Học sinh, sinh viên thi sáng kiến giảm thải nhựa hoạt động du lịch

S.THÙY

VHO - Sáng ngày 10.8, Trường Cao đẳng Du lịch Huế (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Cuộc thi Sáng kiến về giảm rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng trong hoạt động du lịch.

Học sinh, sinh viên thi sáng kiến giảm thải nhựa hoạt động du lịch - ảnh 1
Đại diện các lớp, ngành đào tạo tại Trường Cao đẳng Du lịch Huế cùng cam kết về giảm thải nhựa

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho học sinh, sinh viên; khuyến khích học sinh, sinh viên áp dụng các giải pháp nhằm tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đồng thời, gia tăng sự quan tâm và nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là về tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa thông qua hình thức sáng tạo các sản phẩm tái chế và thu hồi chất thải nhựa.

Từ tháng 6.2024, được sự hỗ trợ của Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do WWF-Việt Nam tài trợ), Trường Cao đẳng Du lịch Huế đã khởi động cuộc thi.

Học sinh sinh viên của trường đã có gần 2 tháng để hình thành và phát triển các ý tưởng, sáng kiến mới để tạo ra các sản phẩm bằng cách tái chế rác thải nhựa có thể phát sinh ra trong quá trình kinh doanh du lịch.

Đến nay, đã có 10 sáng kiến và sản phẩm dự thi được vào vòng chung kết. Gần 150 HSSV và cán bộ nhà trường đã có mặt trong buổi chung kết cuộc thi.

Học sinh, sinh viên thi sáng kiến giảm thải nhựa hoạt động du lịch - ảnh 2
Sinh viên trình bày ý tưởng, sáng kiến tại cuộc thi

Hoạt động tổ chức Cuộc thi đã phát huy hiệu quả việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn thể học sinh, sinh viên, cán bộ, giảng viên và người lao động về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, các giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa.

Ông Phạm Bá Hùng, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: việc giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cần được bắt đầu từ việc hình thành thói quen và tư duy bền vững ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong các chương trình đào tạo, chúng tôi đã chú trọng đến việc giảng dạy các kiến thức về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy các hoạt động du lịch có trách nhiệm.

Học sinh, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn được thực hành và áp dụng trong các tình huống thực tế, giúp các em nắm vững và hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong ngành du lịch.

Học sinh, sinh viên thi sáng kiến giảm thải nhựa hoạt động du lịch - ảnh 3
Ý tưởng về giảm thải nhựa của các đội dự thi

Cuộc thi này không chỉ là cơ hội để học sinh, sinh viên thể hiện khả năng sáng tạo, ứng dụng các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa vào thực tiễn; mà còn là dịp để các em phát triển các kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và tinh thần làm việc nhóm.

Nhằm xây dựng ngôi trường Cao đẳng Du lịch Huế “nói không với rác thải nhựa”, nhà trường đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, cuộc thi, diễn đàn… Đăc biệt, Trung tâm đào tạo thực hành Villa Huế (thuộc Trường Cao đẳng Du lịch Huế) là một trong 7 khách sạn tiên phong tham gia chương trình giảm rác thải nhựa của ngành du lịch Thừa Thiên Huế, với mục tiêu năm 2024 sẽ giảm 20 - 80% đồ nhựa dùng một lần.