Quảng Ngãi:

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch

NHƯ ĐỒNG

VHO - Sáng 28.5, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch - ảnh 1
Quang cảnh tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch

Tham gia tiếp xúc cử tri có Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Tổ Trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc; cùng tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương, đơn vị, hiệp hội liên quan và cử tri là tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch tại địa phương.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm chỉ đạo phát triển loại hình du lịch và đạt kết quả nhất định. Tuy nhiên, kết quả phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Công tác quy hoạch điểm du lịch, kết cấu hạ tầng du lịch còn những hạn chế, bất cập. Chất lượng sản phẩm du lịch chưa cao, chưa có nhiều dịch vụ làm gia tăng giá trị du lịch. Hạ tầng du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, đường giao thông, bãi đỗ xe tại các điểm du lịch còn thiếu, chất lượng chưa cao…

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch - ảnh 2

Ông Phan Trân Nguyên Minh Hòa, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê nếu kiến nghị

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch cũng đã phản ảnh, kiến nghị một số nội dung liên quan. Hiện địa phương thiếu nơi đào tạo nguồn nhân lực về ngành du lịch, nên nhân sự ngành du lịch bị thiếu rất nhiều từ cấp quản lý đến cấp nhân sự phục vụ buồng phòng, pha chế, phục vụ nhà hàng, cà phê... Do đó, kiến nghị cần mở rộng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại chỗ, hỗ trợ kinh phí hoặc học bổng cho học sinh đăng ký chuyên nghành dịch vụ du lịch (buồng phòng, phục vụ, pha chế, đầu bếp…).

Hiện các khách sạn rơi vào tình trạng cũ, xuống cấp, nhà nghỉ chưa đạt chuẩn tối thiểu, homestay còn tự phát, tạm bợ … Bên cạnh đó, cơ quan quản lý du lịch, thanh tra ngành du lịch cần có chế tài để buộc các khách sạn cải tạo lại các tiêu chuẩn về phòng ốc, cảnh quan và hình ảnh khách sạn. Cần có giải pháp để kích cầu nguồn khách bằng cách phối hợp chặt chẽ giữa các các đơn vị kinh doanh lưu trú với các Công ty du lịch, các doanh nghiệp vận tải… có chính sách giá phòng đoàn, lẻ phù hợp… Đặc biệt, cần có chính sách riêng thu hút đầu tư khách sạn cao cấp ven biển Mỹ Khê nơi đã có hạ tầng tương đối ổn.

Ông Phan Trân Nguyên Minh Hòa, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi ý kiến: “Trong tương lai sẽ phát triển mạnh homestay, các loại hình lưu trú ở nông thôn và các điểm du lịch cộng đồng. Rất cần có những cơ chế riêng do HĐND quyết định thí điểm sử dụng đất Nông ngư nghiệp, đất trồng cây… làm Homestay… kinh doanh dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch nhưng không tác động sâu đến việc biến đổi mục đích sử dụng đất. Hết thời hạn có hiệu quả thì gia hạn hoặc thu hồi việc cho thí điểm”.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch - ảnh 3

Bà Phan Thị Quyến, hộ kinh doanh du lịch ở huyện Ba Tơ ý kiến

Bà Phan Thị Quyến, hộ kinh doanh du lịch ở huyện Ba Tơ ý kiến, tại Thảo Nguyên Bùi Hui (Ba Tơ) trước khi có nhóm phát triển du lịch thì đất trống vì không canh tác hay trồng trọt được. Sau khi thấy có hiệu quả thì người dân bán đất không có sổ đỏ, bán sang tay nhiều người cho những người ở nơi khác đến xây dựng trái phép mà chưa có một cơ quan nào kiểm tra mặc dù dư luận phản ánh rất nhiều. Cùng với đó, khu bảo tồn văn hóa Hrê thôn Làng Teng, nằm ở xã Ba Thành được xây dựng hàng tỷ đồng nhưng hiện đã hư hỏng, xuống cấp…

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh lữ hành cũng nêu kiến nghị xem xét bổ sung các biển báo phụ trên các tuyến đường có biển báo cấm xe từ 16 chỗ và xe khách vào nội thành thành phố cho phù hợp với tinh thần của Quy định số 33/2021/QĐ-UBND ngày19.7.2021. Trong thời gian chờ quyết định việc bổ sung các biển báo phụ, mong cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn/chỉ dẫn để các đơn vị lữ hành, xe dịch vụ chở khách tham quan, du lịch được phép vào nội thành thành phố mà không bị hạn chế bởi những biển báo cấm xe từ 16 chỗ và xe khách vào nội thành.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch - ảnh 4

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nguyễn Tiến Dũng phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố đã phân tích, làm rõ những ý kiến của cử tri nêu theo chức năng, thẩm quyền. Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, cùng với đà hồi phục ngay sau đại dịch, ngành du lịch Quảng Ngãi đang có dấu hiệu tăng trưởng. Ngành du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần có sự chung tay từ chính quyền, các sở, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và người dân để duy trì sự tăng trưởng bền vững trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng, duy trì tốt môi trường du lịch, giá cả, ứng xử văn minh… để luôn giữ vững hình ảnh một điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn. Khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có cùng với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia tạo điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri chuyên đề du lịch - ảnh 5
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri

  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri. Đồng chí đề nghị thời gian tới, các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp quan tâm công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng du lịch, bảo vệ môi trường, cảnh quan, dịch vụ lưu trú, công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực về du lịch. Sở VHTTDL phối hợp với các địa phương tiếp tục nghiên cứu tham mưu, đề xuất những cơ chế phù hợp để thúc đẩy du lịch phát triển.

“Du lịch chính là ngành kinh tế tổng hợp. Các sở, ngành, địa phương xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cần có đối thoại thường xuyên giữa bí thư cấp ủy, chủ tịch các địa phương với các hộ kinh doanh du lịch, để từ đó từng bước tháo gỡ những khó khăn đưa du lịch phát triển. Hiệp hội Du lịch tỉnh cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị kinh doanh du lịch và đưa ra những quy ước với nhau để kết nối cùng nhau chia sẻ khách hàng, xây dựng tour tuyến, đa dạng hóa sản phẩm. Ngành VHTTDL tỉnh là cầu nối kết nối với các địa phương để đưa khách về địa phương...”, ông Phúc nhấn mạnh.