Vụ “kẹo rau” quảng cáo sai sự thật: Người nổi tiếng, KOLS bị đề nghị xử phạt nghiêm
VHO - Lùm xùm vụ việc Quang Linh Vlogs, Thùy Tiên, Hằng Du Mục quảng cáo “lố” kẹo rau chứa hàm lượng cao chất xơ, vi phạm quy định pháp luật đang khiến dư luận bất bình, cơ quan chức năng đề nghị xử phạt nghiêm khắc.

Chấn chỉnh hiện tượng người dùng mạng xã hội, đặc biệt là nghệ sĩ nổi tiếng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc với người tiêu dùng đang là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, hiện được Bộ VHTTDL tiếp tục hoàn thiện.
Trong khi đó, những tiktoker nổi tiếng Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên trong những ngày qua lại khiến dư luận tiếp tục dậy sóng.
Hiện tượng người nổi tiếng, có ảnh hưởng xã hội quảng cáo sai sự thật, thổi phồng, nói quá vẫn đang là vấn nạn gây bức xúc.
Bộ ba KOLS đã có các buổi livestream kẹo rau củ, thổi phồng với chức năng thần thánh. Tuy nhiên, mặt hàng này được quảng cáo không đúng sự thật.
Tổ chức livestream bán kẹo rau Kera, trong các phiên bán hàng, Quang Linh giới thiệu ăn một viên kẹo tương đương đĩa rau.
Quang Linh Vlogs quảng cáo một sản phẩm kẹo trong nhiều phiên livestream của mình khẳng định: “một viên kẹo tương đương một đĩa rau” và sản phẩm này dành cho “những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy”...
Tuy nhiên, theo kết quả kiểm định, trong 100g sản phẩm chỉ có 0,51g chất xơ tương đương 1.6 quả chuối. Hộp kẹo thực tế 96g đóng gói 32 viên, như vậy một viên kẹo chỉ chứa 16mg chất xơ.
Khi bị cộng đồng mạng lên án vì quảng cáo sai sự thật, Quang Linh Vlogs xin lỗi vì gây hiểu nhầm và cho biết đã điều chỉnh trong các phiên livestream sau đó; đồng thời khẳng định không cố tình quảng cáo lố.
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng có những chia sẻ liên quan đến ồn ào về quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ.
Cô gửi lời xin lỗi khán giả vì “đã gây ra những lo lắng và băn khoăn trong thời gian qua”. Thùy Tiên cho biết cô bất ngờ, lo lắng trước thông tin tiêu cực liên quan đến kẹo rau củ mà cô hợp tác quảng bá.
Mặc dù vậy, các động thái xin lỗi trên chẳng những không xoa dịu được dư luận mà còn khiến sóng dậy nhiều hơn.
Người tiêu dùng bức xúc, chẳng lẽ cứ là người nổi tiếng thì quảng cáo gì cũng được, chẳng lẽ cứ xin lỗi là xong?

Vụ việc khiến nhiều người lo ngại về tình trạng quảng cáo không trung thực trên mạng xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều người quan tâm hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?
Liên quan đến vụ việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết nhận được thông tin trên một số website, facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera.
Sản phẩm do CTCP Tập đoàn Chị em rọt, 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh công bố, sản xuất tại CTCP ASIA LIFE, số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Sản phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt, về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin; có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra CTCP ASIA LIFE (nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Nội dung kiểm tra cũng được yêu cầu làm rõ việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật; công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok..., Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm.
Chấn chỉnh hiện tượng người dùng mạng xã hội, đặc biệt là những nghệ sĩ nổi tiếng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc với người tiêu dùng là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Dự luật đã quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như:
Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân; cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không đảm bảo các yêu cầu.
Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đưa ra khái niệm về người có ảnh hưởng và trách nhiệm của họ.
Trong hoạt động quảng cáo hiện nay, việc sử dụng người nổi tiếng, người có uy tín, người được xã hội chú ý để quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đang ngày càng phổ biến, đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng đặt ra vấn đề quản lý nội dung quảng cáo do chủ thể này thực hiện.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.
Phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm...