Người trưởng thành Anh dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn xem TV
VHO - Theo báo cáo TouchPoints của Viện Thực hành Quảng cáo Anh (IPA), người lớn ở Anh nay dành gần 7,5 giờ mỗi ngày cho các loại màn hình, trong đó thời gian dùng điện thoại di động đã vượt thời gian xem TV.

Thời gian dùng điện thoại tăng gấp ba sau một thập kỷ
Theo khảo sát thường niên TouchPoints của Viện Thực hành Quảng cáo Anh (IPA), người Anh từ 15 tuổi trở lên hiện dành trung bình 3h21ph mỗi ngày để sử dụng điện thoại, vượt qua 3h16ph xem TV truyền thống.
Đây là bước ngoặt được thúc đẩy bởi sự gia tăng liên tục trong thập kỷ qua: từ mức chỉ 1h17ph mỗi ngày, thời lượng dùng điện thoại đã gần tăng gấp ba. Trong khi đó, thời gian xem TV truyền thống hầu như không thay đổi đáng kể, chỉ giảm nhẹ so với 3h23ph/ngày vào năm 2015.
Khảo sát cũng ghi nhận tổng thời gian trung bình mỗi người dành cho tất cả các loại màn hình – từ điện thoại, máy tính bảng, laptop đến TV – hiện đạt 7h30ph/ngày, tăng một giờ so với mười năm trước.
“Đây là một cột mốc trong sự tiến hóa của việc tiêu thụ nội dung,” ông Dan Flynn, Phó Giám đốc nghiên cứu IPA nhận định. “Dữ liệu này cho thấy điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày: luôn bật, luôn trong tầm tay và ngày càng quan trọng trong việc giải trí, kết nối và thư giãn,” ông nói thêm.
Trong khi việc sử dụng máy tính thường tập trung vào giờ hành chính (9–17h) và xem TV dồn vào buổi tối, thì điện thoại di động lại được sử dụng gần như suốt cả ngày. Điều này cho thấy điện thoại đã trở thành người bạn đồng hành truyền thông ổn định và liên tục nhất trong đời sống hiện đại.
Giới trẻ “quay lưng” với TV
Xu hướng này thể hiện rõ nhất ở nhóm người trẻ, lực lượng đang thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu thụ truyền thông. Khảo sát cho thấy những người dưới 24 tuổi dành tới 4h49ph mỗi ngày cho điện thoại, cao hơn mức trung bình gần 50%. Trong khi đó, thời gian họ dành cho truyền hình truyền thống chỉ còn 1h49ph mỗi ngày.
Kết quả này trùng khớp với dữ liệu trước đó của Ofcom – cơ quan quản lý truyền thông tại Anh – rằng chưa đến một nửa thanh thiếu niên còn xem truyền hình trực tiếp trong một tuần.
Thay vào đó, giới trẻ ngày càng chuộng các nền tảng như YouTube, TikTok, Netflix, cùng mạng xã hội như Instagram, Facebook, nơi nội dung được cá nhân hóa, cập nhật tức thì và chỉ cần một chạm.
“Điện thoại di động hiện là màn hình thống trị trong cuộc sống của chúng ta, phản ánh rõ tốc độ thay đổi chóng mặt trong thói quen tiếp nhận thông tin,” bà Denise Turner, Giám đốc nghiên cứu IPA cho biết.
Không chỉ khác biệt về thời gian, cách các thiết bị ảnh hưởng đến cảm xúc người dùng cũng có sự phân hóa rõ rệt. 55% người trưởng thành ở Anh cho biết họ cảm thấy dễ buồn hơn khi xem video trên điện thoại so với trên TV. Ngược lại, 52% nói rằng họ cảm thấy thư giãn hơn khi xem truyền hình truyền thống thay vì dùng điện thoại.
“Chúng ta sử dụng TV và điện thoại cho những mục đích rất khác nhau,” bà Lindsey Clay, Giám đốc điều hành cơ quan đại diện truyền hình Thinkbox nhận xét. Theo bà, điều đáng lo ngại là nhiều thời gian trên điện thoại được dùng cho mạng xã hội độc hại, góp phần vào khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ và làm suy giảm mức độ kết nối với thông tin đáng tin cậy.
Khảo sát cũng cho thấy, lướt mạng xã hội và nhắn tin chiếm tới 49% thời lượng sử dụng điện thoại, tiếp theo là nghe âm thanh (radio, podcast – 20%) và xem video (15%).