20 khách sạn và đơn vị lữ hành tại Huế cam kết giảm thải nhựa

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Sau 1 năm triển khai, chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch ở Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường đô thị Huế ngày càng xanh - sạch - sáng và hấp dẫn du khách.

 20 khách sạn và đơn vị lữ hành tại Huế cam kết giảm thải nhựa  - ảnh 1
Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế

Chiều ngày 6.8, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổng kết chương trình “Thực hành giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch”. Chương trình được Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (dự án TVA thuộc WWF-Việt Nam).

Trong 1 năm qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều hoạt động để giảm thiểu rác thải nhựa, nhằm bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh, xây dựng điểm đến thân thiện...

Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về giảm nhựa giảm nhựa cho 120 thành viên trực thuộc, bao gồm các khách sạn, công ty lữ hành, điểm du lịch cộng đồng.

Các thành viên đã có sự đồng thuận về tính cấp thiết của việc triển khai các hoạt động giảm sử dụng sản phẩm nhựa trong các hoạt động của đơn vị mình.  Đã có 22 khách sạn (tương đương 70% số lượng thành viên của Hội khách sạn) cam kết triển khai ít nhất một lần thực hành giảm sản phẩm nhựa dùng một lần tại đơn vị.

 20 khách sạn và đơn vị lữ hành tại Huế cam kết giảm thải nhựa  - ảnh 2
Ông Trần Quang Hào, Chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng Thừa Thiên Huế chia sẻ về điểm đến giảm rác thải nhựa ở làng Thủy Biều, TP.Huế

Trong đó, có 7 khách sạn tiên phong với những mô hình, sáng kiến, đề ra kế hoạch giảm nhựa trong hoạt động kinh doanh với nguyên tắc 6T (từ chối, tiết giảm, tái sử dụng, thay thế, tái chế và thu gom).

Đồng thời, Hiệp hội Du lịch cũng đã thí điểm một tour giảm thiểu rác thải nhựa; xây dựng điểm đến giảm rác thải nhựa ở phường Thủy Biều, TP.Huế.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế, cho biết: Mô hình điểm đến Thủy Biều giảm rác thải nhựa đã tiên phong và đạt những kết quả đáng khích lệ.

“Thừa Thiên Huế là một trong những điểm đến quan trọng của du lịch Việt Nam. Hoạt động du lịch là một trong những nguyên nhân trực tiếp phát sinh ra lượng lớn rác thải nhựa, nếu không có biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa kịp thời thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường du lịch và sự phát triển bền vững của ngành du lịch trong thời gian tới”- ông Đinh Mạnh Thắng nhấn mạnh.

 20 khách sạn và đơn vị lữ hành tại Huế cam kết giảm thải nhựa  - ảnh 3
Tại chương trình hội nghị tổng kết "Thực hành giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch" của Thừa Thiên Huế

Dịp này, 20 khách sạn và công ty lữ hành đã ký cam kết tiếp tục tham gia hành trình chung tay thực hành giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch, góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam, tiếp tục góp phần thúc đẩy cho ngành du lịch tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Ghi nhận những nỗ lực giảm thải nhựa của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, 7 khách sạn tiên phong trong hoạt động giảm nhựa được UBND TP. Huế trao Giấy khen; Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” trao Giấy chứng nhận.