Báo chí đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam
VHO - Ngày 15.1, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức chương trình “Hội nghị Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam” nhằm khẳng định vai trò quan trọng của Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam góp phần thực hiện các mục tiêu ngành Du lịch Việt Nam đề ra cho năm 2025 và những năm tiếp theo.

Chương trình có sự tham gia của ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị, Chủ nhiệm CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên trách của Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam, các thành viên Câu lạc bộ; đại diện một số doanh nghiệp du lịch lữ hành và cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Nhận thức được sức mạnh và vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông, báo chí đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, từ năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo du lịch với mục đích cung cấp thông tin khách quan, nhiều chiều, tăng cường quảng bá hình ảnh để góp phần nâng cao sức hút, năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.
Thành viên Câu lạc bộ là các nhà báo, phóng viên và những người làm công tác thông tin trong lĩnh vực du lịch. Ở thời điểm ra mắt, Câu lạc bộ có 22 Hội viên sáng lập. Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ đã hoạt động tích cực, liên tục phát triển. Năm 2024 Câu lạc bộ được đổi tên thành Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam. Hiện nay, Câu lạc bộ gồm 70 hội viên tại Hà Nội và 3 nhóm hoạt động thường xuyên tại TP.HCM, Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Suốt thời gian qua, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam đã cho thấy những đóng góp tích cực và sức mạnh của truyền thông báo chí đối với phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.
Ngành Du lịch Việt Nam hiện nay đang có sự phục hồi và khởi sắc ấn tượng sau đại dịch Covid-19. Kết quả này có được một phần nhờ sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cơ quan truyền thông, báo chí. Nhiều chủ trương, chính sách về du lịch của Đảng, Nhà nước được phổ biến, thông tin, truyền thông kịp thời đến các doanh nghiệp, người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong phát biểu khai mạc đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Câu lạc bộ và bày tỏ hy vọng rằng Câu lạc bộ sẽ ngày càng khẳng định vị thế, trở thành lực lượng tiên phong trong việc khám phá kiến thức mới, tư tưởng mới và xu thế phát triển đột phá trong ngành.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến lễ công bố quyết định kiện toàn Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, ban hành quy chế hoạt động và ra mắt các thành viên mới của Ban Chủ nhiệm. Đây là một bước đi quan trọng trong việc củng cố cấu trúc tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động và góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam.
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Thành Lợi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ mong muốn, bằng các hoạt động thiết thực, quyết liệt, có kế hoạch dài hơi, Câu lạc bộ sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong công tác truyền thông du lịch. “Cá nhân tôi, sẽ dành những tâm huyết, nỗ lực, tình yêu với ngành Du lịch để thúc đẩy sự phát triển của Câu lạc bộ”, ông Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Năm 2025, Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm với những mục tiêu rõ ràng và cụ thể nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch.
Trong đó, Câu lạc bộ sẽ tuyên truyền, phổ biến những chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực du lịch; truyền thông về các chương trình, hoạt động, sự kiện do Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố, HHDL các địa phương tổ chức.
Đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW của BCT ngày 16.1.2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.
Đẩy mạnh truyền thông về việc hệ thống doanh nghiệp du lịch hưởng ứng mạnh mẽ và nghiêm túc thực hiện chính sách mới của Đảng và Chính phủ nói chung và trong lĩnh vực Du lịch nói riêng.

Kết nối chặt chẽ, bám sát các hoạt động, sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các Liên chi hội chuyên ngành, các đơn vị trực thuộc và Hiệp hội Du lịch địa phương tổ chức để truyền thông kịp thời. Chú trọng việc kiến nghị các cấp có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch trong quá trình thực hiên các Nghị quyết, Chỉ thị về phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, Câu lạc bộ sẽ đẩy mạnh công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam; tham gia các chương trình làm việc cũng như hoạt động quảng bá của Hiệp hội Du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhằm nâng cao hình ảnh điểm đến Việt Nam và thu hút du khách.
Tích cực truyền thông về vai trò của ngành Du lịch trong sự nghiệp phát triển đất nước. Đặc biệt là các sáng kiến, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện hai định hướng của Tổng Bí thư là: Đẩy mạnh Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh. Nhấn mạnh những hoạt động, nhiệm vụ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang triển khai trong lĩnh vực này.
Tích cực truyền thông cho Hội chợ VITM 2025 và các hội chợ du lịch trong và ngoài nước khác; tuyên truyền về các điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới của Du lịch Việt Nam; tuyên truyền về các hoạt động, sự kiện du lịch ở trong và ngoài nước.

Trong đó, Hội chợ VITM 2025 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 13 tháng 4 năm 2025 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội); Sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE Expo dự kiến diễn ra 25-26 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia…
Tham gia các hoạt động khảo sát, xây dựng, quảng bá cho các sản phẩm, tuyến, điểm du lịch mới. Tuyên truyền về các hoạt động hợp tác phát triển du lịch với các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các thị trường có mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Tiếp tục các tuyến bài truyền thông về Chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch… do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động. Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá về định hướng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng sản phẩm Du lịch xanh và bền vững; quan tâm sâu sắc đến bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa…
Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam trong suốt quá trình gần 10 năm kể từ khi thành lập. Ông Phạm Văn Thủy đề nghị, Câu lạc bộ tiếp tục phát triển mạng lưới cộng tác viên trên toàn quốc, coi mỗi cộng tác viên, nhà báo là yếu tố then chốt trong sự phát triển của Câu lạc bộ.
Đồng thời, cần đẩy mạnh việc truyền tải kịp thời các chính sách kinh tế - xã hội đến từng địa phương và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Hiệp hội Du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Thủy đề nghị lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả thông qua các văn bản cam kết, đảm bảo sự phát triển bền vững của Câu lạc bộ.

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón khoảng 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa với tổng thu ước đạt khoảng 980 - 1,050 nghìn tỉ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ông Phạm Văn Thủy khẳng định, sự đồng hành, ủng hộ của các nhà báo và Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam là rất quan trọng.
Tại phần thảo luận, đại diện các cơ quan báo chí và doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ, khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành Du lịch và đóng góp vào mục tiêu chiến lược mà ngành du lịch Việt Nam hướng tới vào năm 2025 và những năm tiếp theo.
Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai các hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa định hướng chuyển đổi xanh của Du lịch Việt Nam, góp phần phát triển du lịch bền vững.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao quyết định khen thưởng một tập thể và sáu cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch, cũng như những đóng góp tích cực vào sự phát triển và kết quả hoạt động của Câu lạc bộ trong suốt chặng đường từ năm 2016 đến nay. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những nỗ lực không ngừng của các cá nhân và tổ chức, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Câu lạc bộ.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc.
Ông Vũ Thế Bình mong muốn, thời gian tới, hoạt động truyền thông, báo chí sẽ tiếp tục tạo sự đột phá trong nhận thức của xã hội về phát triển du lịch xanh, bền vững, khẳng định du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư; tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện và hòa bình.