Thanh Hoá:

Phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình

NGUYỄN LINH

VHO - Sáng 15.6, tại Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn (TP Thanh Hóa, Thanh Hoá), Sở VHTTDL Thanh Hoá tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và trao giải Cuộc thi ảnh chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng; đại diện lãnh đạo Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL)... dự lễ phát động.

Phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình - ảnh 1

Đoàn diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình bắt đầu diễu hành qua các tuyến phố chính trên địa bàn TP Thanh Hóa

Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 28.6 là Ngày Gia đình Việt Nam và đến năm 2016 lấy tháng 6 hằng năm là “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”. Đây là tháng cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện phòng chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà trước hết là vi phạm đến quyền con người.

Đồng thời, làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của mỗi cá nhân, đặc biệt, tác động xấu đến việc giáo dục thế hệ trẻ. Hơn thế, bạo lực gia đình còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự xã hội.

Phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình - ảnh 2

Các đại biểu dự lễ phát động

Theo ông Phạm Nguyên Hồng- Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa, những năm qua, công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Trong đó, ngành văn hoá đã tích cực tham mưu, triển khai, tổ chức, phối hợp với các cấp, các ngành, hội đoàn thể, địa phương hướng dẫn thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó đã lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực, phù hợp với văn hóa, tập quán vùng miền, dễ tiếp thu, sát với đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Ông Hồng cũng cho biết, hiện toàn tỉnh, 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đều có các Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; đa số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, củng cố tổ hòa giải và hình thành các địa chỉ tin cậy, nhóm can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình.

Các câu lạc bộ, các tổ hòa giải đang hoạt động hiệu quả với nhiều nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, có chất lượng tốt đã thu hút đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia, góp phần giảm thiểu số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những hệ lụy từ tiêu cực, tệ nạn xã hội cũng có chiều hướng tăng; tình trạng bạo hành trong gia đình, bạo lực trong học đường, xâm hại trẻ em, vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội ngày càng phức tạp; các thành viên trong gia đình ít dành thời gian chăm sóc, chia sẻ, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ với nhau… Đây là những nguyên nhân làm suy giảm sự bền vững hạnh phúc gia đình, gây thiệt hại về kinh tế cũng như sự an toàn cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

Để từng bước giảm dần bạo lực gia đình, ông Hồng cho rằng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và toàn xã hội cần phải xác định công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và chiến lược xây dựng gia đình hạnh phúc là nhiệm vụ quan trọng cần phải được quan tâm đầu tư và thực hiện thường xuyên, với phương châm "lấy xây để chống".

Phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình - ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá trao giải B Cuộc thi ảnh “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” cho các đơn vị

Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới giữa nam và nữ, giữa vợ và chồng, giữa các thành viên trong gia đình để từ đó có cách ứng xử phù hợp, tôn trọng nhau. Đây chính là nhiệm vụ xuyên suốt, là phương châm hành động trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình hiện nay.

Với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống Bạo lực gia đình năm 2024 được phát động với nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về phòng, chống bạo lực gia đình, chung tay xây dựng gia đình thật sự là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống Bạo lực gia đình”, Sở VHTTDL Thanh Hoá tổ chức trao giải Cuộc thi ảnh chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

Cuộc thi ảnh “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” là một nội dung quan trọng trong chuỗi các hoạt động Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 trên địa bàn tỉnh. Sau gần 4 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được gần 221 tác phẩm ảnh dự thi đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm được đầu tư kỹ lưỡng, bám sát chủ đề, đáp ứng đầy đủ tiêu chí cuộc thi đề ra. Phần lớn các tác phẩm đã ghi lại những khoảnh khắc của các gia đình sinh sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, như: bữa cơm gia đình; gia đình đa thế hệ đoàn tụ truyện trò; gia đình trong lao động sản xuất; gia đình tham gia các hoạt động xã hội; ông bà các cháu đang trò chuyện; bố mẹ và con cái đang trò chuyện; khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng...

Một số huyện đạt kết quả cao như: Ngọc Lặc, Bá Thước, Thạch Thành, Hà Trung và TP Thanh Hóa. Các tác phẩm đạt giải và các cá nhân tham gia sẽ trở thành những hạt nhân có sức lan tỏa mạnh mẽ những thông điệp, câu chuyện ý nghĩa về yêu thương trong mỗi gia đình tới cộng đồng và toàn xã hội.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 2 giải B, 4 giải C và 5 giải Khuyến khích cho các đội tham gia cuộc thi.

Ngay sau lễ trao giải, đoàn diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình bắt đầu diễu hành qua các tuyến phố chính trên địa bàn TP Thanh Hóa nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình đến đông đảo người dân.