Giáo dục người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội:

Từ trong nhà rồi mới ra ngoài ngõ

THẢO LAM

VHO - Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Sơn Tây phối hợp với Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW giữa Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo liên ngành Công an - Phụ nữ thị xã Sơn Tây về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” năm 2024.

Từ trong nhà rồi mới ra ngoài ngõ - ảnh 1

 Một tiểu phẩm tham dự Liên hoan

 Đại tá Mai Trọng Thắng, Trưởng Công an thị xã Sơn Tây cho biết: Nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Liên ngành Công an - Phụ nữ thị xã Sơn Tây đã thường xuyên phối hợp, triển khai các biện pháp phổ biến giáo dục pháp luật với những hình thức đa dạng như: Tọa đàm, tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, tổ chức các cuộc thi…

Đặc biệt, Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW năm 2024 được tổ chức nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.

Qua đó, tăng cường, nâng cao ý thức trách nhiệm của phụ nữ trong việc chấp hành pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự; tích cực cảm hóa, giáo dục, cải tạo người vi phạm pháp luật là người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư.

Với thành viên tham gia là cán bộ, hội viên phụ nữ, công an, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh… các đội đã có những màn trình diễn tiêu phẩm sôi nổi, ý nghĩa, cuốn hút người xem. Những nội dung phong phú liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật; xây dựng và củng cố các tổ chức Hội Phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại nơi cư trú…

Sử dụng ma túy, chất gây nghiện đang là vấn nạn của gia đình và xã hội, các đội đã lồng ghép vấn đề này ở nhiều góc nhìn và đưa ra những giải pháp để cảm hóa người thân rời xa ma túy. Điển hình là tiểu phẩm của xã Đường Lâm Ngày mai tươi đẹp có nội dung về các nữ sinh bị lôi kéo nghiện ngập, sau đó được sự phát hiện, giúp đỡ kịp thời của Hội Phụ nữ và Công an xã, các cháu đã được cai nghiện tự nguyện, tỉnh ngộ để quay về con đường lương thiện.

Tiểu phẩm Bài học không quên của xã Thanh Mỹ là câu chuyện kể về Hậu, một thanh niên trượt đại học, không chịu đi lao động chân tay, bị kẻ xấu dụ dỗ đi vận chuyển ma túy. Nhờ phát hiện kịp thời của lực lượng Công an, sự vận động, giải thích của cán bộ Phụ nữ xã, Hậu đã tỉnh ngộ và quyết tâm ôn thi để trở thành một chiến sĩ công an đấu tranh với tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, qua nội dung tiểu phẩm, các đội tham gia cũng đặt ra những vấn đề nóng hổi hiện nay, như tiểu phẩm Niềm tin của phường Ngô Quyền kể về cuộc đời của Tùng. Do buồn chán nên thường xuyên uống rượu, không chịu tập trung làm ăn xây dựng chăm lo cho gia đình, khi hàng xóm xảy ra mất trộm gà, Tùng là người đầu tiên bị nghi ngờ.

Nếu không có tổ công tác của Công an phường, Hội Phụ nữ và cán bộ tổ dân phố đến kịp thời thì mâu thuẫn nhỏ giữa Tùng và hàng xóm có thể dẫn đến xích mích lớn hơn. Tổ công tác đã động viên, hướng dẫn Tùng hoàn thiện thủ tục vay vốn để kinh doanh, có công việc ổn định và tránh xa những tệ nạn xã hội.

Tiểu phẩm Gương phản chiếu của phường Quang Trung lại là câu chuyện kể về con trai một vị lãnh đạo tên là Hoàng Thiên, do được mẹ nuông chiều nên đã đua đòi nghiện ma túy. Trong một lần tụ tập “bay lắc” cùng bạn bè, Thiên đã bị lực lượng Công an bắt giữ, đến lúc đó Thiên vẫn không nhận thức được hành vi sai trái, ngoan cố dùng người bố là lãnh đạo để làm bình phong. Tuy nhiên, bố Thiên đã từ chối bảo lãnh, chạy tội cho con trai. Tại nơi giam giữ, sau khi được cán bộ Công an và cán bộ Phụ nữ phân tích, chàng thanh niên và mẹ mới nhận ra sai lầm của mình.

Phường Sơn Lộc với tiểu phẩm Ham thành hố có nội dung kể về Đông, một người trẻ tuổi ham chơi đã từng bước trượt dài rồi vướng vào vay nặng lãi... Do thiếu tiền trả nợ, Đông nhiều lần nói dối bố mẹ, lén bán xe và thậm chí còn “bòn” tiền của bạn gái. Gia đình quá bất ngờ khi biết những hành vi sai trái của Đông nên dẫn đến tranh cãi, mâu thuẫn trong các thành viên.

Đúng lúc Đông định bỏ nhà đi thì đã được tổ dân phố, Cảnh sát khu vực và Hội Phụ nữ ngăn lại, giải thích cho em và gia đình. Đông đã dần hiểu ra và bố mẹ em cũng nhận thấy mình còn thiếu sót trong việc giáo dục con.

Phải “giáo dục con em từ trong nhà rồi mới ra ngoài ngõ” cũng là thông điệp mà các đội thi muốn lan tỏa tới từng mái ấm, trong đó có vai trò của người bà, người mẹ, người chị, bằng tình cảm, sự bao dung để giáo dục cũng như cảm hóa người thân khi trót bước vào con đường lầm lỡ…

Kết thúc Liên hoan, BTC đã trao giải Nhất cho đội phường Quang Trung; 2 giải Nhì cho phường Sơn Lộc và phường Viên Sơn; 3 giải Ba cho xã Thanh Mỹ, phường Ngô Quyền và xã Đường Lâm.