Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng:

Kỳ vọng những giải pháp phát triển

NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện)

VHO - Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng đông đảo cử tri đều có chung nhìn nhận: Những nhiệm vụ và giải pháp mà “tư lệnh ngành” nêu ra sẽ góp phần thúc đẩy các lĩnh vực VHTTDL phát triển trong thời gian tới.

“Tư lệnh ngành” đã rất hiểu và thẳng thắn

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 1

Trong phiên chất vấn về lĩnh vực VHTTDL, nhiều đại biểu đã đề cập đến những vấn đề khó, bất cập và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng với tư cách “tư lệnh ngành” đã nắm rất rõ vấn đề và trao đổi thẳng thắn cả về những mặt tích cực và tồn tại. Những giải pháp cụ thể được nêu rõ và tôi rất đồng tình đối với một Bộ đa ngành, đa lĩnh vực như Bộ VHTTDL rất cần sự phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan.

Bộ trưởng cũng đã đưa ra những đề xuất bài bản, đặc biệt là cách tiếp cận về cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các vận động viên, nghệ sĩ sau thời gian hoạt động đỉnh cao phải được hưởng các chế độ ưu tiên trong đào tạo, trong chuyển ngành, chuyển nghề. Chúng ta thấy rằng cần phải có tư duy mới, đúng như Bộ trưởng nêu, đó là không phải tất cả các đối tượng này nhất định phải trở về với công việc, vị trí trong cơ quan nhà nước mà có thể học các ngành nghề, mở trung tâm, hoạt động phù hợp năng lực. Đây là cách giải quyết mang tính tổng thể.

(TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)

Quan trọng là các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn”…

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 2

Theo dõi phiên chất vấn, tôi thấy Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời đầy đủ, thể hiện sự sâu sát, hiểu về ngành, các lĩnh vực đang chịu trách nhiệm quản lý. Bộ trưởng trả lời cụ thể từng vấn đề, đi kèm là đưa ra các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn”. Ví dụ, những vướng mắc trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, Bộ trưởng đã nhìn nhận và đưa ra những giải pháp quan trọng. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh cần sự chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp.

Về thực trạng hệ thống thiết chế văn hóa ở miền núi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã nhìn nhận rõ tầm quan trọng, vị trí vai trò của hệ thống này. Nhưng điều quan trọng hơn, Bộ trưởng đã đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục vướng mắc. Tôi ấn tượng với việc “tư lệnh ngành” đã rút ra bài học kinh nghiệm về sự cần thiết vào cuộc, phối hợp của chính quyền địa phương để giải quyết những bất cập. Trên thực tế, có nhiều vấn đề về văn hóa được nêu rõ bất cập, nhưng để giải quyết được thì không chỉ riêng ngành Văn hóa mà đó còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Tôi cũng thấy Bộ trưởng đã thẳng thắn khi nói rõ trách nhiệm của ngành trước từng vấn đề cụ thể. Liên quan đến chính sách, đặc biệt là câu chuyện khai thác các nguồn lực cho phát triển đã được người đứng đầu ngành nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Lâu nay, chúng ta vẫn nói phải dành nhiều sự quan tâm đầu tư cho văn hóa, nhưng thực tế lại chưa được như kỳ vọng. Bộ trưởng đã đặt vấn đề về khai thông các nguồn lực, tạo động lực cho sự phát triển khi Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn mới đang được Quốc hội xem xét, thông qua.

(TS Trần Hữu Sơn, chuyên gia Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian ứng dụng)

Nhiều giải pháp mở đường cho sự phát triển…

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 3

Những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội lựa chọn, chất vấn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm đối với các lĩnh vực VHTTDL. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Những câu hỏi, vấn đề được chất vấn cũng đã nhìn nhận rõ kết quả cũng như bất cập trong thực tiễn của ngành. Cùng với đó, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, đưa ra những biện pháp để quản lý, tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động VHTTDL trên cả nước. Về một số vấn đề bất cập, tôi cho rằng Bộ trưởng không hề né tránh. Có vấn đề thuộc về của ngành, có vấn đề thuộc về liên ngành. Ví dụ như chế độ, chính sách cho vận động viên, nghệ sĩ, nghệ nhân…

Trách nhiệm chính quyền các địa phương cũng được người đứng đầu ngành VHTTDL nêu rõ trong từng lĩnh vực như: Du lịch, thiết chế văn hóa, bảo tồn di tích, lễ hội… Riêng về di sản văn hóa, Bộ trưởng đã đề cập đến phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, con đường để khai thác tốt hơn những giá trị văn hóa nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù.

