Du khách thích thú trải nghiệm trạm cấp nước sạch miễn phí ở các điểm du lịch

Bài và ảnh: SƠN THÙY

VHO - Đã có 9 trạm nhà chờ và tiếp nước uống miễn phí ở các điểm tham quan di tích, điểm đến du lịch tại Huế phục vụ du khách. Đây là một trong những hoạt động nhằm giảm thiểu rác thác nhựa trong hoạt động du lịch, góp phần xây dựng Huế là thành phố xanh - sạch - sáng.

 Du khách thích thú trải nghiệm trạm cấp nước sạch miễn phí ở các điểm du lịch - ảnh 1
Khánh thành và đưa vào hoạt động trạm nhà chờ và cấp nước uống miễn phí tại khu vực chùa Thiên Mụ, TP.Huế

Ngày 28.7, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do WWF Na Uy tài trợ thông qua WWF Việt Nam) phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế và chính quyền địa phương các phường, xã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động 5 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các điểm du lịch.

Tại điểm đến chùa Thiên Mụ, phường Hương Long, TP.Huế, trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí có 3 vòi cung cấp nước sạch đạt chuẩn để du khách có thể sử dụng bình đựng cá nhân lấy nước hoặc uống trực tiếp tại vòi.

Ngay sau khi đưa vào hoạt động, nhiều du khách đến tham quan chùa Thiên Mụ đã dừng chân để trải nghiệm uống nước sạch, hạn chế mua nước đóng chai nhựa sử dụng một lần.

Chị Nguyễn Thị Huệ, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: Tôi đã đến Huế du lịch nhiều lần và lần này trở lại thấy có lắp đặt trạm cấp nước uống miễn phí cho du khách này rất ấn tượng. Đây là hoạt động vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế, vừa đảm bảo sức khỏe cho du khách và quan trọng là hạn chế sử dụng chai nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

 Du khách thích thú trải nghiệm trạm cấp nước sạch miễn phí ở các điểm du lịch - ảnh 2
Chị Nguyễn Thị Huệ, du khách đến từ Hà Nội trải nghiệm uống nước sạch tại trạm cấp nước khi đến tham quan chùa Thiên Mụ

“Tôi nghĩ rằng đây là mô hình rất hay, nên cần nhân rộng nhiều hơn, không chỉ ở các không gian cộng đồng, điểm đến du lịch tại Huế mà còn ở các tỉnh, thành khác trong nước”- chị Nguyễn Thị Huệ nói.

Sau khi sử dụng nước ở trạm tiếp nước miễn phí, du khách Khổng Thị Lương chia sẻ rằng, chị sẽ thông tin đến bạn bè, người quen nếu có kế hoạch đi du lịch Huế sẽ mang theo bình cá nhân để lấy nước sạch miễn phí sử dụng, thay vì mua nước đóng chai nhựa sử dụng một lần.

Ngoài khu vực chùa Thiên Mụ, có 4 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí ở các điểm du lịch trên địa bàn TP.Huế cũng đã được đưa vào phục vụ du khách. Gồm: phố cổ Bao Vinh, cầu bán nguyệt ở ven bờ Bắc sông Hương; đồi Vọng Cảnh; làng Sình.

Các địa điểm cấp nước miễn phí trên được đưa vào vận hành nhằm mục đích xây dựng thói quen của người dân và du khách trong việc giảm sử dụng chai nhựa dùng một lần, luôn mang theo bình cá nhân để tiếp nước, góp phần tiết kiệm tài nguyên, phát triển du lịch bền vững và giảm phát sinh và ô nhiễm nhựa tại TP.Huế.

 Du khách thích thú trải nghiệm trạm cấp nước sạch miễn phí ở các điểm du lịch - ảnh 3
Du khách có thể uống nước trực tiếp tại vòi hoặc dùng bình cá nhân để lấy nước sạch nhằm hạn chế sử dụng chai nhựa dùng một lần.

