Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Q. HOA; ảnh: LAN LIÊN

VHO - Tối ngày 25.8, Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” đã khai mạc tại thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Đây cũng là hoạt động gắn với kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24.8.1949 – 24.8.2024).

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 1
Các đại biểu dự chương trình

Đến dự chương trình có bà Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, Bộ VHTTDL; lãnh đạo tỉnh, thành phố Bắc Kạn, lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh Việt Bắc, và các tỉnh lân cận cùng đông đảo nhân dân.

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho biết, Việt Bắc là địa danh lịch sử cách mạng có vị trí đặc biệt quan trọng. Mỗi địa danh lịch sử thuộc Chiến khu Việt Bắc đều gắn liền với những chiến công, sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.

Các tỉnh Việt Bắc có tổng diện tích tự nhiên toàn vùng trên 37,2 km2, dân số trên 4,5 triệu người, các tỉnh Việt Bắc có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; là nơi hội tụ, giao thoa văn hóa của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, văn hóa dân gian, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống đặc sắc.

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 3
Đến Bắc Kạn, du khách được tham quan di tích quốc gia đặc biệt - Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, thăm khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Chợ Đồn; thăm khu di tích Nà Tu...

Ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, 6 tỉnh Việt Bắc còn có đặc trưng về địa hình, khí hậu miền núi, các tỉnh Việt bắc có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ sinh thái đa dạng với những cánh rừng nguyên sinh, hệ thống sông, hồ, thác nước, hang động hùng vĩ, những địa danh nổi tiếng đang là điểm đến thú vị, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử và sự phát triển của xã hội, đồng bào các dân tộc 6 tỉnh Việt Bắc còn lưu giữ được nhiều giá trị bản sắc văn hóa, từ hệ thống các lễ hội, nghi lễ truyền thống đến trang phục và các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc là những sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ giao lưu, trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa bản địa.

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 4
Thái Nguyên - nơi có những rừng cọ, đồi chè bạt ngàn, xanh tốt, có Hồ Núi Cốc, Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa

Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nhất là phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về du lịch, UBND các tỉnh Việt Bắc đã ký Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc. Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Hà Giang vào năm 2009, đến nay hành trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” bước sang năm thứ 15 đã tạo nên thương hiệu du lịch riêng có, đặc trưng của 6 tỉnh Việt Bắc với thông điệp một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Qua đó góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, trong đó Việt Bắc được xác định là 1 trong 7 vùng du lịch của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 5
Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc, tự hào và kiêu hãnh với cột cờ Lũng Cú; cao nguyên đá Đồng Văn, vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng...

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng,  năm 2024 là năm kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn. Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, giá trị lịch sử của sự kiện giải phóng tỉnh Bắc Kạn còn trường tồn mãi với thời gian, các di tích lịch sử gắn liền với cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta chống thực dân Pháp xâm lược đã được công nhận và xếp hạng như: Khu ATK Chợ Đồn, đồn Phủ Thông, địa điểm chiến thắng Đèo Giàng, khu di tích lịch sử Nà Tu.

Đây là những địa chỉ đỏ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ biết trân trọng, tự hào, tiếp nối truyền thống trên quê hương cách mạng.

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 6
Tại Tuyên Quang, du khách được thăm khu bảo tồn thiên nhiên danh thắng quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình được ví như “Hạ Long giữa đại ngàn”, đắm mình trong dòng nước khoáng nóng tự nhiên...

Tại chương trình, các đại biểu và đông đảo bà con nhân nhân đã thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Một vòng Việt Bắc” do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật 6 tỉnh Việt Bắc, diễn viên quần chúng biểu diễn.

Mỗi tiết mục đều mang đậm bản sắc văn hoá của địa phương.Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên mang đến tiết mục Thái Nguyên sắc màu Việt Bắc;  Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang với tiết mục “Về Hà Giang”.

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 7
Chương trình nghệ thuật "Một vòng Việt Bắc" do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật 6 tỉnh Việt Bắc biểu diễn

 Diễn viên, nghệ nhân Đoàn Nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn biểu diễn Múa Bát - Mê mẩn Hồ ba Bể; Nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng với tiết mục Tình ca non nước Cao Bằng; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang mang đến tiết mục Tuyên Quang mảnh đất huyền thoại; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn mang đến tiết mục Mẫu Sơn. Đặc biệt các diễn viên quần chúng, nghệ sĩ, diễn viên 6 tỉnh Việt Bắc, vũ đoàn Lavender đã cùng nhau biểu diễn tiết mục : Nối miền di sản Việt Bắc…

Bên cạnh đó là các tiết mục vừa mang âm hưởng hiện đại vừa mang đậm màu sắc văn hoá dân tộc như ca khúc: Tiếng rừng, Này chân đất ơi… với tiết tấu âm nhạc nhanh, mạnh mẽ hấp dẫn giới trẻ.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 8
Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 9
Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 10
Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 11
Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 12
Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” - ảnh 13