Quốc tế bày tỏ sự kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

THANH HẢI

VHO - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cùng nhiều nhà lãnh đạo thế giới, nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế ở nước ngoài và tại Việt Nam đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn, đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với hợp tác quốc tế và sự phát triển của Việt Nam.

Quốc tế bày tỏ sự kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1

 Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ). Ảnh: THANH TUẤN/TTXVN

 Ngày 24.7 (theo giờ địa phương), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cùng các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc và Đại sứ các nước tại Liên Hợp Quốc đã tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

Tại đây, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đánh giá cao vai trò lãnh đạo chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi nhận dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã tiếp tục hành trình phát triển vượt bậc và trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Liên Hợp Quốc. Thay mặt Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 Dennis Francis đã gặp Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của cá nhân ông và toàn thể Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tới Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Cùng ngày, lãnh đạo Cấp cao các nước ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, thể hiện tinh thần đoàn kết của ASEAN sát cánh cùng Việt Nam trước tổn thất và đau thương to lớn này.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại sự tiếc thương vô hạn không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn bạn bè quốc tế. Chiều 20.7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn sâu sắc và ghi sổ tang trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Ghi dòng chữ trong sổ tang, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình xúc động: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam, người bạn vĩ đại của nhân dân Trung Quốc”.

Trong những ngày qua, đã có hơn 60 đối tác trên kênh đối ngoại Đảng và đối ngoại Nhân dân tiếp tục gửi điện, thư chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Trong đó, có rất nhiều thư xúc động. Thư của Chủ tịch Đảng Cộng sản Đức có đoạn: “Những tác phẩm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã đem lại cho Đảng Cộng sản Đức nhiều động lực quý báu, thúc đẩy các cuộc trao đổi, thảo luận phong phú trong đảng của chúng tôi. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời khiến nước Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã đóng vai trò quyết định trong công cuộc xây dựng và đổi mới chủ nghĩa xã hội ở đất nước mình”. Còn điện chia buồn của Đảng Cộng sản Ai Cập viết: “Đồng chí Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp của Đảng, đất nước và hạnh phúc của nhân dân thông qua những đóng góp của đồng chí trong công cuộc cải cách và chống tham nhũng tại Việt Nam, góp phần vào việc phát triển và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua những bài viết của mình… Kế thừa tinh hoa tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và thấm nhuần tinh hoa thời đại phù hợp với bối cảnh tình hình mới, những triết lý, tư tưởng sâu sắc và nghệ thuật ngoại giao có sức hấp dẫn cao của đồng chí Tổng Bí thư đã tạo nên phong cách ngoại giao đậm đà bản sắc cây tre Việt Nam: Mềm dẻo nhưng đầy dũng cảm, nghị lực và thấm nhuần tinh thần, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam”.

Trong sáng qua 25.7, hòa chung dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới, bạn bè quốc tế… Đó là Đoàn Cộng hòa Cuba do Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thật cảm động, khi lãnh tụ Cuba Fidel Castro mất, đoàn Việt Nam là đoàn nước ngoài đầu tiên đến viếng. Và hôm qua 25.7, trong ngày đầu quốc tang, đoàn Cuba cũng là đoàn nước ngoài đầu tiên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cùng với Cộng hòa DCND Lào, Cộng hòa Cuba đã tổ chức quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Còn biết bao đoàn quốc tế đã đến tiễn biệt một nhân cách lớn đã ra đi. Đó là Đoàn Hàn Quốc do Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc làm Trưởng đoàn; Đoàn Vương quốc Campuchia do Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen làm Trưởng đoàn; Đoàn Nhật Bản do ông Suga Yoshihide, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản dẫn đầu; Đoàn Australia do Chủ tịch Thượng viện Sue Lines làm Trưởng đoàn; Đoàn Liên minh châu Âu (EU) do đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell dẫn đầu… vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đánh giá về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, nhà nghiên cứu lịch sử và chính trị Việt Nam, đảng viên Đảng Cộng sản Anh (CPB), ông Kyril Whittaker cho rằng, vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư trong xây dựng đường lối, chính sách của đất nước, trong đó có đổi mới về ngoại giao, chống tham nhũng, chống suy thoái đạo đức cách mạng là những di sản vô giá. Nhà nghiên cứu Whittaker nhận định, Tổng Bí thư cũng là một trong những nhà lãnh đạo giành được nhiều tình cảm của nhân dân bởi luôn quan tâm sâu sắc đến đời sống của người dân và kiên định phương châm “dân là gốc”, thể hiện qua các chuyến thăm thường xuyên tới các tỉnh, thành để gặp gỡ, trò chuyện và học hỏi từ người dân; đồng thời khẳng định: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được nhớ đến không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới với tinh thần phụng sự vì nước vì dân cũng như những cống hiến cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội thế giới”.