Quảng Ngãi:

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở các huyện miền núi

NHƯ ĐỒNG

VHO - Với sự quyết tâm, cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi từng bước tháo gỡ các khó khăn, tạo chuyển biến mới trong thực hiện chuyển đổi số, thu hẹp được khoảng cách số giữa các vùng miền và mang đến nhiều tiện ích cho người dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở các huyện miền núi - ảnh 1
Các thủ tục hành chính đã nhanh, đơn giản hơn nhờ chuyển đổi số

Anh Đinh Văn Tú ở thôn Diên Sơn, xã Long Sơn, huyện Minh Long đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Sơn Long để nhận giấy đăng ký khai sinh cho con sau khi hoàn tất nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà thông qua ứng dụng VNeID. Theo anh Tú, các thủ tục hành chính đã nhanh, đơn giản hơn nhờ chuyển đổi số.

 “Từ ngày biết sử dụng ứng dụng VNeID trên điện thoại di động thì việc thực hiện các thủ tục hành chính trở nên thuận tiện hơn, không phải tới Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã nhiều lần”, anh Tú cho hay.

Anh Lương Hữu Minh, cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Sơn Long cho biết, để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cán bộ, công chức xã hướng dẫn tận tình cách làm hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi người dân khi tới làm các thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực giấy tờ...

Việc này đã giúp tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại cho nhân dân. Đồng thời, quy trình tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cũng được bộ phận một cửa chú trọng giải quyết kịp thời.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở các huyện miền núi - ảnh 2
Người dân không phải đi lại nhiều lần để giải quyết giấy tờ

Huyện miền núi Minh Long luôn xác định, chuyển đổi số trong cải cách hành chính là khâu quan trọng nhằm giảm thiểu chi phí, công sức cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.

Tính đến cuối tháng 7.2024, tỷ lệ số hóa hồ sơ huyện Minh Long đạt gần 93%, cấp xã đạt hơn 97%. Cập nhật ứng dụng dịch vụ công trực tuyến VNeID đạt hơn 99%. 100% các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến.

Ông Võ Quang Thạch, Chánh Văn phòng UBND huyện Minh Long cho biết, địa phương chú trọng và nâng cao chất lượng bộ máy công vụ các cấp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, tiến độ hoàn thành cụ thể cho từng người, từng nội dung.

“Thời gian tới huyện Minh Long tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”, ông Võ Quang Thạch nhấn mạnh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở các huyện miền núi - ảnh 3
Hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID trên điện thoại di động

Còn đối với huyện Trà Bồng, do đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông, nên địa phương cũng đã có cách làm sáng tạo để thuận lợi nhất cho người dân có nhu cầu làm thủ tục hành chính. Những năm qua, huyện Trà Bồng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2024, địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu 100% hồ sơ công việc tại cấp huyện, trên 90% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng.

Bà Hồ Thị Thiện, thôn Bình Tân, xã Trà Bình cho hay, trước kia bà đã nhiều lần đến Trung tâm Hành chính công huyện để làm hồ sơ chuyển nhượng đất cho các con. Nhưng do thiếu giấy tờ nên phải đi lại nhiều lần, rất mất thời gian, công sức. Nhưng từ khi được cán bộ xã Trà Bình hướng dẫn nộp thủ tục qua hình thức trực tuyến, bà thấy rất thuận lợi. Nếu có gì chưa hiểu bà có thể đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Ngoài ra, nhận thức rõ vai trò của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Trà Bồng đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng Chính quyền số, xã hội số. Huyện Đoàn Trà Bồng đã duy trì 17 Đội hình Thanh niên tình nguyện ra quân hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với sự tham gia của hơn 250 lượt đoàn viên. Đồng thời, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt trong 17 tổ công nghệ số cộng đồng của huyện và 16 xã, thị trấn, đến từng khu dân cư, nhà dân trực tiếp hướng dẫn người dân trong công tác chuyển đổi số.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở các huyện miền núi - ảnh 4
Chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở miền núi Quảng Ngãi

Anh Quách Chí Dũng, Bí thư Huyện Đoàn Trà Bồng cho biết: “Trong thời gian tới, tuổi trẻ huyện Trà Bồng sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc nhằm đẩy mạnh công cuộc cải cách thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, thời gian qua, các địa phương vùng cao của Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo sự hài lòng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc