Thúc đẩy giảm thải nhựa trong ngành Du lịch Thừa Thiên Huế

S.THÙY

VHO - Ngày 25.9, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam” đã tổ chức sơ kết việc triển khai giảm thải nhựa giai đoạn 2023 - 2025. Nhiều chương trình, hoạt động về giảm nhựa đã được phát huy hiệu quả, góp phần quảng bá điểm đến du lịch xanh tại Huế.

Thúc đẩy giảm thải nhựa trong ngành Du lịch Thừa Thiên Huế - ảnh 1
Các đơn vị du lịch tại Huế chia sẻ về các giải pháp giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh

Theo kế hoạch, có 7 nhiệm vụ được ưu tiên triển khai nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023 - 2025. Tính đến nay, đã có 80% nhiệm vụ đã hoàn thành và phần còn lại sẽ tiếp tục triển khai trong quý 4 năm 2025.

Sở Du lịch đã lồng ghép công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa thông qua các khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế.

Đặc biệt, Hội Du lịch cộng đồng thuộc Hiệp hội Du lịch cũng đã phối hợp tập huấn cho quản lý/chủ hộ kinh doanh tại điểm du lịch cộng đồng, điểm du lịch văn hóa.

Năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với dự án do WWF tài trợ đã triển khai Điểm du lịch Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, TP. Huế) trở thành điểm du lịch giảm rác thải nhựa.

Đến tháng 9.2024, đã hình thành 4 tour giảm thải nhựa được vận hành bởi các đơn vị lành, gồm: Hue Vacation, Restour, Du lịch An Phú và Du lịch Long Mã.

Thúc đẩy giảm thải nhựa trong ngành Du lịch Thừa Thiên Huế - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi các doanh nghiệp du lịch tiếp tục triển khai hiệu quả giảm thải nhựa

Việc triển khai giảm thải nhựa ở các cơ sở lưu trú cũng được triển khai và có kết quả tích cực. Có 12 khách sạn đăng ký thực hiện như: Azerai La Residence Huế, Alba Spa Huế, Êmm Hotel, Melia Vinpearl Huế, Mường Thanh Huế, Thanh Lịch, Villa Huế, La Perle, Gardenia, Rosaleen, Hue Royal, Ecolodge Huế.

Sở Du lịch cũng tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến và tour du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần (SUP) đến các đoàn Farmtrip. Đồng thời, chia sẻ các thông tin về kế hoạch giảm rác thải nhựa cho khách du lịch và các hãng lữ hành quốc tế đưa khách đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đánh giá của Sở Du lịch, các chương trình về giảm thiểu rác thải nhựa được lan tỏa, triển khai rộng rãi, kỳ vọng ngành du lịch Thừa Thiên Huế sẽ có những thay đổi tích cực, hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, nhất là trong thay đổi, chuyển biến từ nhận thức thành hành động của các bên liên quan (doanh nghiệp, du khách, người dân ...) trong hệ sinh thái du lịch.

Việc tham gia thực hành giảm rác thải nhựa hiện tại chủ yếu được các doanh nghiệp cơ sở lưu trú hưởng ứng, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành và điểm du lịch có tham gia nhưng chưa tích cực.

Thúc đẩy giảm thải nhựa trong ngành Du lịch Thừa Thiên Huế - ảnh 3
Các đơn vị ký cam kết triển khai kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa cấp cơ sở

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: trong năm 2023, tỉnh đã đón 3,2 triệu lượt khách và dự kiến sẽ có khoảng 4 triệu lượt khách trong năm 2024. Sự tăng trưởng của du lịch có khả năng dẫn đến hoạt động kinh doanh nói chung và du lịch-dịch vụ nói riêng tăng rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần.

Triển khai kế hoạch giảm thải nhựa của ngành du lịch Thừa Thiên Huế góp phần biến những lợi thế khác biệt trong du lịch của Huế trở thành những giá trị hiện thực trong thang điểm năng lực cạnh tranh phát triển du lịch.

Đồng thời, đưa du lịch Huế phát triển xứng tầm với tiềm năng với các hoạt động, sản phẩm và sự chung tay của cộng động doanh nghiệp, người dân và du khách với chính quyền địa phương gia tăng hoạt đông du lịch xanh và phát triển bền vững.

Lãnh đạo ngành du lịch Thừa Thiên Huế kêu gọi các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ, điểm du lịch, đơn vị lữ hành… cũng như toàn thể cộng đồng cùng chung tay hành động để góp phần xây dựng môi trường du lịch ngày càng văn minh, thân thiện, tích cực.