Nghĩa Hành:

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

NHƯ ĐỒNG

VHO – Đối với mỗi người cán bộ làm công tác Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) vận động chăm lo cho những hoàn cảnh yếu thế, là việc làm hằng ngày xuất phát từ trái tim, lòng nhân ái, sẻ chia. Qua đó, phát huy vai trò gắn nhiệm vụ công tác với việc làm theo Bác một cách chủ động, trách nhiệm.

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn - ảnh 1

Bà Tài (trái) bên ngôi nhà mới vui vẻ những năm tháng tuổi già

Những ngày đầu tháng 6 vừa qua, bà Ngô Thị Tài (74 tuổi), ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông chuyển về sinh sống trong ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hành hỗ trợ xây dựng. Là hộ nghèo, neo đơn nhiều năm nay bà Tài sống trong sự đùm bọc của chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội đoàn thể ở địa phương. Nay có thêm niềm vui nhà mới bà Tài vui vẻ những năm tháng tuổi già.

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn - ảnh 2
Có được ngôi nhà mới gia đình anh Phạm Văn Lựu nổ lực làm ăn, phát triển kinh tế gia đình

Gia đình anh Phạm Văn Lựu, đồng bào dân tộc Hrê, ở thôn Trũng Kè 1, xã miền núi  Hành Tín Tây vui mừng được Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà ở mới, qua kênh Ủy ban MTTQ huyện. Từ đây, tiếp sức cho gia đình anh xây dựng được căn nhà kiên cố, trị giá 150 triệu đồng. Anh Lựu xúc động: “Có nhà mới tôi tự tin xây dựng cuộc sống mới, đây là động lực để vợ chồng hòa thuận nổ lực làm ăn phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con ăn học nên người”.

Chia sẻ cùng chúng tôi anh Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi), ở tổ dân phố Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa nhớ lại những ngày khó khăn nhất của gia đình mình. Anh Tuấn cho biết, năm 2023 anh phát hiện mình bị bệnh hoại tử xương, trong khi phải chăm lo cho mẹ già và anh trai bị bệnh tâm thần nhiều năm, khoản nợ vừa sơn sửa lại ngôi nhà vẫn còn. Lúc này Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh, huyện và Đài PT - TH Quảng Ngãi đã “Kết nối những tấm lòng” giúp gia đình anh về vật chất và tinh thần. Đến nay, qua chương trình mạnh thường quân đã hỗ trợ anh trên 31 triệu đồng để phẫu thuật chân và chăm lo cho mẹ, anh trai. “Cả đời này tôi không thể nào quên sự yêu thương, đùm bọc của cộng đồng xã hội giành cho gia đình mình”, anh Tuấn nói.

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn - ảnh 3

Lãnh đạo thị trấn Chợ Chùa trao tiền hỗ trợ từ chương trình "Kết nối những tấm lòng" cho anh Tuấn 

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hành Đức luôn phát huy vai trò của mình trong triển khai, thực hiện các chương trình mục tiêu, trong đó, có chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Ban công tác mặt trận thôn phối hợp thực hiện giám sát, theo dõi, xét chọn đối tượng hưởng lợi từ dự án, thực hiện hiệu quả nguồn vốn không gây lãng phí vốn, giúp cho hộ hưởng lợi vượt qua khó khăn trước mắt và có sinh kế lâu dài để thoát nghèo bền vững.

Chị Nguyễn Thị Thu, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức vui mừng khi chị là một trong 34 hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận bò giống sinh sản, thuộc Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở xã Hành Đức. “Trước khi nhận bò tôi đã làm chuồng kiên cố, được cán bộ thú y xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng các bệnh thường gặp cho bò. Hy vọng rằng, với bước khởi đầu này sẽ giúp gia đình tôi cải thiện đời sống, tăng thu nhập”, chị Thu phấn khởi chia sẻ.

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn - ảnh 4

Chị Nguyễn Thị Thu nhận bò giống sinh sản từ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Nghĩa Hành đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”.

Từ nguồn lực vận động được thông qua quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận các cấp đã tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ phương tiện sản xuất, cây con giống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 5 năm qua, từ Quỹ Vì người nghèo và nguồn phân bổ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện Nghĩa Hành đã hỗ trợ xây mới 74 nhà, sửa chữa 45 nhà Đại đoàn kết. Mức hỗ trợ xây mới từ 40 triệu đồng/nhà, hỗ trợ sửa chữa 20 triệu đồng/nhà.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên các cấp ở huyện Nghĩa Hành đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Nghĩa Hành chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nghĩa Hành chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ “Quỹ vì người nghèo” của huyện, cùng với hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành còn hỗ trợ cây con giống trị giá 430 triệu đồng, hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo 288 triệu đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo 677 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất và quà các dịp lễ, tết trị giá trên 4,2 tỷ đồng.

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn - ảnh 5

Lãnh đạo huyện Nghĩa Hành tặng quà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt nam huyện Nghĩa Hành Nguyễn Tấn Anh cho biết, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị chung tay vì người nghèo. Phát huy vai trò của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo của các tầng lớp Nhân dân.  Không chỉ tập trung hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn sẽ có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả để trợ giúp người nghèo về giống, vốn, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, đứng ra tín chấp với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế...

“Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của cán bộ Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết của cộng đồng trong thực hiện các nhiệm vụ chăm lo an sinh, an dân. Cũng là nơi uy tín kết nối vòng tay nhân ái, chung sức đồng hành của các nhà tài trợ, mạnh thường quân, giúp đỡ cho người yếu thế, người khuyết tật khó khăn, vùng đồng bào… Nhiều người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã tỏ rõ niềm vui phấn khởi, ấm lòng, khi nhận được sự quan tâm, chăm lo của xã hội, chính quyền địa phương, giúp họ thêm niềm tin và động lực để vươn lên”, ông Anh bày tỏ.