Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng

NHƯ ĐỒNG

VHO - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng hai lần về thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần về thăm đã truyền niềm tin, nghị lực cho tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Khu lưu niệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan gian trưng bày tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (ngày 1.3.2016)

Sáng 1.9.2008, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi ấy là Chủ tịch Quốc hội đã về dự lễ và cắt băng khánh thành Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, giai đoạn 1.

Tổng Bí thư cũng là người viết đầu tiên trong Sổ lưu niệm, với nội dung: “Đồng chí Phạm Văn Đồng là một trong những học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà yêu nước nhiệt thành, người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng và Nhà nước ta, người con trung hiếu của dân tộc, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế, nhà lý luận xuất sắc, nhà ngoại giao có kinh nghiệm, nhà văn hóa lớn của đất nước ta...

Việc xây dựng Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại chính quê hương của đồng chí là việc làm có nhiều ý nghĩa chính trị và văn hóa sâu sắc.

Đây không chỉ là nghĩa cử bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng to lớn đối với đồng chí Phạm Văn Đồng, mà còn là nhằm giáo dục, bồi dưỡng về lòng tự hào đối với truyền thống cách mạng kiên cường của quê hương ta, dân tộc ta…”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng - ảnh 2
Anh Lê Trình giới thiệu về tấm ảnh chụp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cắt băng khánh thành Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Mỗi năm, Khu lưu niệm đón trên 40 nghìn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Số người ghi vào Sổ lưu niệm thể hiện sự kính trọng, tình cảm đối với người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng nhiều thêm.

Cán bộ, viên chức khu lưu niệm đã thay gần 20 quyển sổ ghi và cất giữ cẩn thận. Với anh Lê Trình, Phụ trách trực tiếp Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, cuốn sổ đầu tiên với bút tích của Tổng Bí thư là kỷ vật đặc biệt nhất.

“Những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu lại trong Sổ lưu niệm đã truyền niềm tin, nghị lực cho tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Khu lưu niệm.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc về vinh dự của mình khi được trực tiếp giữ gìn, bảo quản và lan tỏa giá trị những di sản của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Vì thế, chúng tôi quyết tâm nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng”, anh Trình chia sẻ.

Ngày 1.3.2016, lần thứ hai Tổng Bí thư về thăm khu lưu niệm nhân dịp Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Lần này, Tổng Bí thư đã căn dặn lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh phải quan tâm chăm sóc cảnh quan môi trường, bảo quản, trưng bày hiện vật, hình ảnh phục vụ tốt cho khách du lịch đến tham quan.

“Lúc ấy, Tổng Bí thư đã nói, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành Văn hóa phải quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho anh em nhân viên làm việc tại Khu lưu niệm.

Có như vậy, anh em mới có động lực làm việc, cống hiến hết mình. Khi nghe được những lời căn dặn ấy, tôi rất cảm động. Người lãnh đạo đứng đầu Đảng có nhiều việc phải lo nghĩ mà rất gần gũi, quan tâm đến đời sống của viên chức, người lao động chúng tôi”, anh Trình nghẹn ngào kể lại.

Trong 16 năm gắn bó với Khu lưu niệm, hai lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, anh Trình mãi ghi khắc trong lòng những ấn tượng sâu sắc và lời căn dặn của nhà lãnh đạo vì nước, vì dân, một nhân cách lớn của dân tộc.

Anh luôn tự hào giới thiệu với du khách đến tham quan khu lưu niệm về những dấu ấn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng - ảnh 3
Chăm sóc cây hoa hải đường do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng tặng Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Hiện Khu lưu niệm lưu giữ, trưng bày 203 hình ảnh, trên 500 hiện vật và hơn 300 tài liệu quý liên quan đến Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Trong khuôn viên rộng gần 5ha, có rất nhiều cây xanh do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh trồng khi về thăm Khu lưu niệm.

Tổng Bí thư đã trồng một cây hoa hải đường vào ngày 1.9.2008. Đến nay, cây hoa nhỏ bé ngày nào được vun trồng, chăm sóc kỹ nên đã cao lớn hơn 3m, cành sum suê tỏa đều. Mỗi năm, cây đều cho hoa đỏ nở rực rỡ trong khoảng sân rộng của Khu lưu niệm.

Em Bùi Thị Thùy Duyên, ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức và nhiều bạn trẻ khác đã cùng nhau đến chăm sóc cây hoa hải đường và xem bút tích của Tổng Bí thư trong sổ lưu niệm.

“Em rất ấn tượng về những lời căn dặn của Tổng Bí thư viết trong Sổ lưu niệm. Đó là động lực để thế hệ trẻ chúng em quyết tâm học tập thật tốt để góp phần nhỏ bé trong công cuộc xây dựng quê hương Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngày càng phát triển”, em Duyên bày tỏ.