Sum được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi theo hướng hữu cơ - ảnh 1
Vườn bưởi của gia đình ông Huỳnh Sum (giữa)

Chúng tôi có dịp tới thăm vườn bưởi của gia đình ông Huỳnh Sum, đứng giữa vườn bưởi sai trĩu quả sắp đến mùa thu hoạch, ông Sum không ngần ngại chia sẻ: “Để có được vườn bưởi như hiện nay, không ai nghĩ lúc mới bắt tay vào làm, tôi cũng gặp không ít gian nan, vậy nhưng tôi vẫn quyết tâm chuyển sang trồng cây bưởi”.

Ông Sum cho biết, ông bắt đầu trồng cây ăn quả từ năm 1996. Giai đoạn đầu ông trồng chôm chôm, sầu riêng, cam. Đến năm 2000 bắt đầu trồng bưởi ban đầu trồng vài cây sau thấy hiệu quả thì trồng nhiều.

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi theo hướng hữu cơ - ảnh 2
Trái bưởi rất to, tròn đều, múi mọng nước

Với diện tích 7 sào trong vườn nhà, ông Sum trồng trên 50 cây bưởi, 25 cây sầu riêng đang cho hoa và 500 cây cau. Mặc dù trong điều kiện khắc nghiệt, nhưng nhờ áp dụng nghiêm quy trình chăm sóc, hướng dẫn sản xuất hữu cơ nên vườn bưởi nhà ông cho sản lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Canh tác theo hướng hữu cơ cực hơn so với dùng phân thuốc hóa học. Tuy nhiên, những trái bưởi trồng theo hướng hữu cơ sẽ không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phần nào giúp bảo vệ sức khỏe bản thân mình và người tiêu dùng”, ông Sum nói.

Năm 2023, ông thu hoạch bán ra thị trường 2,8 tấn bưởi, giá bán 30 nghìn đồng/ kí, vào thời điểm cận tết cổ truyền giá bưởi còn cao hơn. Hiện vườn bưởi đang phát triển tốt, dự kiến khoảng nửa tháng nữa bưởi da xanh bắt đầu thu hoạch rộ.

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi theo hướng hữu cơ - ảnh 3
Từ cuối tháng 7 - 8 âm lịch bắt đầu thu hoạch bưởi chính vụ

Điểm nổi bật trong việc trồng cây bưởi của ông Sum là áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hạn chế sử dụng phân thuốc hóa học, ưu tiên dùng phân bón hữu cơ, phân vi sinh cho cây bưởi.

Đặc biệt, ông áp dụng biện pháp cắt tỉa cành, để tập trung cho vụ chính từ tháng 12 - 1 âm lịch là ra hoa, thu hoạch từ cuối tháng 7 - 8 âm lịch. Phương pháp này, năng suất trái bưởi đạt cao, không làm ảnh hưởng môi trường, kéo dài tuổi thọ của cây.

Do được chăm sóc tốt, dinh dưỡng đầy đủ, nên cây bưởi da xanh lớn nhanh, cành nhiều, tán rộng. Điều đáng mừng là trái bưởi rất to, tròn đều, trọng lượng từ 2 -3 kg/trái. Bưởi được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng, từ trái to, da xanh bóng, vỏ mỏng, múi mọng nước, đến vị ngọt thanh, không bị the hay đắng.

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi theo hướng hữu cơ - ảnh 4
Vườn sầu riêng ông Sum đang cho hoa lứa đầu tiên

Bên cạnh việc học hỏi kỹ thuật chăm sóc từ các lớp tập huấn, tự làm rồi đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Theo ông Sum, tùy thuộc vào thực tế cây trồng trong vườn, mỗi nhà nông có kỹ thuật chăm sóc phù hợp nhất. “Chăm sóc cây bưởi da xanh nói khó không khó, nói dễ không dễ, chủ yếu là do kỹ thuật chăm sóc cây của nhà vườn nhất là việc dưỡng cây khi bắt đầu trồng. Trong quá trình chăm sóc cây, không được chủ quan, khi thấy cây phát triển tốt rồi bỏ phế. Đó là chưa nói đến việc, cây bưởi có thể cho trái quanh năm, thu hoạch xong đợt này là tới đợt khác”, ông Sum phân tích.

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi theo hướng hữu cơ - ảnh 5
Gia đình ông Sum vươn lên phát triển kinh tế trong vùng, nuôi con trưởng thành

Ông Nguyễn Duy Cường, Trưởng thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh cho hay, vườn bưởi da xanh áp dụng canh tác theo hướng hữu cơ của ông Huỳnh Sum được xem là mô hình rất thành công và hiệu quả kinh tế đem lại cho nhà vườn rất tốt. Vì qua nhiều vụ theo dõi sản xuất, vườn bưởi luôn đạt năng suất tăng theo từng năm, đặc biệt là trái ngon ngọt, lượng nước trong múi bưởi luôn đảm bảo. Từ thực tế mô hình trồng bưởi theo hướng hữu cơ của ông Sum đạt hiệu quả như trên, ông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cho những hộ dân canh tác bưởi tại địa phương.

Nhờ cần cù lao động, tích cực học hỏi kỹ thuật canh tác nên cây bưởi da xanh ngày càng tươi tốt và sai trái. Từ vườn bưởi gia đình ông đã vươn lên phát triển kinh tế trong vùng, nuôi con trưởng thành.