Hệ thống nước tại các trạm cấp nước còn đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng: Máy lọc nước đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN 11978:2017 đảm bảo an toàn, chất lượng vệ sinh với bộ 5 lõi lọc đảm bảo an toàn, chất lượng vệ sinh, trong đó có lõi lọc RO 300G có khả năng loại bỏ trên 99% vi khuẩn amip, asen, kim loại nặng, virus, vi khuẩn và các tạp chất khác cho ra nguồn nước đảm bảo độ tinh khiết.

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, cho biết: Năm 2023 vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai lắp đặt và vận hành 4 trạm nhà chờ và cấp nước miễn phí cho du khách ở các điểm tham quan di tích lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Đồng Khánh.

Quá trình vận hành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo du khách, mang lại kết quả tích cực trong xây dựng hình ảnh du lịch Huế, đặc biệt là hoạt động giảm nhựa trong lĩnh vực du lịch.

“Đây là hoạt động có tính bền vững, phù hợp với nhu cầu của cộng đồng nhân dân và du khách. Trên cơ sở đó, chúng tôi tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trạm nhà chờ và cấp nước uống miễn phí ở 5 điểm du lịch khác trên địa bàn TP.Huế, hướng đến mục tiêu xây dựng các điểm đến tham quan di sản, các điểm đến du lịch giảm nhựa, góp phần xây dựng Huế trở thành thành phố xanh- sạch- sáng” - bà Hoàng Ngọc Tường Vân nhấn mạnh.

 Du khách thích thú trải nghiệm trạm cấp nước sạch miễn phí ở các điểm du lịch - ảnh 4
Việc vận hành các trạm nhà chờ và cấp nước miễn phí kỳ vọng sẽ lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng người dân Huế và du khách

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế đánh giá: Thời gian qua, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã giúp thành phố cải thiện năng lực thu gom, tái chế rác thải cũng như làm hiệu quả hơn hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”.

Cùng với việc triển khai các trạm nhà chờ và cấp nước ở các điểm tham quan di tích từ năm 2023 và bây giờ là ở các điểm du lịch, không gian cộng đồng trên địa bàn TP.Huế, hy vọng sẽ lan toả đến người dân địa phương lối sống xanh, văn minh, đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng đô thị Huế xanh, sạch, sáng.

Ông Phan Thiên Định đề nghị, các đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm bảo tồn, vận hành hiệu quả các dịch vụ được dự án hỗ trợ. Trung tâm Công viên cây xanh Huế dựa trên hiệu quả các trạm nhà chờ và máy cấp nước; từ đó, tham mưu cho TP.Huế chủ động đầu tư, triển khai vận hành mở rộng trên địa bàn.

Hiện nay, TP.Huế đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa đối với hoạt động du lịch, qua đó nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân và du khách trong bảo vệ môi trường, hướng đến một đô thị giảm nhựa vào năm 2024.

 Du khách thích thú trải nghiệm trạm cấp nước sạch miễn phí ở các điểm du lịch - ảnh 5
Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế trao tặng vật dụng thay thế đồ nhựa một lần cho các tiểu thương trong Tổ liên kết bán đậu hũ ở điểm du lịch chùa Thiên Mụ

Tại các trạm nhà chờ và cấp nước, dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, UBND TP.Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng lồng ghép các thông tin tuyên truyền về việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử giảm nhựa đến người dân và du khách.

Dịp này, dự án cũng trao tặng các vật dụng thay thế đồ nhựa dùng một lần cho Tổ liên kết bán đậu hũ tại khu vực chùa Thiên Mụ nhằm phục vụ du khách an toàn, thân thiện với môi trường.

Dự án kỳ vọng các trạm nhà chờ và điểm cấp nước miễn phí sẽ là động lực để người dân Huế dần hình thành thói quen giảm nhựa dùng một lần, cải thiện trải nghiệm của du khách khi tham quan các địa điểm du lịch. Cùng nhau phát triển thành một cộng đồng sống xanh bền vững để giữ gìn TP.Huế xanh.