Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm các triệu chứng ở trẻ tự kỷ

THÙY LINH

VHO - Một nghiên cứu mới gần đây cho rằng các đặc điểm tự kỷ thực sự có thể được thuyên giảm thông qua chế độ ăn uống và bổ sung có mục tiêu, kết hợp với liệu pháp hành vi và ngôn ngữ.

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm các triệu chứng ở trẻ tự kỷ - ảnh 1
Nhiều nhà khoa học cảm thấy rằng những thay đổi lớn về chế độ ăn uống có thể giúp trẻ tự kỷ phát triển mạnh mẽ thông qua việc cải thiện sức khỏe đường ruột và não bộ

Trong nghiên cứu của mình được công bố trên Tạp chí Y học Cá nhân hóa, các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh trường hợp của một cặp song sinh 20 tháng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ cấp độ. Cả hai em bé đều được báo cáo là gặp vấn đề về giao tiếp bằng lời nói và phi lời nói cũng như các đặc điểm hành vi lặp đi lặp lại.

Với sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu, cha mẹ của các em đã chuyển sang chế độ ăn uống toàn thực phẩm, ít đường và loại trừ gluten, sữa và tất cả các thực phẩm siêu chế biến. Ngoài ra, họ cũng kết hợp điều trị bằng liệu pháp hành vi và ngôn ngữ cùng một loạt chất bổ sung bao gồm axit béo omega-3, vitamin D, carnitine, đa vitamin và folate.

Lời tuyên bố đáng kinh ngạc trong bài báo là trong suốt hai năm, điều này đã "đảo ngược" chứng tự kỷ. Gia đình đã chuyển sang chế độ ăn uống rất sạch sẽ, bao gồm tất cả thực phẩm hữu cơ, giàu chất dinh dưỡng. Họ ăn thịt, nhưng nhiều rau và trái cây. Trong thời gian khá ngắn, họ đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc.

Dưới đây là một số điều chúng ta biết và những thay đổi chế độ ăn uống mà một số chuyên gia tin rằng có thể giúp ích.

Không nên uống quá nhiều sữa

Một số nghiên cứu ước tính rằng khoảng 47% trẻ tự kỷ gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và đau bụng, mặc dù con số chính xác thay đổi đáng kể từ nghiên cứu này sang nghiên cứu khác.

"Có khoảng 40 nghiên cứu cho thấy trẻ em mắc chứng tự kỷ có vi khuẩn đường ruột bất thường và chúng ta biết rằng trẻ em mắc chứng tự kỷ có lượng độc tố nhất định cao hơn trong đường ruột của chúng," James Adams, giáo sư đứng đầu chương trình nghiên cứu tự kỷ tại Đại học bang Arizona, cho biết. "Chúng cũng bị dị ứng nhiều hơn và có nhiều nghiên cứu cho thấy hệ thống miễn dịch của chúng phản ứng mạnh hơn."

Một cách tiếp cận đang phát triển là chế độ ăn uống không chứa casein, loại bỏ tất cả các sản phẩm sữa chứa casein – một loại protein làm cho sữa có màu trắng. Casein cũng được tìm thấy trong sữa chua, pho mát và nhiều công thức sữa bột trẻ em.

Giáo sư Adams giải thích rằng casein là một chất gây dị ứng phổ biến có thể gây vấn đề cho hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Ông nói rằng các nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em tự kỷ có ít lactase hơn, một loại enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose, một loại đường có trong sữa, có nghĩa là chúng kém dung nạp hơn.

Ưu tiên các loại chất béo tốt

Theo Giáo sư Adams, các vấn đề về đường tiêu hóa có thể bị trầm trọng hơn do chế độ ăn uống rất hạn chế của một số trẻ tự kỷ. "Nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ chỉ ăn cùng một loại thức ăn ngày này qua ngày khác," ông nói. "Điều này gây ra sự mất cân bằng dẫn đến viêm, đặc biệt nếu chúng ăn quá nhiều thực phẩm chế biến. Tôi đã thấy khoảng 15 nghiên cứu cho thấy trẻ em tự kỷ có hàm lượng axit béo omega-3 thấp.”

Não bộ cần omega-3 để hoạt động tối ưu. Mọi người đều được hưởng lợi từ việc bổ sung chất béo tốt vào chế độ ăn uống, nhưng đặc biệt là trẻ em và người lớn mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, ADHD, lo lắng, hoảng loạn và trầm cảm.

Không tiêu thụ quá nhiều đường

Tiến sĩ Adrien Eshraghi của Đại học Miami tin rằng một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ tự kỷ có thể là cơn đau tiềm ẩn, bắt nguồn từ các vấn đề về đường tiêu hóa. "Có thể hiểu rằng nếu bạn bị đau bụng rất dữ dội và không thể diễn đạt bản thân, điều này sẽ biểu hiện thành hành vi không phù hợp," ông nói.

Một can thiệp dinh dưỡng thường được thử có thể giúp giảm sự khó chịu này là loại bỏ gluten. Tiến sĩ Eshraghi giải thích rằng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em tự kỷ không chuyển hóa gluten đúng cách, cuối cùng làm suy giảm sản xuất một hóa chất quan trọng có tên glutathione liên quan đến chức năng hệ thống miễn dịch.

"Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh," Tiến sĩ Eshraghi tiếp tục. "Và chúng ta biết rằng trẻ em tự kỷ có mức độ oxy hóa và viêm cao trong cơ thể, góp phần vào các vấn đề về đường tiêu hóa này. Loại bỏ gluten có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione hơn."

Ăn thực phẩm lên men

Ngoài việc loại trừ carbohydrate phức tạp, chế độ ăn này cũng khuyến khích tiêu thụ thực phẩm lên men, vì probiotic có khả năng giúp thay đổi thành phần của microbiome thành trạng thái ít viêm hơn.

“Thực phẩm lên men có thể có lợi ích nhất định,” Giáo sư Adams nói. “Đã có khoảng 10 nghiên cứu về probiotic và chúng dường như có tác dụng hỗ trợ lớn về đường ruột.”

Uống bổ sung

Một số công ty đang phát triển các loại thuốc nhắm mục tiêu cụ thể đến microbiome với mục tiêu giảm các đặc điểm dễ kích động ở trẻ tự kỷ, bao gồm sự hung hăng và giận dữ, mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể liên quan đến hậu quả của sức khỏe đường ruột yếu.

Bài báo của Tiến sĩ Tallman Ruhm cũng lưu ý cách các nhóm nghiên cứu khác đã điều tra những lợi ích có thể có của các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau bao gồm vitamin D, vitamin B12, folate và carnitine cho người tự kỷ. Giáo sư Adams nói rằng nghiên cứu về carnitine dựa trên sự quan tâm ngày càng tăng đối với vai trò của ty thể, nhà máy điện tế bào tạo ra năng lượng, trong chứng tự kỷ và các tình trạng phát triển thần kinh liên quan.

Giáo sư Adams nói. “Ở nhiều trẻ tự kỷ, ty thể không hoạt động tốt lắm vì vi khuẩn đường ruột xấu sản sinh ra độc tố làm nhiễm độc chúng. Vì vậy, chúng cần hỗ trợ thêm để hoạt động và sản xuất năng lượng cho cơ thể và não.”

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc