Giảm hơn 18 tấn rác thải nhựa nhờ tuyên truyền trong cộng đồng

S.THÙY

VHO - Việc triển khai mô hình tuyên truyền về giảm thiểu rác thải nhựa bằng phương pháp giáo dục hành động đã lan tỏa tích cực đến hơn 15.100 gia đình và gần 500 cơ sở kinh doanh ở TP. Huế, góp phần làm giảm hơn 18 tấn rác thải nhựa ra môi trường.

Giảm hơn 18 tấn rác thải nhựa nhờ tuyên truyền trong cộng đồng - ảnh 1
Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" tặng quà cho các nhóm tuyên truyền viên xuất sắc, góp phần giảm thải nhựa ra môi trường

Ngày 25.10, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức tổng kết mô hình tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn áp dụng phương pháp giáo dục hành động.

Từ tháng 5.2023 đến tháng 10.2024, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” với sự tài trợ của WWF-Na Uy thông qua WWF Việt Nam, đã phát triển bộ công cụ với các hành vi khuyến khích thực hiện giảm nhựa tại TP. Huế. Chương trình đã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên nhằm đẩy mạnh giáo dục hành động giảm thải nhựa tại các phường, xã trên địa bàn.

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, trong vòng 17 tháng triển khai tuyên truyền giảm rác thải nhựa áp dụng phương pháp giáo dục hành động, đã có gần 16.000 hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại 31 phường, xã của TP. Huế được tuyên truyền. Kết quả đã có hơn 18 tấn rác thải nhựa được giảm, góp phần tích cực bảo vệ môi trường và xây dựng điểm đến xanh tại Huế.

“Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã đóng góp rất tích cực và nỗ lực trong hành trình xây dựng thành phố Huế xanh - sạch - sáng, thành phố Du lịch sạch ASEAN. Dự án không những vượt qua mục tiêu đề ra giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường của thành phố vào cuối năm 2024, mà còn hỗ trợ Huế trong nhiều hoạt động ấn tượng khác như: Du lịch giảm rác thải nhựa, Trường học giảm nhựa…” - ông Trần Song nhấn mạnh.

Giảm hơn 18 tấn rác thải nhựa nhờ tuyên truyền trong cộng đồng - ảnh 2
Các tuyên truyền viên đến từng hộ gia đình để chia sẻ thông tin, tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn và giảm thải nhựa

Theo bà Hoàng Ngọc Tường Vân, quản lý Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, việc thay đổi thói quen và hành vi của cộng đồng trong phân loại, xử lý rác thải và giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần không phải là điều dễ dàng. Hơn 18 tấn rác thải nhựa được giảm thiểu nhờ các hoạt động tuyên truyền giáo dục hành động hiệu quả, trong đó có sự góp sức tích cực của hơn 600 tuyên truyền viên ở các cơ sở.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng, từ những tuyên truyên viên hiện tại và những người dân đã được tuyên truyền, phong trào giảm rác thải nhựa và phân loại rác tại nguồn sẽ tiếp tục lan tỏa rộng hơn trên địa bàn TP. Huế. Để từ đó, việc phân loại rác và từ chối sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ trở thành nếp nghĩ, nếp làm hàng ngày của mỗi người dân địa phương”- bà Hoàng Ngọc Tường Vân chia sẻ.

Dịp này, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã tuyên dương 23 nhóm tuyên truyền viên xuất sắc, tích cực trong các hoạt động về giảm rác thải nhựa và phân loại rác tại nguồn trên địa bàn TP. Huế.