Phát huy di sản văn hoá, đẩy mạnh kích cầu du lịch

TÙNG QUANG; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay, sau phần báo cáo tóm tắt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giải đáp thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó có nhiều nội dung về văn hoá và du lịch.

Phát huy di sản văn hoá, đẩy mạnh kích cầu du lịch - ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giải đáp thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đơn vị sự nghiệp thiết chế văn hóa của tổ chức Công đoàn

Trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đơn vị sự nghiệp thiết chế văn hóa của tổ chức công đoàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề đại biểu nêu trên thực tế còn có rất nhiều khó khăn do cơ chế quản lý trong các hoạt động liên doanh, liên kết trong luật hiện hành.

Theo Luật Đất đai năm 2024 đã quy định các đơn vị sự nghiệp khi có nhu cầu liên doanh, liên kết và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, trong đó phần liên doanh, liên kết phải chuyển sang cơ chế trả tiền đất đai như các hoạt động thương mại. Tài sản trên đất vẫn được thế chấp, nhưng không được đưa tài sản đất để thế chấp. Như vậy, đối với các thiết chế của công đoàn hoàn toàn có thể áp dụng cơ chế này của Luật Đất đai. Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi Nghị định liên quan đến tài sản công và sẽ điều chỉnh những vấn đề liên quan đến tài sản liên quan đến các đơn vị sự nghiệp công.

Phát huy di sản văn hoá, đẩy mạnh kích cầu du lịch - ảnh 2

Đại biểu Quốc hội chất vấn

Phát huy giá trị công viên di sản địa chất

Về câu hỏi của đại biểu Lưu Bá Hạc, Đoàn ĐBQH Lạng Sơn liên quan đến bảo tồn và phát huy giá trị công viên di sản địa chất, Phó Thủ tướng cho biết các công viên di sản địa chất có phạm vi rất lớn, Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong bảo tồn, quản lý và khai thác. Chúng ta bước đầu đã xây dựng quy hoạch, đề xuất một số dự án. Bất cập hiện nay là xác định khu vực bảo vệ tuyệt đối, vùng đệm, phát triển du lịch nhằm giải quyết bài toán khai thác, sử dụng bền vững ở những khu vực cần bảo tồn, đồng thời phát huy giá trị các công viên địa chất để thu hút du lịch khám phá, nghiên cứu. Đây là sản phẩm du lịch đặc biệt.

Chúng ta cần triển khai ngay các dự án hạ tầng nhằm tiếp cận dễ dàng đối với các công viên địa chất. Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác với bạn bè quốc tế, học hỏi kinh nghiệm khai thác các công viên địa chất ở một số nước để đề xuất cơ ché huy động sự tham gia của người dân, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo.

Phát huy di sản văn hoá, đẩy mạnh kích cầu du lịch - ảnh 3

Kích cầu phục hồi du lịch trong năm 2024 và các năm tiếp theo

Liên quan đến chất vấn của Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp để kích cầu phục hồi du lịch trong năm 2024 và các năm tiếp theo để ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, chúng ta cần đảm bảo liên kết chuỗi giá trị, đặc biệt gắn du lịch với kết hợp các công ty du lịch lữ hành, nơi cứ trú, thương mại, vận chuyển, kết nối giữ các địa phương để tạo ra những con đường di sản hay tạo ra những điểm đến hấp dẫn; đồng thời có sự hợp tác, phối hợp chung giữa các khu vực có sản phẩm tốt.

Bên cạnh đó, chúng ta cần cải thiện các sản phẩm du lịch, công tác quảng bá các sản phẩm du lịch cần làm tốt. Trên thực tế chúng ta chưa có một định hướng rõ ràng về các sản phẩm mang thương hiệu riêng biệt Việt Nam. Nếu chúng ta xây dựng được thương hiệu, đưa ra tiêu chuẩn về chất lượng thì sẽ đạt được hiệu quả. Cần đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch, có nhiều nơi khách du lịch đến khá đông nhưng chưa đảm bảo được cơ sở hạ tầng, môi trường, thực phẩm.

Ý kiến bạn đọc