Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa

NGUYỄN OANH

VHO - Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Tủa Chùa (Điện Biên) với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc nhằm quảng bá, kích cầu thu hút du khách góp phần thúc đẩy phát triển du lịch huyện Tủa Chùa.

Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa - ảnh 1
Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Tủa Chùa góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch

Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Tủa Chùa năm 2024 diễn ra từ ngày 16 đến 20.10, là dịp để huyện Tủa Chùa giới thiệu những nét văn hoá truyền thống, độc đáo riêng có đến với du khách cả trong và ngoài tỉnh.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Tủa Chùa năm 2024 diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc nhằm giới thiệu, quảng bá về mảnh đất Tủa Chùa tươi đẹp, con người Tủa Chùa thân thiện và mến khách.

Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa - ảnh 2
Hội thi trình diễn trang phục truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc ở Tủa Chùa

Đến với Tủa Chùa dịp này, người dân, du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá cảnh quan đầy thú vị, ấn tượng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian truyền thống đặc sắc như: Giải bóng chuyền hơi, giải bóng đá nữ huyện mở rộng tranh cúp “Shan Tuyết”; thi đấu các môn thể thao dân tộc; hội thi biểu diễn Khèn Mông và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc huyện Tủa Chùa; thi giã bánh giày, xay ngô làm mèn mén; chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch, thi ẩm thực; Hội thi chim chào mào hót đấu; Lễ mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Mông và hoạt động vui chơi trải nghiệm...

Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa - ảnh 3

Trong đêm khai mạc, người dân và du khách cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm các tiết mục hát, múa có chủ đề rực rỡ sắc màu vùng cao, vẻ đẹp miền chân mây đá núi, Tủa Chùa điểm hẹn kết nối muôn phương. Cùng nắm tay tạo vòng Xòe đoàn kết, tham quan trải nghiệm không gian trưng bày sản phẩm OCOP, cùng nhiều sản vật đặc trưng của địa phương. 

Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa - ảnh 4
Hội thi biểu diễn Khèn Mông

Điểm nhấn  của  Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Tủa Chùa là Hội thi biểu diễn khèn Mông và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc với sự tham gia của 39 nghệ nhân tới từ 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các nghệ nhân trình diễn giới thiệu về sinh hoạt, nghi thức văn hóa dân gian dân tộc Mông.  phần thi trình diễn trang phục có chủ đề “Sắc màu văn hóa, lối đi du lịch” thu hút sự tham gia của 80 thí sinh đến từ 11 xã, thị trấn và 2 đơn vị trường học. Các tiết mục đã nhận được sự cổ vũ, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả, du khách.

Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa - ảnh 5
Hội thi giã bánh giày

Ông Lường Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết, Tủa Chùa là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, sinh thái như mô hình du lịch cộng đồng, văn hóa ẩm thực đặc trưng của các dân tộc,các sản phẩm OCOP, khám phá lòng hồ sông Đà, du lịch trải nghiệm chợ phiên, chợ đêm, trải nghiệm, khám phá hang động, ngắm cảnh ruộng bậc thang, cao nguyên đá...

Những năm gần đây, du lịch Điện Biên nói chung và huyện Tủa Chùa nói riêng đã có những bước phát triển, trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Du lịch đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Tủa Chùa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu của tỉnh về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Sôi nổi không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc ở Tủa Chùa - ảnh 6
Người dân, du kháchcùng chung vui vòng Xòe đoàn kết

Việc UBND huyện Tủa Chùa tổ chức chức Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tăng cường giao lưu văn hoá dân gian, dân tộc, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, hiểu biết sâu hơn về văn hoá truyền thống, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ và truyền thống tốt đẹp giữa các dân tộc anh em trên địa bàn huyện Tủa Chùa và các địa phương tại Điện Biên.  

Đây cũng là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc huyện Tủa Chùa góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững trên địa bàn, ông Lường Tuấn Anh nhấn mạnh.