(Ông Trương Minh Tiến, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội)

Tin tưởng vào những đề xuất

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 4

Là cán bộ ngành Văn hóa ở địa phương, tôi và các đồng nghiệp thực sự vui mừng bởi trong vài năm trở lại đây, văn hóa đã được cả xã hội quan tâm, từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các Bộ, ngành và tầng lớp nhân dân. Từ sự quan tâm đó đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và trong hành động. Tôi mong thời gian tới, văn hóa càng được quan tâm đầu tư về nhiều phương diện, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia 2025-2035, Chương trình phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030...

Tuy nhiên, mục tiêu đầu tư cho con người vẫn là quan trọng và bền vững nhất. Với những trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng, sẽ sớm có những chính sách để thu hút nhân tài trong lĩnh vực VHTTDL; có chính sách phù hợp để bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa và di sản truyền thống trong thời gian tới. Bởi những định hướng và giải pháp đó sát thực tiễn, sát với sự bức thiết của đời sống. Chúng ta cũng có quyền hy vọng, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sẽ sớm được thông qua và ban hành.

(TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế)

Tập trung vào những giải pháp thiết thực

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có phần trả lời chất vấn ngắn gọn, súc tích, đầy đủ, bao quát các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Trong đó, tôi đặc biệt chú ý đến phần trả lời về nội dung công nghiệp văn hóa. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, chúng ta tập trung phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh và tích cực… Để công nghiệp văn hóa phát triển theo đúng mục tiêu đề ra, văn hóa phải được coi là một trong các sản phẩm chiếm tỷ trọng đóng góp nhiều hơn so với mức hiện nay. Tuy nhiên, để làm cho ra sản phẩm công nghiệp văn hóa thì không phải địa phương nào cũng làm được, mà phải dựa trên tính sáng tạo, nghệ thuật trong đó…

Bộ trưởng cũng cho rằng thời gian tới cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa để họ trở thành chuyên gia, người sáng tạo, xây dựng được các sản phẩm công nghiệp văn hóa.

(TS Trịnh Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM)

Bao quát toàn diện những lĩnh vực của ngành

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 6

Theo dõi nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tôi cho rằng, Bộ trưởng nắm rất chắc và bao quát toàn diện những lĩnh vực trụ cột của ngành VHTTDL. Trong đó, đã nêu ra những giải pháp để đưa du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế ban đêm, lĩnh vực mà TP.HCM có rất nhiều thế mạnh và tiềm năng nhưng chưa được khai thác và phát huy đúng mức.

Bên cạnh đó, tôi cũng phấn khởi khi nghe Bộ trưởng thông tin về các nội dung liên quan đến Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, lĩnh vực mà TP.HCM cũng đang quyết liệt triển khai xây dựng các sản phẩm chủ lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế, thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập. Thành phố đang hướng tới làm tốt những nội dung này để trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả

 nước và khu vực, đưa ngành công nghiệp văn hóa của thành phố trở thành động lực nội sinh thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Góp phần quảng bá và nâng cao hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam ra khu vực và thế giới.

(Ông Trần Văn Long, cử tri quận 3, TP.HCM)

Giới văn nghệ sĩ đánh giá cao những giải pháp của Bộ trưởng

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời chất vấn rất trúng và đúng những vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, trông đợi và không né tránh, sẵn sàng đối diện với những khó khăn còn tồn tại. Bộ trưởng cũng nêu ra những giải pháp rất cụ thể. Giới văn nghệ sĩ đánh giá cao những giải pháp của Bộ trưởng đề cập để từ đó sẽ tạo sự chuyển biến tích cực.

Chúng tôi cho rằng, cùng với sự nỗ lực của Bộ VHTTDL, các Bộ, Ban, ngành, địa phương cũng cần có những giải pháp chiến lược, cụ thể để nền VHNT phát triển mạnh mẽ, nâng cao hơn ở tầm cao mới. Hội Văn học nghệ thuật Trung ương mong muốn nhà nước quan tâm, đầu tư nhiều hơn tới các hoạt động, đặc biệt là đầu tư các chương trình nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng để có chất lượng đỉnh cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng.

(Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam)

Tạo sự yên tâm cho VĐV

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 8

Là người quan tâm thể thao Việt Nam trong nhiều năm qua, tôi đồng tình và cảm thấy thỏa đáng với trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trước câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) về việc “đa số các VĐV đều chung nỗi lo sẽ làm công việc gì sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu?”.

Đây là vấn đề của ngành thể thao mà xã hội quan tâm. Theo Bộ trưởng, thời gian qua, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề thể thao, có nhiều cơ chế, chính sách được ban hành nhằm động viên, khích lệ các VĐV thể thao thành tích cao như: Các chế độ ưu đãi về dinh dưỡng, ưu đãi về đào tạo, tuyển chọn... Tôi cho rằng đây là điều rất đáng mừng cho các VĐV, HLV và ngành thể thao. Điều đáng mừng nữa là Bộ VHTTDL sẽ đề xuất Chính phủ phối hợp với các Bộ, ngành tập trung đánh giá tổng thể hệ thống chính sách vừa qua. Đề xuất Chính phủ ban hành những chính sách mới, trong đó có các chính sách hỗ trợ về nhà ở, công việc cho VĐV thể thao thành tích cao. Theo tôi, nếu các đề xuất này được thực hiện thì ngành thể thao sẽ đảm bảo được tương lai cho VĐV sau khi giải nghệ.

(Ông Nguyễn Đăng Khoa, cử tri Krông Pắk, Đắk Lắk)

Xử lý nghiêm vụ “ăn chặn” suất ăn của VĐV

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 9

Rất quan tâm tới tình hình thể thao nước nhà, tôi đồng tình với những giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu ra khi trả lời cho câu hỏi về vấn đề dư luận xôn xao trước các vụ việc VĐV thành tích cao tố cáo HLV bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn… Theo tôi, những vụ việc này đã làm xấu đi hình ảnh thể thao Việt Nam trong mắt công chúng và cũng thể hiện mặt trái của thể thao thành tích cao, phản ánh hiện thực chế độ đãi ngộ cho đối tượng này chưa phù hợp, cơ chế quản lý chưa hiệu quả. Điều này kéo theo hậu quả là thể thao thành tích cao của Việt Nam không thể phát triển trong môi trường công bằng, minh bạch, không tạo được động lực cho VĐV và HLV.

Do đó, tôi đồng tình việc Bộ trưởng kiên quyết xử lý trên tinh thần nghiêm minh theo các quy định của pháp luật, không có ngoại lệ. Bộ cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật với các cá nhân có vi phạm và đã cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để điều tra nếu thấy có dấu hiệu vi phạm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đây cũng là lời cảnh tỉnh trong công tác huấn luyện. Tôi cũng nhất trí với việc Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không chỉ về công tác chuyên môn như trước mà với cả các vấn đề tổ chức hành chính tại các đội tuyển thể thao.

( Ông Lâm Hoàng Hải Vân, cử tri quận 7, TP.HCM)

Trả lời rất thuyết phục

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 10

Theo dõi phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tôi thấy Bộ trưởng chuẩn bị rất kỹ nội dung, nắm chắc các vấn đề dù rất rộng. Đặc biệt là phần trả lời về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch, vấn đề phát triển sản phẩm du lịch đêm và chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tôi cho rằng, không những nắm chắc vấn đề, đi sâu vào từng giải pháp cụ thể, Bộ trưởng còn thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, khó khăn, vướng mắc của ngành mình quản lý trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn vướng mắc đó, vấn đề nào thuộc trách nhiệm của Bộ, vấn đề nào do cơ chế, chính sách, vấn đề nào liên quan tới những Bộ, ngành, địa phương khác và phối hợp giải quyết ra sao. Tôi mong muốn Bộ VHTTDL dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong thời gian tới sẽ đạt nhiều thành tựu hơn nữa, đúng như kỳ vọng của cử tri, của Quốc hội, của Chính phủ.

