Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”:

Tôn vinh giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc

QUỲNH HOA

VHO - Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là sự kiện chính trị, văn hóa lớn với quy mô cấp khu vực nhằm giới thiệu, quảng bá tài nguyên, tiềm năng du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc đến với đông đảo nhân dân, du khách, các doanh nghiệp. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch vùng Việt Bắc; gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Việt Bắc.

Tôn vinh giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc - ảnh 1
Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là hoạt động được tổ chức hằng năm

 Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về Chương trình diễn ra ngày 15.8 tại Bắc Kạn.

Mỗi địa danh đều gắn liền với những sự kiện lịch sử

Vùng Việt Bắc nằm trọn trong vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, gồm các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Việt Bắc từng là cái nôi của cách mạng Việt Nam. Mỗi địa danh nơi đây đều gắn liền với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.

Việt Bắc còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng những cảnh quan đẹp, hệ sinh thái đa dạng với những cánh rừng nguyên sinh, hệ thống sông, hồ, thác nước, hang động hùng vĩ. Trong danh mục Di tích Quốc gia Đặc biệt của toàn quốc, thì Việt Bắc đã đóng góp nhiều di tích, tiêu biểu như: Khu di tích Pác Bó (Cao Bằng); Khu di tích Tân Trào, Khu di tích lịch sử Kim Bình, Danh thắng Na Hang - Lâm Bình (Tuyên Quang); ATK Định Hóa (Thái Nguyên); Danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể (Bắc Kạn)...

Đặc biệt, vùng Việt Bắc cũng có nhiều di sản được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Có thể kể đến “Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn” ở xã Hồng Quang (Lâm Bình); “Lễ hội đình Hồng Thái” ở xã Tân Trào (Sơn Dương) ở Tuyên Quang. Tỉnh Bắc Kạn có “Hát ru của người Tày” ở Giáo Hiệu (Pác Nặm), nghi lễ “Múa Bát” của người Tày. Tỉnh Cao Bằng có Nghi lễ Then Tày, Lễ hội Nàng Hai, Nghề rèn truyền thống xã Phúc Sen…

Với sự tương đồng về văn hóa, tín ngưỡng, những năm qua các tỉnh vùng Việt Bắc đã nỗ lực hợp tác, liên kết, triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, với những hoạt động hấp dẫn, tạo hiệu ứng lớn trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Bắc. Đặc biệt là Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, đến nay đã trải qua 14 lần tổ chức. Năm 2024, Bắc Kạn là địa phương chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Việt Bắc đăng cai tổ chức.

Quảng bá tài nguyên, tiềm năng du lịch 6 tỉnh Việt Bắc

Tại buổi họp báo thông tin về Chương trình diễn ra ngày 15.8 tại Bắc Kạn, ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” là sự kiện chính trị - văn hóa lớn với quy mô cấp khu vực và là hoạt động được tổ chức hằng năm luân phiên giữa 6 tỉnh Việt Bắc nhằm giới thiệu, quảng bá tài nguyên, tiềm năng du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc đến với đông đảo nhân dân, du khách, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch vùng Việt Bắc, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Việt Bắc. Đồng thời, là cầu nối lan tỏa các giá trị di sản văn hóa, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, thêm tự hào về mảnh đất Việt Bắc giàu truyền thống.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, sự kiện này còn gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24.8.1949 - 24.8.2024). Theo kế hoạch, Chương trình được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2024. Trong đó, ngày 8.7 hoạt động Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc gắn với truyền thông, giới thiệu về Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” đã được tổ chức tại Đà Nẵng. Từ ngày 24 - 29.8 sẽ diễn ra các hoạt động trọng tâm với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, giàu bản sắc văn hóa, du lịch của đồng bào các dân tộc vùng Việt Bắc nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Thông tin về chương trình, ông Hà Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn cho biết, chuỗi hoạt động sẽ bắt đầu từ tối ngày 24.8 với sự kiện khai trương phố đi bộ tại phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn. Lễ khai mạc Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV - Bắc Kạn năm 2024 sẽ được tổ chức vào hồi 20h ngày 25.8 tại sân khấu Quảng trường Nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn; Ngoài ra là Giải đua xe đạp địa hình tỉnh Bắc Kạn mở rộng năm 2024 (trong Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV-Bắc Kạn năm 2024) diễn ra từ ngày 24 - 25.8 tại huyện Ba Bể. Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc diễn ra từ ngày 24 - 28.8 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh Bắc Kạn.

Một trong những điểm nhấn của chương trình Qua những miền di sản Việt Bắc là cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch với chủ để “Trải nghiệm một vòng Việt Bắc” từ ngày 20 - 25.8. Điểm mới của năm nay là tổ chức đoàn farm trip qua 6 tỉnh Việt Bắc và các hướng dẫn viên sẽ giới thiệu về điểm đến của địa phương mình. “So với các năm trước, cuộc thi được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa với các phần thi khác nhau nhưng năm nay các thí sinh sẽ trải qua các phần thi từ công việc hướng dẫn thực tế tại các điểm đến của địa phương. Lễ trao giải sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình ca nhạc và trình diễn thời trang “Dấu ấn Việt Bắc” nhân kỷ niệm 75 năm ngày Giải phóng tỉnh Bắc Kạn. Điểm đặc sắc của chương trình ca nhạc là nội dung trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tỉnh Bắc Kạn bao gồm trình diễn di sản lượn Cọi, lượn Slương, hát Then - đàn Tính, múa Bát của người Tày; hát Pá Dung, Lễ cấp sắc, Thêu họa tiết hoa văn trên bộ trang phục của người Dao; hát Sli của người Nùng; nghệ thuật múa Khèn của người Mông…”, ông Hà Văn Tiến cho biết thêm.