Nhiều hoạt động kết nối tại Lễ hội Sen Hà Nội

Q.HOA

VHO - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 sẽ có hai kỷ lục Việt Nam được xác lập.

Hai sự kiện được trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam là Hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ” - Ngày hội đạp xe quanh Hồ Tây có số lượng người tham gia nhiều nhất Việt Nam (7.000 người) thuộc sở hữu của UBND quận Tây Hồ và sự kiện có số lượng người mặc áo dài truyền thống có hoạ tiết hoa sen (1.000 người) thuộc đồng sở hữu UBND quận Tây Hồ, và CLB Di sản áo dài TP. Hà Nội.

Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 Lễ hội được tổ chức trong 5 ngày, từ 12 – 16.7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).

Sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt.

Qua đó, Lễ hội còn giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hoá Sen trong đời sống người Việt. Là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, Tây Hồ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương.

Khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 diễn ra từ 20h00 - 21h30 ngày 12.7. Sau lễ khai mạc, Chương trình sẽ vinh danh các đơn vị phối hợp, trao giải Cuộc thi ảnh “Người đẹp, áo dài và Sen” đặc biệt là chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của Sen”.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra từ ngày 12 – 16.7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ. 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; khu tiểu cảnh trang trí sự kiện; khu ẩm thực vùng miền; khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản về sen; khu trải nghiệm về sản phẩm Sen (tranh, ảnh, sơn mài, vải, thơ ca từ xưa đến nay).

Khu trưng bày không gian giới thiệu trình diễn sản phẩm: Hoa sen, tơ sen, chè sen, xôi sen, giò sen, các món ăn từ sen, sản phẩm trang trí từ sen, thủ công mỹ nghệ về sen; trưng bày đại diện một số giống sen thuộc các vùng trong cả nước và một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội...

Bên cạnh đó là chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội: Hội thảo bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam; Lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ - Phố Trịnh; Khai mạc Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, Triển lãm ảnh Sen trong đời sống Việt từ 17h00 - 18h00 do UBND quận Tây Hồ.

Trong khuôn khổ Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: Khảo sát - Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024”; Đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn”; Ngày hội đạp xe Hành trình xanh “Sắc Sen Tây Hồ.

Bên cạnh đó là các hoạt động hưởng ứng gồm: Chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách trên địa bàn quận; Cuộc thi ảnh “Người đẹp, áo dài và Sen”.

Ban tổ chức đã xây dựng chi tiết các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội. Bố trí các địa điểm trông giữa xe cho du khách và nhân dân tham gia Lễ hội.

Ban Tổ chức Lễ hội cũng khuyến khích đại biểu, người dân tham dự Lễ khai mạc và các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội mặc áo dài (họa tiết hoa sen) để chụp ảnh tại các điểm checkin trong khu vực nhằm quảng bá, lan toả hình ảnh sen Tây Hồ - Hà Nội. Du khách có thể đăng ảnh trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo, tiktok..) kèm hastag #lehoiSenHaNoi2024, #SenTayHo… hoặc gửi ảnh trên Trang Facebook chính thức của Lễ hội: Lễ hội Sen Hà Nội.

Sự kiện do UBND quận Tây Hồ phối hợp Sở, ngành tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ với sự tham gia của trên 5.000 đại biểu và du khách.