Gương đảng viên phụ nữ dân tộc Hrê vươn lên thoát nghèo ở huyện Minh Long

NHƯ ĐỒNG

VHO - Với bản tính cần cù chịu khó, không cam chịu đói nghèo, chị Đinh Thị Thả (33 tuổi), người dân tộc Hrê, tại thôn Trung Thượng, xã Long Mai, huyện Minh Long (Quảng Ngãi) là điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là tấm gương để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Gương đảng viên phụ nữ dân tộc Hrê vươn lên thoát nghèo ở huyện Minh Long - ảnh 1
Chị Đinh Thị Thả đang chăm sóc đàn heo

Chúng tôi tìm đến nhà chị Thả đúng gần trưa chị đang chuẩn bị cho đàn heo ăn, đây cũng là nguồn thu nhập thường xuyên của gia đình chị trong mấy năm nay.

Với nụ cười hiền lành, chị Thả chia sẻ, năm 2018, là thời điểm mới xây dựng gia đình, cuộc sống của hai vợ chồng chị gặp không ít khó khăn, vất vả, nhất là sau khi đứa con đầu lòng được sinh ra.

Sau nhiều đêm trăn trở nghĩ làm cách nào đó để vượt qua đói nghèo trong cuộc sống, vợ chồng chị tìm tòi, học hỏi cách thức làm ăn để ổn định kinh tế gia đình từ mô hình trồng trọt, chăn nuôi.

Ban đầu, do chưa có kiến thức, kinh nghiệm nên chị tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do địa phương tổ chức. Có thêm kiến thức, chị cải tạo đất đồi để trồng cỏ, rau, … làm thức ăn cho vật nuôi.

Gương đảng viên phụ nữ dân tộc Hrê vươn lên thoát nghèo ở huyện Minh Long - ảnh 2
Trong chuồng chị Thả luôn có heo lớn, nhỏ

Trong chuồng nhà chị Thả bình quân có 30 con heo lớn, nhỏ xoay vòng để bán. Từ đầu năm đến nay chị đã xuất bán 1 lứa heo thịt 9 con, thu về số tiền trên 40 triệu đồng. Hiện chị chuẩn bị xuất bán lứa thứ 2. Ngoài ra, trong chuồng hiện có 4 con bò.

“Trước kia gia đình tôi là hộ nghèo, được địa phương hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản, tính đến nay đã được 5 bê con. Vợ chồng tôi còn có gần 1ha keo đã cho thu hoạch. Nhờ siêng năng, cố gắn làm ăn nên gia đình có thu nhập ổn định, đã thoát nghèo”, chị Thả nói.

Với nguồn vốn vay ưu đãi 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Long, cùng với số tiền tích lũy được sau bao năm cố gắn vợ chồng chị Thả đã xây dựng được ngôi nhà khang trang.

Gương đảng viên phụ nữ dân tộc Hrê vươn lên thoát nghèo ở huyện Minh Long - ảnh 3
Nhờ có đàn bò đem lại thu nhập cho gia đình chị Thả

Chị Thả hạnh phúc nói: “Kinh tế gia đình khấm khá hơn, nên tôi có điều kiện để chăm lo cho con cái học hành tốt hơn. Tình cảm gia đình cũng thêm vui vẻ, đầm ấm.

Tôi sẽ cố gắng động viên chị em khác, cùng xóa đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cùng với chị em trong thôn, xã khẳng định những thay đổi lớn trong cách nghĩ cách làm của người phụ nữ dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa”.

Gương đảng viên phụ nữ dân tộc Hrê vươn lên thoát nghèo ở huyện Minh Long - ảnh 4
Ngôi nhà khang trang sau bao năm cố gắn của vợ chồng chị Thả

Chị Đinh Thị Hiêm, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mai nhận xét, chị Đinh Thị Thả là một đảng viên gương mẫu, tấm gương phụ nữ chịu khó trong việc phát triển kinh tế, được bà con trong thôn, xã mến phục.

Không chỉ tích cực giúp đỡ những hội viên đặc biệt khó khăn khác cùng vươn lên làm giàu chính đáng, chị luôn tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ xã tổ chức.

Gương đảng viên phụ nữ dân tộc Hrê vươn lên thoát nghèo ở huyện Minh Long - ảnh 5
Chị Thả là đảng viên gương mẫu, tấm gương phụ nữ chịu khó trong phát triển kinh tế

“Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thả còn được chị em tin yêu, chị năng nổ nhiệt tình, giúp đỡ chị em phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số trong thôn chị, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài công việc gia đình mình, chị thường xuyên tham gia các công tác và hoạt động Hội, tham gia sinh hoạt và các lớp tập huấn  đầy đủ, chị là một hội viên nòng cốt gương mẫu của địa phương”, chị Hiêm cho hay.