Khẳng định vị thế của du lịch MICE Việt Nam trên thế giới
VHO - Để thúc đẩy phát triển du lịch MICE tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch Việt Nam, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, mới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (Vietnam MICE Club - VMC) tổ chức Sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 với tên gọi: MICE EXPO 2024.
500 doanh nghiệp tham gia kết nối tại MICE EXPO 2024
MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm, mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE.
Đồng thời MICE EXPO 2024 cũng tạo diễn đàn trao đổi về tầm nhìn, đánh giá những cơ hội, thách thức để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với định hướng chuyển đồi xanh, chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.
MICE EXPO 2024 có quy mô số lượng gấp bốn lần năm 2023 và nhiều nội dung hoạt động phong phú giữa người bán (seller) và người mua (buyer).
Với quy mô 500 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh và 800 đại biểu tham dự, MICE EXPO 2024 đã tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm và cùng nhau nhận định xu thế, xây dựng kế hoạch hành động cho thời gian tới cũng như “Định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới”.
Sự kiện MICE EXPO 2024 năm nay càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào ngày 27.9 - Ngày Du lịch Thế Giới với thông điệp do Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UN Tourism ) gửi đến các quốc gia thành viên: “Du lịch và Hoà bình”.
Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch VMC cho biết: “Hoạt động xúc tiến thương mại -Business Matching B2B với các cuộc gặp gỡ của 150 Người bán (Sellers) và 500 Người mua (Buyers) đã cùng nhau gặp gỡ trao đổi về sản phẩm, hình thành nhóm mua lớn và ký kết hợp đồng hợp tác…"
"Thực sự, đây là hoạt động rất cần thiết và hiệu quả đối với các doanh nghiệp du lịch, nhà cung cấp dịch vụ như chúng tôi. Qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn cùng nhau tìm ra xu hướng mới cho du lịch MICE, những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hiệu quả kinh doanh”, ông Nguyễn Đức Anh nói.
Các Người bán đại diện các khách sạn, du thuyền, điểm đến, địa điểm tổ chức sự kiện, sân golf, nhà cung cấp trang thiết bị sự kiện, quà tặng, công ty land tour, các tổ chức khác và Người mua đại diện các công ty du lịch, công ty sự kiện, công ty truyền thông và các tổ chức khác này đều chuyên và có nhiều kinh nghiệm trong phát triển du lịch MICE.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Sau đại dịch Covid-19, một loạt các loại hình du lịch đã phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành điểm sáng của Du lịch Việt Nam, trong đó có Du lịch MICE.
Đây là một loại hình du lịch kết hợp giữa hội họp, hội thảo, hội nghị, khen thưởng và triển lãm của các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn dành cho cán bộ, nhân viên và đối tác.
Vì thế, MICE đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng và kết nối với các hoạt động khám phá, nghỉ dưỡng, sáng tạo sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy xúc tiến, quảng bá thương hiệu, và trở thành một loại hình quan trọng của Du lịch”.
Ngoài phục vụ lợi ích cho ngành Du lịch, theo ông Vũ Thế Bình, thông qua việc cung cấp đa dạng các dịch vụ cho các đoàn khách đông đảo và có chi phí cao, MICE còn có tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác.
“Hơn nữa, với nhiều danh lam thắng cảnh, với nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc, nhiều di sản văn hóa, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành Du lịch đang ngày một hiện đại hơn, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động của các doanh nghiệp du lịch đang ngày được nâng cao, Việt Nam có đủ điều kiện để trở thành một trung tâm MICE của khu vực và thế giới”, ông Vũ Thế Bình khẳng định.
Ông Vũ Thế Bình đánh giá cao hoạt động của Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam, đơn vị trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc liên kết, hỗ trợ, hợp tác để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy phát triển loại hình du lịch MICE Việt Nam.
Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam được hoạt động trong phạm vi cả nước và từng bước mở rộng hợp tác quốc tế theo quy định của Pháp luật. Sau 4 năm hoạt động, Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam đã vươn lên trở thành một đơn vị mạnh của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với 65 thành viên trực tiếp và hàng trăm đơn vị liên kết.
Làm gì để trở thành trung tâm MICE của khu vực và thế giới?
Trong khuôn khổ MICE EXPO 2024, Diễn đàn phát triển du lịch MICE Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến của Du lịch MICE” do Hiệp hội du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức đã thu hút gần 300 đại biểu tham dự.
Rất nhiều đại biểu đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, Viện nghiên cứu phát triển du lịch, các chuyên gia du lịch MICE, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông… đã tham dự Diễn đàn.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam, thông qua 3 nhóm chủ đề chính: Đánh giá vai trò của du lịch MICE; Phát triển điểm đến du lịch MICE và Phát triển các dịch vụ du lịch MICE.
Du lịch MICE cũng được xác định là loại hình du lịch cần được đầu tư, quan tâm phát triển trong thời gian tới và ghi rõ trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đánh giá của ông Vũ Thế Bình, mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến nay phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng.
Loại hình du lịch này cũng còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, năng lực cạch tranh thua kém một số nước trong khu vực, do vậy chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành Du lịch.
Ông Bình cho rằng, du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế (Inbound, Outbound) và thị trường du lịch nội địa; ở cả quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ.
Cần định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.
Để du lịch MICE phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho nêu một số giải pháp.
Trong đó, xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch lớn của cả nước.
Đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; đầu tư phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền. Nâng cao nhận thức đúng, có hiểu biết nhất định về loại hình du lịch MICE.
Tăng cường tập huấn về văn hoá ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch. Đầu tư quy mô lớn, bài bản hơn xây dựng địa điểm tổ chức sự kiện có quy mô lớn. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch MICE chuyên nghiệp.
Đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ; liên kết giữa Chính phủ, các bộ, ngành với doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch MICE.
Trong khuôn khổ MICE EXPO 2024, ngày 28-29.9 đã diễn ra hoạt động khảo sát - xây dựng sản phẩm và kết hợp giải VMC Golf Cup 2024. Các đại biểu đã khảo sát các địa điểm tại Hà Nội và phụ cận Hà Nội, xây dựng sản phẩm độc đáo, cao cấp tạo xu hướng trong thời gian tới. Đặc biệt giải VMC Golf Cup lần thứ 2 được tổ chức lồng ghép vào đoàn Fam để tạo sản phẩm du lịch thể thao kết hợp với các giải thi đấu. Đây cũng là sản phẩm đang tạo xu hướng trên thị trường.