Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng:

Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Toàn bộ nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng không những được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao, mà nhiều đại biểu cũng cho rằng khá thuyết phục. Nhiều ý kiến ghi nhận Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, trách nhiệm về các vấn đề đại biểu đặt ra.

 Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục - ảnh 1

 Theo nhiều đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL trả lời thẳng thắn và đề xuất một số giải pháp quan trọng

 Trao đổi với phóng viên Văn Hóa bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) đánh giá, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, cầu thị, sát vấn đề, cụ thể và không hề né tránh. “Phần trả lời đã cho thấy Bộ trưởng rất am hiểu, có kinh nghiệm, nắm chắc vấn đề, nêu rõ được các nhiệm vụ, giải pháp mà ngành đã, đang triển khai. Qua phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã làm rõ thực trạng, kết quả, hạn chế và những khó khăn, thách thức.

 Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục - ảnh 2

 Đại biểu Phan Viết Lượng: “Bộ trưởng đã nêu rõ những giải pháp…”

Như phần trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Thanh Hương (An Giang) về các giải pháp nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giải pháp đột phá nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn thừa nhận, đồng thời cho rằng đại biểu Hương phản ánh rất đúng. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số không đầu tư xây dựng thì thiếu, nhưng khi xây dựng cần khảo sát, đánh giá kỹ để bảo đảm phù hợp, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. Ở phần này, Bộ trưởng cũng đề xuất những giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, tổ chức thực hiện, cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

“Là người nhận được nhiều câu hỏi nhất và trả lời trong thời gian dài nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã cung cấp nhiều thông tin, giải trình khá thuyết phục, nêu các cam kết, những định hướng, giải pháp cụ thể, nhằm khắc phục tồn tại, vướng mắc, hạn chế. Trong đó tôi rất ấn tượng với các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa; thúc đẩy sự phát triển của kinh tế đêm, du lịch đêm bằng các sản phẩm mang tính đặc trưng của các vùng, miền hay các giải pháp trong đào tạo, tuyển chọn, nâng cao thành tích, cải thiện chế độ cho VĐV thể thao thành tích cao. Với phong thái tự tin, chững chạc, trình bày mạch lạc, rõ ràng, sát câu hỏi và vấn đề chất vấn, tôi nghĩ phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã được đại đa số đại biểu Quốc hội hài lòng”, đại biểu Phan Viết Lượng cho biết.

 Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục - ảnh 3

 Đại biểu Trần Thị Thu Đông: “Bộ trưởng nắm rất chắc các nhóm vấn đề…”

Đại biểu Trần Thị Thu Đông (Bạc Liêu) nhìn nhận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời thẳng thắn, chứa đựng nhiều thông tin. “Bộ trưởng là người nắm rất chắc bốn nhóm vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, nói cách khác, Bộ trưởng rất “thuộc bài”. Qua phần trả lời của Bộ trưởng, nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri sẽ có cái nhìn sâu rộng hơn về những thuận lợi, khó khăn mà Bộ VHTTDL đã, đang tổ chức triển khai, thực hiện. Đồng thời thấy rõ được những định hướng, giải pháp trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà ngành đang gặp phải. Từ đó sẽ giúp cho việc chấn hưng phát triển văn hóa đạt kết quả tốt hơn”, đại biểu Trần Thị Thu Đông chia sẻ. Đại biểu đoàn Bạc Liêu cũng cho rằng, “Bộ trưởng đã trả lời nhiều vấn đề, trong đó ấn tượng nhất là những định hướng, giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới. Nếu những định hướng, giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra có được sự đồng lòng của các địa phương, từ đó cùng vào cuộc mạnh mẽ với Bộ VHTTDL thì ngành Du lịch chắc chắn sẽ phát triển ấn tượng hơn trong thời gian tới”.

 Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục - ảnh 4

 Đại biểu Trịnh Xuân An: “Bộ trưởng đưa ra nhiều thông điệp quan trọng…”

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhận xét, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã nắm rất sâu các lĩnh vực mình quản lý. Vì thế, với những nhóm vấn đề chất vấn, đại biểu kỳ vọng các giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đưa ra để phát triển toàn diện các lĩnh vực. Ông nói: “Với văn hóa, dù đây là lĩnh vực vừa rộng, vừa khó, trải dài khắp mọi miền đất nước, và cũng liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương, nhưng các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa sau khi được thông qua, sẽ góp phần tạo điều kiện cho văn hóa phát triển. Những thông điệp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đưa ra cũng khá toàn diện. Bên cạnh lĩnh vực văn hóa, tôi cũng kỳ vọng lĩnh vực thể thao thành tích cao, lĩnh vực du lịch cũng sẽ phát triển”.

 Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục - ảnh 5

 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: “Thẳng thắn nhận trách nhiệm, ngay cả trách nhiệm của Bộ trưởng…”

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nhấn mạnh, “những lĩnh vực mà Bộ trưởng giữ vai trò “tư lệnh ngành” có độ bao phủ rất rộng, nhưng không vì thế thể hiện sự lúng túng. Những chất vấn của các đại biểu đã thẳng thắn, đúng trọng tâm, và phần trả lời của Bộ trưởng cũng rất mạnh lạc, rõ ràng. Điều quan trọng nhất là, đối với những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc, Bộ trưởng cũng đã thẳng thắn thừa nhận, ngay cả với trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như trách nhiệm quản lý chung của ngành. Về những vấn đề khác, tôi thấy Bộ trưởng nắm rất vững vấn đề và trả lời các đại biểu rất thuyết phục”.

Đại biểu đoàn Hải Dương cho biết thêm, “hoàn toàn đồng tình với những định hướng, giải pháp Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đưa ra để phát triển thể thao thành tích cao, trong đó có những giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài; có những giải pháp cụ thể và có những giải pháp thuộc về đường lối”. Đại biểu Nga cũng mong muốn Bộ trưởng nhấn mạnh thêm một giải pháp quan trọng là đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục thể thao.

 Cung cấp nhiều thông tin, giải trình thuyết phục - ảnh 6

 Đại biểu Trần Thị Thu Hằng: “Bộ trưởng có tầm nhìn bao quát nhưng cũng rất cụ thể…”

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) lại quan tâm đến nội dung chế độ, chính sách thu hút vận động viên và nghệ sĩ, nghệ nhân cũng như vấn đề thu hút đầu tư đối với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. “Là “tư lệnh ngành”, tôi cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có một tầm nhìn bao quát nhưng cũng khá cụ thể. Với các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra, tôi nghĩ là cần phải có lộ trình, thời gian và không có gì là dễ dàng. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị cần phải có sự phối hợp của các Ban, Bộ, ngành. Nếu làm được điều này, cùng với sự quyết liệt, quyết tâm đồng lòng và tham khảo kinh nghiệm từ các nước phát triển, tôi nghĩ trong thời gian tới chúng ta sẽ có những lời giải, câu trả lời cho các bài toán khó”, đại biểu Trần Thị Thu Hằng tin tưởng.