(Ông Đinh Quốc Thái, cử tri TP Kon Tum)

Gợi mở nhiều vấn đề

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 11

Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong phiên chất vấn về câu chuyện sản phẩm du lịch đêm rất thẳng thắn khi nhìn nhận thực trạng của sản phẩm này. Bộ trưởng cũng đề xuất các giải pháp để giải quyết bài toán căn cơ cho phát triển du lịch đêm.

Nhiều doanh nghiệp cũng như người dân ở Hội An rất quan tâm nội dung trả lời của Bộ trưởng bởi vì TP Hội An là một trong 12 trung tâm du lịch được quy hoạch để thúc đẩy loại hình này từ nay đến năm 2030 theo Đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm được Bộ VHTTDL ban hành.

Phần trả lời của Bộ trưởng đối với các chất vấn của đại biểu Quốc hội, các nội dung mà Bộ VHTTDL đã báo cáo, đề xuất rất thẳng thắn, sát sườn. Đồng thời cũng gợi mở một số nhóm sản phẩm mà các địa phương có thể tiếp cận, dựa vào quy hoạch và trên cơ sở đó, địa phương sẽ thu hút đầu tư và các thành phần kinh tế cùng làm… Những cử tri quan tâm tới vấn đề này càng thêm hy vọng các sản phẩm du lịch đêm sớm trở thành hiện thực và nhân rộng trong thời gian tới với sự vào cuộc của các địa phương được thí điểm, sự đồng hành chỉ đạo của Bộ VHTTDL.

(Bà Huỳnh Thảo Nhi, Chủ cơ sở lưu trú ở phường Cẩm Nam, TP Hội An)

Rất tâm huyết với ngành

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 12

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại Quốc hội thể hiện đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao và sự chuẩn bị công phu, tâm huyết. Các câu trả lời đều đúng trọng tâm, rõ giải pháp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của cử tri cả nước và đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên cả nước. Bộ trưởng đã nêu rõ định hướng phát triển du lịch liên quan đến: Sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực du lịch, phát triển du lịch đêm, sử dụng Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, liên kết du lịch, cân bằng giữa bảo tồn di sản và phát triển du lịch…

Riêng vấn đề quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới trên thế giới, nhưng lại khá mới mẻ ở Việt Nam, được Bộ VHTTDL quan tâm triển khai thời gian gần đây. Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh tại Khánh Hòa đã được Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai khá tốt. Sự kết hợp này thực sự đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thu lợi nhuận từ chiếu phim, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa của đất nước. Với những định hướng của Bộ VHTTDL, doanh nghiệp du lịch chờ đón những tín hiệu vui trong phát triển du lịch và quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh.

(Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa)

Kỳ vọng sẽ có những chuyển biến lớn

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 13

Phần lớn các câu hỏi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng liên quan đến du lịch. Điều này cho thấy, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đang rất quan tâm đến việc phát triển du lịch. Tôi cho rằng, trả lời của Bộ trưởng Bộ VHTTDL rất thẳng thắn, đi thẳng vào những vấn đề “nóng” của ngành như: Việc quảng bá xúc tiến du lịch qua điện ảnh; phát triển du lịch đêm; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt là việc sử dụng Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch... Các vấn đề đại biểu chất vấn, tranh luận đều được Bộ trưởng phân tích và trả lời, nói rõ thực trạng và giải pháp giải quyết các vướng mắc để phát triển đột phá du lịch thời gian tới.

Trong phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tôi đặc biệt quan tâm tới việc thí điểm phát triển du lịch đêm ở 12 địa phương và việc sử dụng Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch cho công tác quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ phát triển du lịch. Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, những vấn đề được Bộ trưởng trả lời sẽ có giải pháp hữu hiệu và thực hiện quyết liệt, hiệu quả, mang đến những chuyển biến tích cực trong thực tế. Việc thí điểm phát triển du lịch đêm ở 12 địa phương sẽ tập trung thực hiện, rút kinh nghiệm và phát triển rộng khắp trên toàn quốc, tùy vào điều kiện, lợi thế của mỗi địa phương.

(Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam)

Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã nắm chắc và trả lời thẳng vào các vấn đề được chất vấn

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 14

Nhận xét về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, cử tri Bùi Thành Biên, xã Hợp Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình cho rằng, Bộ trưởng đã chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn vào những vẫn đề được chất vấn.

Đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ, ngành VHTTDL như cơ chế, chính sách đối với vận động viên sau khi giải nghệ; giải pháp phát huy giá trị loại hình nghệ thuật truyền thống; việc chưa triển khai kinh phí từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; giải pháp nâng cao chất lượng các thiết chế văn hoá cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi,… đều được Bộ trưởng trả lời thấu đáo. Những gì Bộ, ngành đã làm được, những gì chưa làm được, Bộ đã và đang tiếp tục đề xuất với Chính phủ để tháo gỡ. Có những vấn đề, Bộ trưởng nói rất kỹ, như cách tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách, về sản phẩm công nghiệp văn hoá. Bộ trưởng cũng bày tỏ quan điểm về việc xử lý những vụ việc cụ thể như vụ “ăn chặn” suất ăn của vận động viên, Bộ đã xử lý kỷ luật nghiêm minh các cá nhân vi phạm, thậm chí nếu có dấu hiệu phạm tội, sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Đối với những vấn đề có liên quan đến các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, nhưng không thuộc sự quản lý của Bộ, ngành, Bộ trưởng cho biết, Bộ và ngành VHTTDL vẫn có trách nhiệm phối hợp. Ví dụ, việc giá vé máy bay cao thuộc Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Tài chính, nhưng có ảnh hưởng đến du lịch, nên Bộ VHTTDL đã có đề xuất với các bộ, ngành liên quan. Hoặc việc sử dụng lao động trẻ em ở những phiên chợ vùng cao, Bộ trưởng khẳng định việc sử dụng như vậy là không đúng, nhưng đây cũng là vấn đề thuộc về trách nhiệm của các địa phương.

Bộ VHTTDL quản lý nhiều lĩnh vực, rộng, việc Bộ trưởng nắm chắc và trả lời rõ ràng từng vấn đề được chất vấn, từ những vụ việc nhỏ, đến những vấn đề mang tính bao quát, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc, trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành đối với lĩnh vực được Chính phủ giao quản lý, và trách nhiệm đối với cử tri.

(Ông Bùi Thành Biên, xã Hợp Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình)

Bộ trưởng trả lời trúng, đúng các vấn đề nóng của ngành

Kỳ vọng những giải pháp phát triển - ảnh 15

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trả lời chất vấn các đại biểu về các lĩnh vực liên quan đến phần quản lý của ngành, tôi đã xem trực tiếp từ đầu đến cuối. Các đại biểu đã đặt ra những vấn đề nóng, lớn mà đại biểu quan tâm như chính sách phát triển du lịch, tiêu cực trong thể thao, bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc…  Tôi đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng khá chất lượng, hấp dẫn, không vòng vo mà đi thẳng vào các vấn đề trọng tâm mà đại biểu đặt ra. Phần trả lời này cho thấy cho thấy ông Tư lệnh ngành đã nắm rất sát vấn đề, lĩnh vực phụ trách.

Không chỉ trả lời trúng, đúng, đề ra các giải pháp thiết thực mà trong phần trả lời của mình ông Nguyễn Văn Hùng cũng xen vào những câu ví von, hài hước như “nụ cười toả nắng”, “đi nhanh thì đi một mình, “đi du lịch thì đi cùng nhau”… làm giảm căng thẳng trước những vấn đề nóng.

Tôi cũng rất tâm đắc với những vấn đề liên quan đến văn hoá, đặc biệt là văn hoá các dân tộc. Bộ trưởng có nói lấy văn hoá để phát triển du lịch cộng đồng, điều này là hoàn toàn đúng. Có phát triển du lịch, phát triển kinh tế thì đời sống của bà con mới tốt lên được. Tuy nhiên trong phát triển thì không thể quên bảo tồn các bản sắc văn hoá truyền thống. Vì thế Nhà nước phải quan tâm, đầu tư mạnh mẽ về vấn đề này.

Tôi và các cử tri, nhân dân cả nước kỳ vọng sau phiên chất vấn, Bộ trưởng sẽ nỗ lực thực hiện lời hứa, kế hoạch cũng như cam kết của mình nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực nhất trong lĩnh vực quản lý.

Bà Hoàng Thị Nhung (số nhà 18, ngõ 683 Minh Khai, Hà Nội)

Ý kiến bạn đọc