Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:

Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về lĩnh vực VHTTDL trên cả nước

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Chiều 5.6, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực VHTTDL. Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về lĩnh vực VHTTDL trên cả nước - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn chiều 5.6

Tại phiên chất vấn, Chủ tọa sẽ mời Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nội vụ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Báo cáo trước Quốc hội trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL ý thức đầy đủ rằng việc chất vấn không chỉ là thể hiện, đề cao vai trò giám sát của Quốc hội mà còn biểu hiện sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội đối với vấn đề VHTTDL của nước nhà.

Bộ trưởng cũng cho biết, đây là dịp để Bộ VHTTDL báo cáo trước Quốc hội về những kết quả đạt được sau 2/3 thời gian chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về lĩnh vực VHTTDL trên cả nước - ảnh 2
Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về lĩnh vực VHTTDL trên cả nước - ảnh 3
Các đại biểu tại phiên chất vấn chiều 5.6 

Vì vậy có thể nhìn lại một cách khái quát là sau thời gian tập trung thực hiện các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là sau thành công của Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021, tiếp đến là việc tổ chức thành công lễ kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hoá Việt Nam đến các Hội thảo khoa học cấp quốc gia về nâng cao thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển của văn hoá.

Cùng với đó là các nhiệm vụ thể hiện sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ khi giao Bộ VHTTDL xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025-2035. Bên cạnh đó sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng được thể hiện rõ trên các lĩnh vực khác như Bộ Chính trị ban hành Kết luận về phát triển TDTT trong thời kỳ mới...

Bộ trưởng nhấn mạnh, điều đó khẳng định đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về lĩnh vực VHTTDL trên cả nước, từ chuyển biến về nhận thức đến hành động và quyết liệt trong tổ chức thực hiện.

Điều đó cũng thể hiện rõ trong Báo cáo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày tại phiên khai mạc của Quốc hội. Báo cáo đã đánh giá khái quát về những kết quả ngành VHTTDL đạt được trong thời gian vừa qua.

Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về lĩnh vực VHTTDL trên cả nước - ảnh 4
Đã có 60 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, Viện nghiên cứu dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo trung ương đã tiến hành khảo sát với câu hỏi là việc xây dựng phát triển văn hoá, con người Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu chưa? Kết quả năm 2024 đã tăng 32% so với năm 2019. Điều đó cho thấy lĩnh vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện được nhiều cố gắng, chuyển biến từ tư duy làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Toàn ngành cũng ý thức một cách đầy đủ là phải nỗ lực, cố gắng cao hơn nữa, quyết tâm hơn nữa và quyết liệt hơn nữa để tập trung thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao phó và phải xử lý tốt mối quan hệ giữa mong muốn xã hội với chức năng, nhiệm vụ của ngành VHTTDL; giữa mục tiêu về phía trước và hướng tới cần phải tổ chức thực hiện với nguồn lực cân đối hiện nay trong điều kiện còn hạn hẹp; đặt vấn đề phát huy nguồn lực chất lượng cao của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong bối cảnh phải tinh giảm, cắt gọn biên chế và tổ chức bộ máy cần phải được tin gọn.Chính vì vậy mà cũng có những khó khăn cần phải được chia sẻ, tháo gỡ.